Tin mới

Nghẹn thức ăn, ngôi sao thể hình tử vong sau vài tiếng đăng video tập luyện

Thứ năm, 24/08/2017, 14:35 (GMT+7)

Ngôi sao thể hình Dallas McCarver đã bất tỉnh tại nhà riêng và qua đời khi đến bệnh viện nguyên nhân do nghẹn thức ăn.

Ngôi sao thể hình Dallas McCarver đã bất tỉnh tại nhà riêng và qua đời khi đến bệnh viện nguyên nhân do nghẹn thức ăn.

Dallas McCarver, ngôi sao thể hình xếp hạng 10 trong cuộc thi Mr. Olympia mới đây đã tử vong do nghẹn thức ăn. Theo TMZ, Dallas được phát hiện bất tỉnh ở nhà rồi qua đời tại bệnh viện. Chỉ trước đó vài tiếng, anh còn đăng tải video tập luyện lên trang cá nhân.

Dallas qua đời vì nghẹn thức ăn.

Hồi tháng 3, Dallas từng ngất xỉu ngay trên sàn diễn. Khi đó, vận động viên giải thích anh bị nhiễm trùng hô hấp dẫn đến viêm phế quản và khó thở.

Nghẹn là một triệu chứng thường gặp. Nghẹn là do rối loạn co bóp của thực quản mỗi lần có thức ăn, nước uống chạy từ miệng xuống thực quản để đến dạ dày. Nghẹn là một triệu chứng chứ chưa thấy ai gọi là bệnh nghẹn. Nhiều hiện tượng do ăn, uống gây nghẹn nhưng cũng có một số bệnh lý gây nên triệu chứng nghẹn. Nghẹn gặp ở mọi lứa tuổi, mọi giới, không phân biệt vùng địa lý.

Thủ thuật Heimlich là thủ thuật dùng để cấp cứu khi có dị vật lọt vào đường thở và choán gần hết diện tích của đường thở. Nguyên tắc của Heimlich là tạo một lực tác động mạnh, đột ngột vào 2 buồng phổi bằng cách vỗ từ lưng hoặc ép vào cơ hoành, mục đích tạo ra một áp lực lớn đột ngột trong đường hô hấp đẩy dị vật ra ngoài.

Việc sơ cứu khi hóc dị vật vô cùng quan trọng, nếu xử lý đúng cách và kịp thời sẽ không nguy hiểm đến tính mạng. Nếu không kịp thời chỉ sau 5 phút, dị vật chèn đường thở sẽ dẫn tới ngừng thở, suy hô hấp.... Với vật có hình dáng góc cạnh cần có sự can thiệp của các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng.

Sau các bước sơ cứu nếu dị vật hóc ra được thì vẫn cần đưa nạn nhân đến bệnh viện kiểm tra đề phòng dị vật có thể sót.

Theo các chuyên gia, nếu bị nạn khi chỉ có một mình, để đẩy dị vật ra ngoài, bạn hãy tự đẩy ép bụng bằng cách đứng tựa lưng vào tường phẳng. Sau đó, dùng một bàn tay nắm chặt, tì sát phần ngón cái và ngón trỏ vào vùng bụng phía trên, ngay dưới xương ức (lòng bàn tay úp xuống). Lấy nắm tay còn lại đấm mạnh vào nắm tay trên bụng theo chiều từ trước ra sau và từ dưới lên từng cái một. Nếu dị vật chưa ra hãy dùng ghế dựa áp phần bụng phía trên rốn lên bờ trên của tấm tựa lưng. Sau đó dùng sức nặng của thân người gập xuống thành ghế tạo sức ép đẩy không khí từ trong ra, dị vật sẽ bị bắn ra.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news