Tin mới

Những cách phòng ngừa say nắng tại nhà bằng những nguyên liệu cực dễ kiếm

Thứ hai, 05/06/2017, 15:37 (GMT+7)

Mùa hè nhiệt độ không khí rất cao nên những người thường xuyên làm việc dưới nắng nóng dễ bị say nắng say nóng (cảm nắng). Các loại nước chanh, ép cà chua dưa hấu, nước mía, canh đậu xanh... đều có tác dụng giải khát giải nhiệt mùa hè, phòng và trị say nắng.

Mùa hè nhiệt độ không khí rất cao nên những người thường xuyên làm việc dưới nắng nóng dễ bị say nắng say nóng (cảm nắng). Các loại nước chanh, ép cà chua dưa hấu, nước mía, canh đậu xanh... đều có tác dụng giải khát giải nhiệt mùa hè, phòng và trị say nắng.  

Trong thời tiết nắng nóng gay gắt như những ngày vừa qua dễ khiến cơ thể mệt mỏi, mất nước, đặc biệt rất dễ bị say nắng, say nóng. Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp các bạn biết cách phòng chống và cứu chữa khi có người bị say nắng, say nóng.

Sữa chua

Dùng 2 muỗng cà phê sữa chua trộn với 1 ly nước, 1 nhúm muối, có thể thêm ít bột nghệ. Uống 1-2 ly nước này mỗi ngày trong mùa hè giúp cấp nước cho cơ thể, làm mát cơ thể.

 

Ngoài ra, loại đồ uống này còn cung cấp vi sinh khuẩn, protein, chất khoáng, vitamin bổ sung.

Tắm nước mát

Ngâm mình trong nước mát chừng 15-20 phút là phương thức hiệu quả nhất với người mới bị say nắng, đặc biệt là người làm việc dưới nắng. 

Nước mát giúp hạ nhiệt cho cơ thể, nhưng không nên dùng nước ngâm đá vì nó làm hạ nhiệt cơ thể quá nhanh, có thể gây nguy hiểm.

Nước dừa

 

Nước dừa được mệnh danh là siêu thực phẩm với nhiều dinh dưỡng như magie, kali, muối, đường tự nhiên. Những thành phần này giúp cơ thể vừa bớt háo nước vừa giải nhiệt nên chống nắng rất tốt.

Bí xanh

Lấy 150g bí xanh, gọt bỏ vỏ, ép lấy nước cốt rồi cho thêm vài hạt muối vào để uống. Mỗi ngày uống 2 – 3 lần để phòng say nắng, say nóng.

 

Bạn hãy làm cách này thường xuyên vô cùng hiệu quả. Ngoài ra bí xanh còn có tác dụng Giảm cân nữa đấy.

Tinh dầu

Trộn 2-3 giọt dầu bạc hà với 1-2 giọt dầu oải hương, 2 thìa cà phê dầu oliu hoặc dầu hạnh nhân. Thoa hỗn hợp này lên sau cổ, lòng bàn tay, bên trong cổ tay khi thân nhiệt bắt đầu tăng cao.

Dầu oải hương làm dịu da cháy nắng và các thần kinh bị kích thích. Dầu bạc hà có tác dụng làm mát, hạ nhiệt cho cơ thể.

Nước rau mùi

Ép rau mùi lấy nước, thêm 1 ít đường, để trong tủ lạnh vài phút. Uống nước ép này khi bị say nắng giúp làm mát cơ thể, thải nhiệt, chống buồn nôn, ói mửa.

Nước chanh

 

Chanh giàu hàm lượng vitamin C. Uống nước chanh sẽ loại bỏ được chóng mặt, buồn nôn, thường diễn ra vào ngày hè oi ả. Ngoài ra còn giúp ngăn chặn sốt, bệnh sởi và mụn đậu mùa.

Cách phòng say nóng, say nắng:

Vào mùa nắng, thời tiết nóng cần uồng nhiều nước, ăn các loại thức ăn mát, các loại rau củ quả chứa nhiều kali như rau má, cà chua, rau đay, mồng tơi..., mặc quần áo rộng, thoáng mát, thoát mồ hôi.

Không nên ở lâu, làm việc quá sức trong môi trường quá nóng, nắng, khi phải đi bộ ngoài nắng phải đội nón, mũ.

Trẻ em, người lớn tuổi, bệnh lâu ngày hoặc người uống rượu bia không phơi nắng, nóng lâu.

Ngoài ra, việc rèn luyện, nâng cao sức khỏe thường xuyên cũng giúp cơ thể có sức chống chọi với sự thay đổi của thời tiết, đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa.

Trang Vũ (Tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news