Tin mới

Hy hữu 4 lần phẫu thuật lấy sỏi thận lớn kỷ lục

Thứ tư, 19/10/2016, 08:58 (GMT+7)

Sau nhiều lần phẫu thuật đau đớn nhưng bệnh  vẫn tái phát, nữ bệnh nhân sợ đụng dao kéo nên đã khiến bệnh tiến tiến nặng hơn. Trải qua 6 năm, tảng sỏi như san hô đã chiếm toàn bộ bể thận của bệnh nhân.

Sau nhiều lần phẫu thuật đau đớn nhưng bệnh  vẫn tái phát, nữ bệnh nhân sợ đụng dao kéo nên đã khiến bệnh tiến tiến nặng hơn. Trải qua 6 năm, tảng sỏi như san hô đã chiếm toàn bộ bể thận của bệnh nhân. 

Thông tin trên báo Dân Trí cho biết, ngày 18/10,  ThS.BS Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y Dược, TPHCM đã xác nhận trường hợp bị sỏi thận lớn dạng san hô. Bệnh nhân là bà Võ Thị S. (59 tuổi, ngụ tại TPHCM) nhập viện trong tình trạng đau hông trái kéo dài nhiều năm. 

Theo bệnh sử của bệnh nhân ghi nhận, bà S. đã từng phẫu thuật lấy sỏi thận một lần tuy nhiên bệnh tiếp tục tái diễn.

Sỏi thận to như "tảng san hô" chiếm toàn bộ bể thận và đài thận. Ảnh: Dân Trí

Do ám ảnh từ đợt "dao kéo" lần trước nên khi phát hiện mình bị sỏi lớn ở thận trái cách đây hơn 5 nwm, bà S. đã từ chối phẫu thuật.  

Đến khi bệnh trở nặng, bà đi kiểm tra thì được các bác sĩ tư vấn phẫu thuật cắt bỏ thận.

Nhưng cũng như lần trước, bà S. đã chấp nhận sống chung với sỏi thận vì sợ. Chứng kiến cảnh đau đớn triền miền, gia đình đã đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đại học Y Dược kiểm tra.

Kết quả chuẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị sỏi thận dạng san hô. Do không được can thiệp sớm nên sỏi phát triển lớn (kích thước 7,4cm x 4,8cm) chiếm toàn bộ bể thận và các đài thận.

Nếu tình trạng trên tiếp tục kéo dài, người bệnh không chỉ bị sỏi tàn phá khiến thận mất hoàn toàn chức năng mà còn gây nhiễm trùng tái đi tái lại, nguy hiểm đến tính mạng. 

Pháp luật TPHCM cũng dẫn thêm thông tin cho biết, sau khi hội chuẩn và được sự chấp thuận của bệnh nhân, các bác sĩ đã quyết định can thiệp nội soi qua da lấy sỏi cho người bệnh.  

Ê kip phẫu thuật đã tạo một đường hầm nhỏ xuyên từ ngoài da vào trong thận, sau đó dùng tia laser tán sỏi và gắp vụn sỏi ra ngoài.  

Tuy nhiên, do tảng sỏi quá lớn đến phải mất 4 lần nội soi gắp sỏi, các bá sĩ mới lấy được 98% "tảng sỏi" trong thận bệnh nhân.  

Hiện bệnh nhân vẫn còn 1 mảnh vụn 5mm còn sót lại. Dự kiến bệnh nhân sẽ được tiếp tục tán sỏi cho đến khi sạch hoàn toàn.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: TPHCM sỏi thận