Tin mới

Nguyên tắc quan trọng cần biết khi ăn dứa

Thứ tư, 18/03/2015, 15:20 (GMT+7)

Dứa là loại trái cây phổ biến trong mùa hè và được nhiều người yêu thích. Dứa có tác dụng tốt cho sức khoẻ và làm đpẹ đối với phụ nữ. Tuy nhiên, dứa sẽ không phù hợp cho một số người.

 

Dứa là loại trái cây phổ biến trong mùa hè và được nhiều người yêu thích. Dứa có tác dụng tốt cho sức khoẻ và làm đpẹ đối với phụ nữ. Tuy nhiên, dứa sẽ không phù hợp cho một số người.

Tác dụng của dứa đối với cơ thể

Tốt cho hệ tim mạch

Theo báo Dân Trí, đã có công trình nghiên cứu cho thấy enzyme của quả dứa có khả năng chữa bệnh tim do có thể làm tan máu tụ dẫn đến cơn đau tim. Có báo cáo trong số 140 bệnh nhân mắc bệnh tim được điều trị bằng phương pháp này thì chỉ có 2% số người bị tử vong do lên cơn đau tim so với trước đó không dùng phương pháp này thì có tới 20% tử vong.

Ngoài ra, dứa là loại trái cây chứa kali rất cao mà natri lại rất thấp. Nếu bị cao huyết áp thì dứa là lựa chọn đúng đắn. Bởi dứa sẽ giúp cơ thể luôn duy trì được mức huyết áp ở trạng thái bình thường.

                                 

Dứa tốt cho sức khoẻ nhưng không phù hợp cho người có tiền sử dị ứng và cao huyết áp (ảnh minh hoạ)

Có lợi cho hệ tiêu hoá

Trong thân dứa người ta đã tìm thấy một loại chất có tên là Bromelain. Đây là một loại chất có tác dụng trung hòa dịch cơ thể mà không trở nên quá axit. Ngoài ra chất Bromelain còn có tác dụng giúp cơ thể điều chỉnh hoạt động của tuyến tụy, hỗ trợ hệ tiêu hóa. Chính vì thế nếu ăn dứa thường xuyên nó sẽ giúp cơ thể tiêu hóa được protein nhanh hơn và hệ tiêu hóa được hoạt động tốt hơn.

Giàu chất xơ, hạn chế tích tụ chất béo

 Một quả dứa tươi chứa 1,4g chất xơ. Chất xơ này không chứa calo, cần nhiều thời gian để nhai, do đó khiến cơ thể có cảm giác no. Chất xơ trong quả dứa cũng giúp điều chỉnh sự giải phóng và hấp thu carbohydrates, thúc đẩy quá trình chuyển hóa và sử dụng năng lượng, do đó chống lại quá trình tích tụ chất béo.

Tuy nhiên, dứa sẽ không phù hợp cho một số người vì sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ như:

Người có tiền sử viêm da cơ địa, dị ứng

Men bromelin là một loại enzym có chức năng thủy phân protit, được ứng dụng để trị rất nhiều bệnh khác nhau. Nhưng một số nghiên cứu cho thấy, rất nhiều người dị ứng loại men này, sau khi ăn dứa từ 15 phút hoặc lâu hơn men này kích thích cơ thể sinh ra các histamin làm xuất hiện các triệu chứng: Đau quặn bụng từng cơn, có thể lợm giọng, buồn nôn, nổi mày đay, ngứa ngáy khó chịu, môi tê dại... nặng hơn có thể gây khó thở... Những trường hợp này hay gặp và diễn biến nặng ở bệnh nhân có tiền sử cơ địa dị ứng như mề đay, viêm da cơ địa, viêm mũi dị ứng, hen phế quản...

Người hen phế quản, viêm mũi họng

Trong dứa có một loại glucoside có tính chất kích ứng niêm mạc mạnh nên khi ăn nhiều dứa thường thấy rát miệng lưỡi, cổ họng tê rát, ngứa ngáy. Nên những người có tiền sử viêm mũi họng, viêm thanh quản, hen phế quản không nên ăn nhiều để tránh nguy cơ bệnh tái phát và nặng hơn...

Người bị tăng huyết áp

Chất serotonin (5 - hydroxytryptamine, 5 - HT) có trong dứa là một dược chất có tác dụng làm co thắt huyết quản rất mạnh, gây hưng phấn thần kinh cao và có thể làm tăng huyết áp ở người bình thường. Vì vậy, nếu người có tiền sử tăng huyết áp khi sử dụng nhiều dứa dễ gây ra hiện tượng nóng bừng mặt, đau đầu choáng váng... dễ có nguy cơ cơn tăng huyết áp kịch phát.

Xem video: Hướng dẫn làm đẹp từ chanh tươi

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news