Tin mới

Mẹ uống rượu khi mang thai, con bị tổn thương não

Thứ tư, 04/11/2015, 10:22 (GMT+7)

Một bà mẹ đã vô cùng sốc khi phát hiện con trai 31 tuổi bị trầm cảm nặng vì hội chứng ngộ độc rượu ở thai nhi mà nguyên nhân chính do bà uống rượu trong suốt thời gian mang thai.

Một bà mẹ đã vô cùng sốc khi phát hiện con trai 31 tuổi bị trầm cảm nặng vì hội chứng ngộ độc rượu ở thai nhi mà nguyên nhân chính do bà uống rượu trong suốt thời gian mang thai.

Seth Rusell, 31 tuổi, con trai bà Anne đang phải sống trong tình trạng trầm cảm nặng và luôn có ý định tự sát. Năm 17 tuổi anh bị chuẩn đoán mắc hội chứng ngộ độc rượu ở thai nhi do mẹ anh uống quá nhiều rượu trong suốt quãng thời gian mang thai.

Seth Rusell, 31 tuổi đang bị trầm cảm nặng do hội chứng ngộ độc rượu ở thai nhi. Ảnh ABC News

Khi phát hiện con trai mắc hội chứng do mình gây nên bà đã vô cùng sống và tự trách bản thân mình.

Bà Anne vô cùng sốc và tự trách mình đã uống rượu khi mang thai khiến con bị bệnh. Ảnh Daily Mail

Bà Anne cho biết mà không hề biết hành động của mình lại để lại hậu quả lớn như vậy vì những người phụ nữ khác trong thôn đều uống rượu như vậy. Bà Anne kể: "“Hai hay ba lần trên 1 tuần, chúng tôi lại tụ tập lại với nhau và uống vài ly rượu”.

Những đứa trẻ có mẹ uống rượu khi mang thai sẽ có nguy cơ mắc hội chứng FAS (Fetal alcohol syndrome), tạm dịch là “hội chứng ngộ độc rượu ở thai nhi”, đây là nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương não và chậm phát triển trí tuệ ở trẻ sơ sinh. So sánh với những đứa trẻ bình thường khác thì những đứa trẻ bị hội chứng FAS thường chậm lớn, nhẹ cân, đầu nhỏ hơn và thường hiếu động thái quá. Khi lớn lên, những đứa trẻ này thường bị rối loạn khả năng suy nghĩ và hành động, điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai và sự phát triển sau này của chúng.

Các bác sĩ khuyến cáo tất cả phụ nữ mang thai nên tránh xa rượu và các thức uống có cồn trong suốt thời gian mang thai. Rượu dễ gây dị tật bẩm sinh, tác động đến não bộ và sự phát triển của trẻ.

Dã Quỳ (lược dịch Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hội chứng FAS