Tin mới

Măng tươi và những cách khử độc hiệu quả

Thứ tư, 23/09/2015, 15:09 (GMT+7)

Măng tươi là một trong những món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, bản thân măng tươi lại chứa khá nhiều độc mà không phải ai cũng biết khử hết độc của măng tươi giúp đảm bảo sức khỏe. 

Măng tươi là một trong những món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, bản thân măng tươi lại chứa khá nhiều độc mà không phải ai cũng biết khử hết độc của măng tươi giúp đảm bảo sức khỏe. 

Theo thông tin trên Zing, măng tươi chứa hàm lượng cyanide cao và khi ăn măng tươi, dưới tác động của enzym tiêu hóa, cyanide sẽ biến thành axit cyanhydric.

Măng tươi là một trong những món ăn khoái khẩu của nhiều người. Ảnh nguồn: Internet

Đây là một trong những chất cực độc với cơ thể, nó có thể gây tử vong, gây ra các triệu chứng khó thở, mất tri giác, liệt cơ, co giật...Một vài cách dưới đây sẽ giúp bạn loại bỏ được độc tố của măng.

Ngâm nước qua đêm

Măng tươi sau khi mua hoặc lấy về nên bóc hết bẹ lá, sau đó rửa sạch và thái lát mỏng, ngâm qua đêm cho bớt độc sau đó rửa lại trước khi chế biến thành món ăn. 

Luộc nhiều lần

Luộc măng nhiều lần là một trong những cách giúp loại bỏ những độc tố trong măng. Ảnh nguồn: Internet

Măng sau khi bóc vỏ, có thể bỏ vào nước luộc. Luộc đi luộc lại nhiều lần (từ 2, 3 lần) sau đó mang ngâm trong nước gạo trong vòng 2 ngày. Khi măng mềm thì có thể chất đắng của măng đã được loại bỏ. Lúc này mới dùng măng để chế biến thành món ăn. 

Nấu với ớt

Zing chia sẻ, măng tươi khi mua về để cả vỏ, cho vào nồi và thêm vài tái ớt đã bỏ hạt, đổ nước gạo ngập măng và đun nhỏ lửa. Khi thấy măng mềm thì tắt lửa, đợi nguội, vớt ra lột vỏ và xả với nước. 

Ngâm nước vôi trong

Đối với những loại măng độc, măng đắng, báo VietQ chia sẻ cách khử độc cho măng bằng việc ngâm với nước vôi trong. Sau khi ngâm với nước vôi trong, luộc và bỏ vài lượt nước đầu đến khi nước trong mới đem măng để chế biến. Chú ý trong quá trình luộc, nên mở nắp vung để chất độc của măng bay hơi đi. 

Ngâm với muối

Ngâm với muối trước khi chế biến cũng là một trong những cách giúp loại bỏ độc tố trong măng. Ảnh nguồn: Internet

Ngoài ra, có thể cho măng vào nước muối để ngâm, khi sử dụng thành các món ăn thì nên chần qua nước nóng hoặc luộc lại. 

Nấu với rau ngót

Một trong số những cách để loại bỏ độc cho măng có thể dùng là thêm rau ngót luộc với măng. Sau khi măng chín, chắt nước nóng và đổ nước lạnh vào, vớt bỏ lá rau ngót và xả với nước lạnh một lần nữa. Sau đó mới chế biến thành món ăn.

Ngoài ra nếu thấy măng có màu vàng trắng bất thường hoặc có mùi lạ thì nên vứt bỏ không nên sử dụng.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news