Tin mới

Nấm ma túy gây ảo giác có thể khiến người sử dụng tử vong

Thứ ba, 07/08/2018, 19:51 (GMT+7)

Không chỉ mua bán trái phép trên mạng xã hội, nhiều bạn trẻ còn truyền nhau cách tìm “nấm thần” mọc hoang, trồng tại nhà. Tuy nhiên, loại nấm này rất nguy hiểm, có thể gây tử vong cho người sử dụng.

Không chỉ mua bán trái phép trên mạng xã hội, nhiều bạn trẻ còn truyền nhau cách tìm “nấm thần” mọc hoang, trồng tại nhà. Tuy nhiên, loại nấm này rất nguy hiểm, có thể gây tử vong cho người sử dụng.

Gần đây, nhiều bạn trẻ rỉ tai nhau một loại nấm có thể mang lại cảm giác thức thần, như đi lạc vào thế giới khác. Mỗi miếng nấm ma thuật được gọi bằng tiếng lóng là một “trip” – nghĩa là một chuyến đi. Đó có thể là trải nghiệm lên thiên đường, xuống địa ngục theo tưởng tượng của người dùng. Nếu “may mắn”, người ăn nấm sẽ có một chuyến du lịch tốt đẹp (good trip), còn nếu không may thì sẽ có một chuyến du lịch xui xẻo (bad trip) theo Báo Pháp Luật TP. HCM.

Cây nấm được cắt ra làm 2-3 phần, mỗi miếng nhỏ sẽ có giá khoảng 500.000 đồng với hàng loại 1. (Ảnh: Báo Pháp Luật TP. HCM)

Thị trường buôn bán loại nấm này rất sôi nổi. Không chỉ đặt các loại nấm thần từ nước ngoài, các bạn trẻ còn truyền tai nhau cách tìm loại nấm mọc hoang trong tự nhiên hoặc mua phôi nấm về trồng.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, bệnh viện Tâm thần TP. HCM cho biết, nấm thức thần là nấm Psilocybe. Loại nấm này mọc ở nhiều nơi trên thế giới như Bắc và Trung Mỹ, bán đảo Scandinavia và vài vùng tại châu Á.

Hai hoạt chất psilocin và psilotcin trong loại cây này chính là nguyên nhân gây ảo giác mạnh cho người dùng, thuộc danh mục các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng cả trong y học và đời sống xã hội. Các chất ma túy trong cây nấm này khiến người dùng lâng lâng, bay bổng, cười khóc vô cớ, khiến người trầm cảm trở nên tươi vui lạ thường.

Có đến 200 loại nấm khác nhau thuộc họ này có chứa chất psilocybe với hàm lượng khác nhau nên mức độ gây độc (ảo giác) cũng khác nhau. (Ảnh: Lao Động Thủ Đô)

“Điều này rất nguy hiểm vì nếu có loại ăn cả một tai nấm cũng chưa nguy hiểm tính mạng nhưng với loại nấm khác thì chỉ cần một lượng nhỏ đã có thể gây tử vong”, bác sĩ Hiển lưu ý.

PGS.TS Trần Hồng Côn (giảng viên khoa Hóa, Đại học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) trao đổi với Zing, hơn 90% loại nấm chứa chất độc. Chúng có thể gây hoang tưởng, ảo giác cho người dùng. Trước đây, người ta chỉ xác định là nấm độc không sử dụng nhưng gần đây khi người ta phát hiện thành phần của chúng có chất gây ảo giác thì đã dùng thử và trở nên phổ biến.

“Nấm thức thần là loại mọc tự nhiên và có thể được trồng khá dễ. Việt Nam nằm trong vùng nhiệt đới nên có loại nấm này”, ông Côn cho biết.

Về cơ chế hoạt động của loại nấm này, PGS Côn lý giải, các chất độc tác động vào thần kinh người dùng bằng cách phá vỡ mạng lưới thông tin liên lạc bình thường của não, cho phép kết nối các vùng não vốn không tương tác với nhau. Điều này có thể dẫn đến hưng phấn, ảo giác và thay đổi nhận thức. Nó cũng có thể gây buồn nôn và hoảng loạn.

Nấm thức thần có thể tự trồng. (Ảnh: Pháp Luật TP. HCM)

Trước sự tác động đó, PGS Côn cảnh báo việc sử dụng loại nấm này rất nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong. Do đó, người dân, đặc biệt giới trẻ tuyệt đối không sử dụng.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nấm ma túy