Tin mới

Những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bạn bị tiểu đường type 2

Thứ sáu, 11/07/2014, 08:40 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bệnh tiểu đường ngày càng phổ biến trong đời sống hiện đại. Bệnh chia làm nhiều dạng và dấu hiệu nhận biết sớm cũng khá phức tạp. Dưới đây là những triệu chứng sớm của tiểu đường type 2.

(Tinmoi.vn) Bệnh tiểu đường ngày càng phổ biến trong đời sống hiện đại. Bệnh chia làm nhiều dạng và dấu hiệu nhận biết sớm cũng khá phức tạp. Dưới đây là những triệu chứng sớm của tiểu đường type 2.

Triệu chứng bệnh tiểu đường tuýp 2 thường rất khó nhận biết vì đa phần bệnh phát triển rất chậm chỉ vô tình đi làm xét nghiệm mới hay biết mình mắc bệnh tiểu đường. Trong thực tế, có thể có bệnh tiểu đường tuýp 2 trong nhiều năm và thậm chí không biết nó. Nhưng ngoài ra ở một người cũng có những triệu chứng điển hình của bệnh tiểu đường tuýp 2.

Cơ thể mệt mỏi

 Lúc nào cũng cảm thấy người mệt mỏi, khó tập chung trong công việc là triệu chứng bệnh tiểu đường bạn cần chú ý. Nếu các tế bào đang bị tước đoạt đường, có thể trở nên mệt mỏi và dễ cáu kỉnh.

Tiểu nhiều, khát nhiều

Nếu bạn muốn đi tiểu thường xuyên – đặc biệt nếu bạn thường phải thức dậy giữa đêm để vào toilet, đó có thể là dấu hiệu của tiểu đường.

Những quả thận phải hoạt động mạnh để loại bỏ lượng đường dư thừa trong máu, vì thế nó sẽ thúc bạn thức dậy – có khi là vài lần – trong đêm. Còn khát nhiều nghĩa là cơ thể bạn đang cố gắng để bù lại lượng dịch đã mất đi.

Hai triệu chứng này luôn đi kèm với nhau, và “là cách mà cơ thể bạn cố gắng để kiểm soát tình trạng đường trong máu tăng cao”.

                                    

Giảm cân

Việc có quá nhiều đường trong máu cũng đẩy nhanh quá trình Giảm cân – có thể từ 5 đến 10 cân trong vòng 2-3 tháng – nhưng đây không phải là tín hiệu vui.

Bởi vì hoóc môn insulin không đưa được đường glucose vào trong tế bào – nơi nó sẽ được sử dụng làm năng lượng, vì thế cơ thể nghĩ rằng nó đang “đói” và bắt đầu phá hủy các protein của những bó cơ để làm nguyên liệu thay thế.

 

Hai quả thận của bạn khi đó cũng phải làm việc cật lực để loại bỏ lượng đường dư, và điều này lại cần đến rất nhiều năng lượng. “Những quá trình này đều tiêu hao nhiều năng lượng, vì thế bạn bị thiếu hụt calo”.

 

Đói

Những cơn đói dữ dội là một dấu hiệu khác của tiểu đường, có thể bắt nguồn từ việc đường máu quá cao hoặc quá thấp. Khi đường máu tụt dốc, cơ thể nghĩ rằng nó không được ăn, và nài xin thêm glucose để cần cho hoạt động tế bào.

Lâu lành vết thương

Nhiễm trùng, vết xước và các chỗ thâm tím không lành nhanh là một dấu hiệu điển hình khác của bệnh tiểu đường.

Điều này xảy ra do các mạch máu bị hư hại bởi có quá nhiều glucose di chuyển trong các tĩnh mạch, động mạch. Nó khiến cho máu khó lưu thông đến các vùng khác nhau của cơ thể – một điều cần thiết để vá lành vết thương.

Nhìn mờ

Nhìn nhòe, thấy chớp sáng hoặc thấy vật bay qua là hậu quả trực tiếp của lượng đường trong máu tăng cao.

Đó là vì khi glucose máu cao, nó làm thay đổi hình thái của thủy tinh thể và mắt. Tin vui là triệu chứng này sẽ đảo ngược khi đường máu trở lại bình thường. Tuy nhiên, nếu để tình trạng đường máu cao không kiểm tra trong thời gian dài, glucose sẽ làm thay đổi tròng mắt vĩnh viễn, có thể gây mù, và không thể phục hồi.

Ngứa ran hoặc tê bì

Hiện tượng ngứa ran và tê bì ở bàn tay, bàn chân, cùng với cơn đau nóng bỏng hoặc sưng, là các dấu hiệu cho thấy các dây thần kinh đang bị bệnh tiểu đường phá hoại.”Nếu các triệu chứng đó mới xuất hiện, có thể sẽ đảo ngược được”. Đó là lý do vì sao chúng ta phải cố gắng kiểm soát đường máu càng sớm càng tốt.

Bệnh về da

Da ngứa – có lẽ là kết quả của việc da bị khô hoặc tuần hoàn kém – thường là dấu hiệu của tiểu đường, cùng với các bệnh về da khác như thâm da (quanh cổ hoặc hõm nách).

Những người có các dấu hiệu này chắc chắn đã có hiện tượng kháng insulin, dù cho đường máu của họ có thể chưa cao. Vì thế, khi thấy dấu hiệu này, bạn nên đi kiểm tra đường máu.

Thoa Nguyễn (Tổng hợp)

Xem thêm video trên Tin Mới: Mẹo ăn đu đủ không cần gọt vỏ

aaaaaaaaaaaaaaaaaaaa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news