Tin mới

Những loại thực phẩm khiến quá trình lão hóa của bạn đến nhanh

Thứ bảy, 15/04/2017, 10:07 (GMT+7)

Những gì bạn ăn sẽ nhanh chóng tác động lên làn da theo 2 chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực, nghĩa là da bạn có thể mịn màng, đàn hồi hơn nhưng có khi sẽ bị nhăn nheo và già trước tuổi.

Những gì bạn ăn sẽ nhanh chóng tác động lên làn da theo 2 chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực, nghĩa là da bạn có thể mịn màng, đàn hồi hơn nhưng có khi sẽ bị nhăn nheo và già trước tuổi.

Các loại thực phẩm ăn hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của con người. Nhiều loại thực phẩm cùng đồ uống có thể gây ra hiện tượng lão hóa sớm cũng như tích lũy chất độc trong cơ thể. Dưới đây là những loại thực phẩm khiến bạn "già trước tuổi".

1. Rượu, bia và đồ uống có cồn

Giống trường hợp của đường, chất cồn có trong rượu bia có thể làm suy yếu hệ thống chống oxy hóa, đồng thời cũng làm gia tăng sự hình thành các gốc oxy tự do. Điều này sẽ khiến làn da của bạn đen sạm và già đi trông thấy.

Chất cồn có trong rượu bia có thể làm suy yếu hệ thống chống oxy hóa.

Ngoài ra, uống nhiều rượu bia còn gây nguy cơ cho sức khỏe như viêm gan mãn tính, gan nhiễm mỡ, xuất huyết tiêu hoá. Việc mắc quá nhiều loại bệnh cũng là  nguyên nhân khiến một người trở nên "già trước tuổi".

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyên rằng một vài ly rượu vang trong điều kiện sức khoẻ ổn định sẽ tốt cho sức khoẻ của bạn.

2. Đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh là nguyên nhân số 1 dẫn đến lão hóa ở con người.

Đồ ăn nhanh là nguyên nhân số 1 dẫn đến lão hóa ở con người. Trong đồ ăn nhanh chứa nhiều các axit béo dạng trans, gây tắc nghẽn động mạch. Hơn thế nữa, các loại thực phẩm thuộc nhóm đồ thức ăn nhanh sẽ khó chuyển hóa, dẫn đến việc tích lũy chất béo trong cơ thể. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các thành phần bảo vệ nhiễm sắc thể, khiến cơ thể sớm bị lão hóa.

3. Kẹo bánh và thực phẩm chứa nhiều đường

Khi tiêu thụ quá nhiều đường, các phân tử đường dư thừa không được hấp thu hết sẽ kết hợp với protein tạo ra "advanced glycation end products" (các hợp chất độc hại, thường được gọi là AGEs) gây tổn hại collagen. Trong khi đó, collagen lại được xem là thành phần rất quan trọng để duy trì độ trẻ trung, săn chắc cho da.

Khi tiêu thụ nhiều đồ ngọt, lượng đường dư thừa sẽ kết hợp với Protein sinh ra chất tiêu diệt collagen.

Vì vậy, cần quản lý lượng đường trong chế độ ăn hàng ngày. Theo các nhà khoa học, tương ứng nhu cầu 200 calo mỗi ngày thì lượng đường cần tiêu thụ sẽ từ 50 – 60 gram (khoảng 10 – 12 thìa đường/ ngày hoặc nửa thanh kẹo, 1 thìa kem, 1 lon soda.

4. Các món cay

Thường xuyên dùng quá nhiều món ăn có chứa ớt hoặc gia vị cay như cà ri, bánh gạo cay… có thể là tác nhân khiến chứng mụn trứng cá đỏ thêm trầm trọng. Ngoài ra, ăn quá cay trong độ tuổi mãn kinh còn khiến các mạch máu giãn nở, gây nên những vết lốm đốm và làm cho làn da ít trẻ trung hơn so với tuổi. 

Ăn các món cay trong thời gian dài sẽ khiến bạn bị chứng da tấy đỏ.

Theo bác sĩ Ostad, nếu dùng quá nhiều món cay trong thời gian dài, bạn còn phải đối mặt với tình trạng sưng tĩnh mạch, hoặc chứng da bị tấy đỏ vĩnh viễn. Đồng thời cần lưu ý bột ớt đỏ nếu bị nhuộm màu, ớt tươi hoặc bột ớt bị mốc còn chứa chất alfatoxin có khả năng gây ngộ độc và ung thư.

5. Bữa ăn chứa lượng muối lớn

Ăn mặn là nguyên nhân khiến cơ thể thiếu nước khiến người dùng trông già hơn.

Tiêu thụ nhiều muối sẽ gây cho cơ thể nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến thận và huyết áp. Việc ăn quá mặn sẽ làm cơ thể thiếu nước, khiến người dùng trông già hơn so với tuổi.

6. Thực phẩm chiên rán

Không thể phủ nhận những thực phẩm như gà rán, khoai tây chiên... có sức hấp dẫn nhất định với rất nhiều người. Tuy nhiên, đây cũng là những thực phẩm gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, đem đến nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh và đặc biệt là việc đẩy nhanh quá trình lão hóa. 

7. Thịt đỏ

Thịt đỏ là nguyên nhân khiến da mau lão hóa, nhăn nheo, mất độ đàn hồi.

Đây là loại thịt sản sinh ra các gốc tự do làm trở ngại và tổn hại các electron từ tế bào khỏe mạnh, tác động xấu đến khả năng tự bảo vệ và sản sinh collagen của da, hậu quả làn da mau lão hóa, nhăn nheo và mất đi độ đàn hồi, sáng mịn. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, người bình thường không nên ăn quá 300 – 500g thịt đỏ mỗi tuần, lý tưởng nhất là ăn 1 lần/ tuần (với khoảng 100 – 150g cho mỗi lần ăn). Đồng thời nên dùng kèm với các loại rau củ quả để hỗ trợ tiêu hóa.

8. Chất ngọt nhân tạo

Đường gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe và chất ngọt nhân tạo vẫn không phải là sự lựa chọn tốt. Chất ngọt nhân tạo thường chứa spartame, một hợp chất độc hại và gây nguy cơ ung thư. Bên cạnh đó, chất ngọt nhân tạo còn gây đau đầu, buồn nôn và gây ra lão hóa nhanh chóng.

9. Nước có gas, nước tăng lực

Ngoài việc chứa nhiều chất caffein, các sản phẩm nước tăng lực, nước ngọt có gas còn khiến quá trình hydrat hóa trong cơ thể trở nên yếu hơn, khiến làn da dễ mất độ đàn hồi và bị chảy xệ trông thấy. Ngoài ra, uống nước ngọt, nước tăng lực ngày qua ngày sẽ làm giảm sự sản xuất loại protein thúc đẩy hoạt động não bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động, nhận thức trong não bộ, làm cho việc học tập, ghi nhớ khó khăn hơn.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news