Tin mới

Người đàn ông suýt mất mạng vì nuốt mật cá trắm

Thứ năm, 05/11/2015, 10:10 (GMT+7)

Sau khi áp dụng cách chữa đau dạ dày từ mật cá trắm, một người đàn ông đã bị đau bụng dữ dội, sau đó phải nhập viện trong tình trạng suy gan, suy thận.

Sau khi áp dụng cách chữa đau dạ dày từ mật cá trắm, một người đàn ông đã bị đau bụng dữ dội, sau đó phải nhập viện trong tình trạng suy gan, suy thận.

Theo tin tức trên báo Giao thông, Thanh niên, VOV… mới đây trung tâm chống độc, BV Bạch Mai mới đây tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn T. (38 tuổi, ở Thủy Nguyên, Hải Phòng) trong tình trạng suy gan với biểu hiện vàng da, vàng mắt; bụng to chướng phù ứ nước, tiểu ít do suy thận cấp vì ngộ độc mật cá trắm.

Vào điều trị, mặc dù được dùng thuốc lợi tiểu (bài niệu cưỡng bức) liều rất cao nhưng chỉ tiểu được 500 ml mỗi ngày; trong khi đó một người bình thường lượng nước tiểu khoảng 1.500 - 2.000 ml/ngày.

Bệnh nhân Nguyễn Văn T. điều trị ở trung tâm chống độc, BV Bạch Mai. Ảnh: Thanh niên

Theo lời bệnh nhân, nghe người quen mách mật cá trắm chữa đau dạ dày nên đã làm theo. Không ngờ sau khi nuốt mật cá trắm thì đau bụng dữ dội, bụng dần chướng to, phù nề… buộc phải nhập viện và đã dần hồi phục sức khỏe.

Trao đổi với báo Thanh niên, bệnh nhân T. Cho biết: “Tôi bị đau dạ dày, nghe người quen mách bảo nuốt mật cá trắm sẽ khỏi đau nên tôi đã xin một cái mật cá trắm khoảng 3 kg về để dùng. Trước lúc nuốt mật, tôi có nhúng nước sôi cho sạch. Khoảng 2 giờ sau đó tôi thấy đau bụng, nôn nao nên nằm nghỉ, nhưng bụng càng đau dữ dội, nôn và tiêu chảy”.

Đau bụng và nôn nhưng chồng tôi vẫn nấn ná ở nhà, được hai hôm thì mặt sưng nề phù nước, bụng to trướng, mệt nhiều nên gia đình đưa đi khám ở bệnh viện địa phương và bác sĩ yêu cầu nhanh chóng lên trung tâm chống độc để điều trị”, vợ của anh T. cho biết thêm.

Theo TS. Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Trung tâm chống độc - BV Bạch Mai, trường hợp ngộ độc vì mật cá trắm không phải hiếm. Đa phần bệnh nhân nghe lời đồn thổi Công dụng chữa bệnh chưa được kiểm chứng, mà gặp nguy… tin tức trên báo Giao thông cho biết thêm.

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, vừa qua có hiện tượng người dân sử dụng mật cá trắm để điều trị bệnh như nhức mỏi, hen... bằng cách nuốt sống hoặc pha trộn túi mật với nước, rượu hoặc mật ong. Tuy nhiên, hiện chưa có tài liệu khoa học nào khẳng định việc nuốt mật cá có tác dụng chữa bệnh mà thực tế rất nhiều trường hợp nuốt mật cá đã bị ngộ độc, nguy hiểm tính mạng.

Nuốt mật cá trắm có thể tử vong do phù phổi cấp, phù não do vô niệu. Độc tố chính trong mật cá trắm là 5α Cyprinol chất này gây tổn thương cho gan, thận. Mật của cá trắm từ 3 kg trở lên chắc chắn gây ngộ độc, viêm thận cấp và có thể tử vong sau 2 - 3 ngày nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news