Tin mới

Làm 4 việc này sau bữa ăn sẽ "bào mòn" sức khỏe: Tiếc rằng bạn vẫn đang mắc mà không biết

Thứ hai, 01/10/2018, 14:37 (GMT+7)

Lối sống, thói quen có thể ảnh hưởng trực tiếp và quyết định tới sức khỏe và tuổi thọ của con người. 4 thói quen phổ biến sau bữa ăn này tưởng không hại nhưng lại hại không tưởng.

Lối sống, thói quen có thể ảnh hưởng trực tiếp và quyết định tới sức khỏe và tuổi thọ của con người. 4 thói quen phổ biến sau bữa ăn này tưởng không hại nhưng lại hại không tưởng.

Trong cuộc sống ngày nay, mọi người đã chú ý hơn nhiều đến việc chăm sóc sức khỏe, nhưng điều chúng ta cần hiểu là việc chăm sóc sức khỏe đúng cách cần phải dựa vào những khung "giờ vàng".

Trong những thời khắc quan trọng nhất để dưỡng sinh, chính là khoảng thời gian sau bữa ăn tối. Nếu có những thói quen tốt sau bữa ăn tối, sức khỏe của bạn sẽ thu về được những lợi ích vô cùng tuyệt vời. Ngược lại, nếu duy trì những thói quen xấu sau bữa ăn, cơ thể sẽ phải chịu nhiều tác hại không đáng có, thậm chí nguy hiểm.

Sau đây là 4 thói quen xấu gây hại sức khỏe nặng nề nếu bạn làm ngay sau bữa ăn tối, hãy xem bạn có mắc lỗi nào không để tránh kịp thời.

1. Lập tức ăn trái cây ngay sau bữa tối

Có nhiều người có thói quen ăn hoa quả ngay sau khi ăn, thực tế, ăn hoa quả có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng ăn hoa quả sau khi ăn không chỉ không tốt mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Nếu ngay sau bữa ăn lập tức ăn trái cây, các chất trong hoa quả sẽ làm ngăn chặn sự hấp thụ dinh dưỡng của các món ăn bạn vừa ăn trong bữa ăn trước đó, khiến cho chúng không được tiêu hóa bình thường, nếu tiếp tục duy trì trong một thời gian dài như vậy sẽ rất dễ gây đầy hơi và tiêu chảy hoặc táo bón và các triệu chứng khác.

Thói quen này sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của dạ dày, vì vậy tốt nhất bạn nên ăn trái cây trước bữa ăn.

Làm 4 việc này sau bữa ăn sẽ bào mòn sức khỏe: Tiếc rằng bạn vẫn đang mắc mà không biết - Ảnh 1.
 

2. Lập tức uống trà đặc ngay sau bữa ăn tối

Đây là một trong những thói quen phổ biến ở nhiều người, đặc biệt là ở nam giới. Uống trà "cho sạch miệng" ngay sau bữa ăn nếu chỉ đơn giản là nước trà nhạt thì không phải là vấn đề lớn, nhưng trà đặc lại không có lợi cho sức khỏe.

Trong trà đặc có một lượng lớn axit tannic, khi chất này đi vào đường tiêu hóa – nơi đang chứa đựng thực phẩm nhóm protein mà bạn vừa ăn, vô tình sẽ thay đổi các chất dinh dưỡng, không dễ tiêu hóa, cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể, vì vậy lời khuyên của bác sĩ là bạn không nên uống trà đặc sau bữa ăn.

Đặc biệt, khi ăn các thực phẩm thuộc nhóm chất đạm như thịt, cá, trứng… thì tránh tối đa việc uống trà sau đó.

Làm 4 việc này sau bữa ăn sẽ bào mòn sức khỏe: Tiếc rằng bạn vẫn đang mắc mà không biết - Ảnh 2.
 

3 Đi tập thể dục ngay sau khi ăn

Tập thể dục, vận động là thói quen rất tốt đối với sức khỏe, nhưng chúng ta đều biết rằng, vận động ngay sau khi ăn là một sai lầm rất lớn.

Tuy nhiên, thực tế lại có nhiều người mắc sai lầm này, ví dụ như bạn đi làm về muộn và ăn uống sát với giờ tập thể dục ở phòng tập. Bạn ăn ở một điểm xa nhà và đi bộ về nhà, hoặc di chuyển nhanh bằng các phương tiện giao thông khác…

Ngay sau khi vừa ăn xong, cách tốt nhất để chăm sóc sức khỏe chính là dành một ít thời gian để nghỉ ngơi vừa đủ cho các cơ quan tiêu hóa liên quan hoạt động tốt trong "giờ cao điểm".

Nếu vận động ngay sau khi ăn, cơ thể sẽ buộc phải vận chuyển một lưu lượng máu lớn đến đến các cơ quan vận động như chân, tay, dẫn đến không đủ cung cấp máu cho đường tiêu hóa, dịch bài tiết cung cấp vào cơ quan tiêu hóa sẽ bị giảm, và một thời gian dài sẽ gây ra các bệnh như khó tiêu, các vấn đề về dạ dày, đường ruột.

Làm 4 việc này sau bữa ăn sẽ bào mòn sức khỏe: Tiếc rằng bạn vẫn đang mắc mà không biết - Ảnh 3.
 

4. Lập tức hút thuốc sau khi ăn

Hầu hết những người có thói quen hút thuốc sẽ có cảm giác thèm thuốc ở nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. Đặc biệt ở nam giới, nhiều người có thói quen hút thuốc ngay sau khi bữa ăn vừa kết thúc.

Theo các bác sĩ, việc hút thuốc vốn dĩ đã rất có hại cho sức khỏe, nhưng hút thuốc ngay sau bữa ăn còn gây ra nhiều tác hại hơn bình thường.

Khi hút thuốc, bạn dùng một lực trên toàn cơ thể để rít một hơi rồi từ từ nhả khói ra, khoảnh khắc này gần như bạn đã phải dùng cả thể lực và tâm trí để nghĩ đến việc hút thuốc.

Trong khi sau bữa ăn, dạ dày và nhu động ruột hoạt động rất mạnh, tốc độ cung cấp máu về đường tiêu hóa nhanh hơn bình thường, nếu hút thuốc cùng lúc, khói thuốc sẽ xâm nhập nhanh và mạnh vào phổi và các cơ quan hô hấp, khiến cho các bộ phận này hấp thu nhanh chóng các chất độc hại có trong thuốc lá.

Để dễ hình dung hơn, hút thuốc giai đoạn này cũng giống như bạn mở cửa cho khói thuốc ngấm vào cơ thể vậy.

Nếu không thể bỏ thuốc ngay, bạn hãy cố gắng bỏ thói quen hút thuốc ngay sau bữa ăn để làm giảm những thiệt hại và tổn thương nguy hiểm.

Làm 4 việc này sau bữa ăn sẽ bào mòn sức khỏe: Tiếc rằng bạn vẫn đang mắc mà không biết - Ảnh 4.
 

Chế độ ăn uống lành mạnh và những thói quen hàng ngày là điều rất quan trọng đối với sức khỏe, và là nền tảng cho sự tồn tại của con người, vì vậy trong cuộc sống hàng ngày, điều quan trọng cần lưu ý là ngoài việc lựa chọn thực phẩm an toàn và cân bằng, bạn cũng nên chú ý đến những việc không nên làm sau bữa ăn, để không gây hại cho cơ thể.

*Theo Health/Sohu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news