Tin mới

Hoang mang thông tin trẻ dễ đột tử khi ngủ chung với bố mẹ

Thứ sáu, 18/07/2014, 16:13 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cho trẻ ngủ chung giường với bố mẹ là thói quen của rất nhiều các bậc phụ huynh, đặc biệt là ở các gia đình không có điều kiện. Tuy nhiên, điều này dẫn đến nguy cơ đột tử ở trẻ khiến nhiều người hoang mang.

(Tinmoi.vn) Cho trẻ ngủ chung giường với bố mẹ là thói quen của rất nhiều các bậc phụ huynh, đặc biệt là ở các gia đình không có điều kiện. Tuy nhiên, điều này dẫn đến nguy cơ đột tử ở trẻ khiến nhiều người hoang mang.

Theo một nghiên cứu mới công bố ngày 14-7 của Viện Nhi khoa Mỹ, ngủ chung giường là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây hội chứng đột tử ở trẻ (SIDS), cũng như gây ra các vấn đề liên quan tới giấc ngủ dẫn đến trẻ tử vong.

Nghiên cứu được tiến hành trên 8.207 trường hợp trẻ nhỏ tử vong ở Mỹ trong thời gian từ năm 2004-2012. Sau khi phân tích các dữ liệu, nhóm nghiên cứu phát hiện gần 74% các ca tử vong ở trẻ em dưới 4 tháng tuổi xảy ra khi các em đang ngủ chung giường với người lớn. Ở nhóm trẻ lớn tuổi hơn, từ 4 tháng đến 364 ngày, tỉ lệ này ở mức gần 59%.

Dù không đưa ra nguyên nhân rõ ràng của việc ngủ chung giường với tỉ lệ đột tử ở trẻ, các nhà nghiên cứu vẫn lưu ý các bậc bố mẹ nên cho con ngủ riêng để đảm bảo an toàn.

                                                 

Trên thực tế có nhiều yếu tố nguy cơ đối với trẻ khi ngủ chung giường: bố/mẹ ngủ say vô tình làm bé ngạt thở, bé bị kẹt giữa bố và mẹ (nếu nằm giữa) hoặc bị kẹt ở khoảng giữa tường và giường (nếu nằm sát tường), bị chăn mền làm ngạt thở… Bố hoặc mẹ hút thuốc/uống rượu bia cũng gây hại cho bé khi ngủ chung với bé.

Thông tin trên có thể khiến nhiều bậc cha mẹ cảm thấy lo lắng vì kết quả nghiên cứu trên chưa đưa ra được nguyên nhân cụ thể khiến trẻ đột tử. Thêm vào đó, không thể phủ nhận được rằng để trẻ ngủ chung với cha mẹ cũng có nhiều cái lợi và đã được khoa học chứng minh như:

Trẻ tự tin hơn

Những em bé lớn lên từ giấc ngủ trong chiếc giường có cả gia đình sẽ phát triển tự tin, gặp ít vấn đề về hành vi, sống vui vẻ hơn và thỏa mãn hơn trong cuộc sống. Trẻ cũng ít gặp rối loạn tâm lý do stress so với trẻ không được ngủ cùng bố mẹ.

Phát triển toàn diện hơn cả về thể chất và trí tuệ

Ngoài các lợi ích về tâm lý, trẻ ngủ chung với cha mẹ cũng sẽ phát triển tốt hơn cả về thể chất và trí tuệ. Bác sỹ nhi khoa và chuyên gia giáo dục William Sears giải thích:  trong suốt hơn 30 năm nghiên cứu, quan sát các gia đình có bố mẹ và con cái ngủ chung giường, các nhà khoa học đã thấy rằng, trẻ phát triển nhanh hơn, không chỉ cao lớn mà còn phát triển tối ưu về cảm xúc, trí tuệ, thể lực. Có thể chính những vuốt ve trẻ được nhận thêm khi ngủ với cha mẹ đã kích thích tăng trưởng. Chưa kể, việc được bú mẹ khi ngủ chung cũng giúp trẻ lớn nhanh hơn.

Trẻ ngủ ngon, yên bình hơn

Nghiên cứu cho thấy lợi ích của việc cho con ngủ chung là các bé sơ sinh hầu như không bao giờ giật mình trong lúc ngủ và cũng hiếm khi nửa đêm dậy khóc. Trong khi đó, những em bé ngủ riêng thường giật mình liên tục suốt đêm và một đêm dây khóc trung bình tới 4 lần. Giật mình và khóc đêm kéo dài sẽ làm tăng nhịp tim và huyết áp của trẻ, khiến con ngủ không ngon và có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ khi trưởng thành.

 Thoa Nguyễn

Xem thêm video trên Tin Mới: Vào bếp với món thịt nướng chay

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news