Tin mới

Những hiểu lầm tai hại về thuốc tránh thai

Thứ tư, 01/10/2014, 17:05 (GMT+7)

Thuốc tránh thai là biện pháp hữu hiệu giúp phụ nữ tránh việc mang bầu không theo ý muốn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều chị em hiểu lầm về thuốc tránh thai.

Thuốc tránh thai là biện pháp hữu hiệu giúp phụ nữ tránh việc mang bầu không theo ý muốn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều chị em hiểu lầm về thuốc tránh thai.

Tránh thai khẩn cấp cũng giống nạo phá thai 

50% phụ nữ được hỏi tin rằng, áp dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp có thể gây nạo, phá thai hoặc tương tự như vậy. Tuy nhiên, trong thực tế, các viên thuốc tránh thai khẩn cấp ngăn cản việc giải phóng hay thụ tinh trứng, hoặc ngăn cản trứng đã được thụ tinh bám vào tử cung.

Các nghiên cứu y khoa và các cơ quan luật pháp đã nêu rõ rằng, đây là một cách phòng ngừa nguy cơ "dính bầu" và không được coi là nạo, phá thai. Do nạo, phá thai là một cách chấm dứt việc đang mang bầu và có thể chỉ diễn ra sau khi trứng đã thụ tinh bám dính được vào tử cung, nên nó hoàn toàn khác biệt với việc tránh thai khẩn cấp.

                              

Nhiều người còn hiểu lầm về tác dụng của thuốc tránh thai (ảnh minh hoạ)

Gây ung thư

Nghiên cứu mới đây trên tạp chí Y dược của Anh đã chứng minh quan niệm, lượng estrogen trong thuốc viên tránh thai là nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ là hoàn toàn sai lầm. Các chuyên gia sức khỏe khẳng định, phụ nữ mắc ung thư vú không phải do uống thuốc tránh thai mà do lịch sử gia đình và lối sống tiêu cực. Một sự thật thú vị, ít người biết,đã được các nhà khoa học chứng minh là: uống thuốc có thể làm giảm nguy cơ ung thư bồng trứng tới 50%, cũng như giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung hơn 40%.

Gây loãng xương

Uống thuốc tránh thai chứa estrogen liên tục trong 6 năm có thể gây loãng xương nhanh hơn so với người không dùng thuốc? Đây là thắc mắc của không ít chị em. Sự thật, “estrogen có thể gây ảnh hưởng đến phát triển xương nhưng thuốc tránh thai giữ estrogen ở mức ổn định, vì vậy, việc xương bị loãng do uống thuốc tránh thai là ý nghĩa phi khoa học”, Tiến sĩ Delia Scholes, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu sức khỏe Seattle nói.

Hiểu đơn giản, dù thuốc tránh thai có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xương nhưng không có bằng chứng cho thấy uống thuốc gây ra loãng xương hoặc gãy xương.

Tất cả các loại thuốc tránh thai đều như nhau

Hoàn toàn sai! Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc tránh thai, và mỗi loại thuốc đều có thành phần riêng biệt. Loại này có thể có tác dụng với người này nhưng lại không có tác dụng với người khác. Bạn có thể phải thử vài loại mới tìm ra loại phù hợp với mình.

Thoa Nguyễn

Tổng hợp/Theo Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news