Tin mới

Mẹ con sản phụ tử vong: Do thuyên tắc ối

Thứ bảy, 28/05/2016, 09:31 (GMT+7)

Hơn một tháng sau cái chết của mẹ con sản phụ tại BVĐK Bạc Liệu, ngành y tế tỉnh Bạc Liêu mới đây mới công bố nguyên nhân là do thuyên tắc ối khiến nhồi máu phổi. 

Hơn một tháng sau cái chết của mẹ con sản phụ tại BVĐK Bạc Liệu, ngành y tế tỉnh Bạc Liêu mới đây mới công bố nguyên nhân là do thuyên tắc ối khiến nhồi máu phổi. 

Vnexpress đưa tin cho biết trong báo cáo của Sở Y tế Bạc Liêu gửi Thanh tra Bộ Y tế, UBND Tỉnh, Hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân tử vong của mẹ con sản phụ Khưu Thị Kiều Vân tại BVĐK Bạc Liêu ngày 22/4 là nhồi máu do thuyên tắc ối.  

Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Vnexpress

Tuy nhiên, không đồng tình với kết luận của Hội đồng chuyên môn, ngày 25/5, người nhà sản phụ đã mang di ảnh, lư hương người xấu số đến trước cổng BVĐK Bạc Liêu để xin được gặp đoàn công tác của Bộ Y tế đang làm việc tại đây. 

Trước nguyện vọng của gia đình nạn nhân, đoàn công tác đã tiến hành mời gia đình sản phụ vào BV đối thoại và ngày 27/5 đã có buổi làm việc với những bên liên quan.  

Thông tin trên báo Tiền Phong về buổi làm việc giữa Sở y tế Bạc Liêu với đại diện gia đình nạn nhân. 

Theo đó, lý giải về nguyên nhân chị Kiều Vân tử vong, ông Trần Hoài Đảo, trưởng phòng nghiệp vụ Sở Y tế Bạc Liêu cho biết nguyên nhân tử vong do thuyên tắc ối. Áp lực tử cung cao khi sản phụ chuyển sinh đã làm nước ối chảy vào mạch máu và máu mang theo nước ối chảy về tim, đưa qua phổi khiến phổi bị thuyên tắc. 

Bà Khưu Thị Phục Dân (chị ruột sản phụ Kiều Vân) không đồng tình với cách giải thích này và cho rằng nếu được mổ đẻ sớm thì em của bà không chết.

Ở đây có sự tắc trách của bác sĩ của BVĐK Bạc Liêu. Cũng theo bà Phục Dân, sản phụ Kiều Vân nhập viện ngày 22/4 và có sang phòng  bà Hồng Thị Phương Lan (trưởng khoa sản Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu) biếu 1 triệu đồng. Bà Lan đã hứa chiều cùng ngày mổ cho Kiều Vân.

Đến 14h, chị Vân được thay quần áo phẫu thuật, điều dưỡng thông báo 18h mổ nhưng gọi điện nhiều lần thì bà Lan đều nói không sao. 

Trong lúc đám tang, bà Lan đã gửi lại cho gia đình 1 triệu đồng. Bà Phục Dân cũng đã yêu cầu Sở Y tế Bạc Liêu chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xử lý hình sự BS Lan và lãnh đạo BVĐK Bạc Liêu. 

Ông Nguyễn Minh Tùng (Phó GĐ Sở Y tế Bạc Liêu) hứa tuần tới sẽ họp Hội đồng kỷ luật để xem xét và xử lý trường hợp của BS Lan. Theo đó, việc nhận tiền của người nhà bệnh nhân trong trường hợp này là sai, nếu có dấu hiệu vi phạm sẽ chuyển công an xử lý.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thuyên tắc ối