Tin mới

Những tác dụng phụ cực nguy hiểm của dưa chuột

Thứ hai, 30/06/2014, 14:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Dưa chuột hay dưa leo là loại trái cây phổ biến và được nhiều người sử dụng vì tác dụng rất tốt của nó đối với sức khoẻ cũng như công dụng làm đẹp đối với phụ nữ. Tuy nhiên, ăn quá nhiều dưa chuột cũng sẽ có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

(Tinmoi.vn) Dưa chuột hay dưa leo là loại trái cây phổ biến và được nhiều người sử dụng vì tác dụng rất tốt của nó đối với sức khoẻ cũng như Công dụng làm đẹp đối với phụ nữ. Tuy nhiên, ăn quá nhiều dưa chuột cũng sẽ có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Là loại trái cây dễ nhiễm độc

Dưa chuột chứa một số phần có vị đắng. Các phần này chứa chất triterpenoids tetracyclic cực kỳ độc hại hay còn gọi là hợp chất cucurbitacins. Tiêu thụ quá nhiều chất này có thể gây ra nguy cơ tử vong.

Nước ép dưa chuột sẽ trở nên độc hại hơn nếu có vị đắng này, vì vậy, tốt nhất là nên tránh uống nước ép dưa chuột đắng.

Mất nước và mất cân bằng cơ thể

Một tác hại lớn của việc ăn quá nhiều dưa chuột là bạn sẽ có nguy cơ mất nước và mất cân bằng cơ thể.

                           

Hạt dưa chuột chứa cucurbitin và dầu béo có đặc tính lợi tiểu nhẹ. Việc ăn quá nhiều dưa chuột sẽ gây ra tình trạng lợi tiểu quá liều, và có thể dẫn đến mất nước và chất điện từ cơ thể, gây ra sự mất cân bằng, và thậm chí mất nước trong trường hợp nặng.

 Nguyên nhân gây đầy hơi

 

Thành phần cucurbitacin trong dưa chuột còn là yếu tố gây chứng khó tiêu ở một số người, đặc biệt nhóm người có hệ tiêu hóa nhạy cảm. Khó tiêu gây đầy hơi và hàng loạt triệu chứng khó chịu đi kèm cho cơ thể.

 

 Dị ứng da

Nghiên cứu do Học viện Dị ứng hen suyễn và miễn dịch Mỹ trên các phản ứng dị ứng của dưa chuột đối với con người cho thấy những người bị dị ứng phấn hoa cũng có thể bị dị ứng khi tiêu thụ dưa chuột. Mặc dù dưa chuột sau khi chế biến có thể loại bỏ mối đe dọa này, nhưng các nhà khoa học cũng khuyến nghị những người bị dị ứng phấn hoa nên tìm các rau củ khác thay thế dưa chuột để tránh nguy cơ nguy hiểm.

Một số lưu ý

- Không ăn dưa chuột với lạc

Dưa chuột ăn cùng lạc rất dễ gây tiêu chảy, nhất là dưa chuột trộn đậu phộng luộc hay rang vàng. Đây là món ăn lạnh, nhiều gia đình thường làm để ăn cho đỡ ngán, nhưng kỳ thực có thể khiến bạn bị đau bụng, tiêu chảy.

- Dưa chuột với nấm

Dưa chuột + các loại nấm: Có tác dụng giải độc, Giảm cân, loại bỏ chất béo tốt, nhưng lượng ăn mỗi lần không nên quá nhiều, nếu không sẽ có tác dụng ngược.

- Dưa chuột + cần tây hay dưa chuột + ớt: Các enzyme trong dưa chuột sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C có trong những loại rau này. Tuy không gây nguy hại nhiều cho cơ thể, nhưng sẽ làm giảm sự hấp thụ vitamin C của cơ thể . Tương tự, rau cải, mướp đắng, tiêu sọ xanh… không nên ăn cùng với dưa chuột.

- Những ai có bệnh đau dạ dày, lúc đói không nên ăn dưa chuột, cơn đau sẽ nghiêm trọng hơn.

 Thoa Nguyễn (TH)

Xem thêm video trên Tin Mới: Xem rái cá chén mồi điệu nghệ ngay trên mặt nước

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news