Tin mới

Những tác hại khôn lường khi uống nước có ga

Thứ tư, 01/07/2015, 15:09 (GMT+7)

Nước ngọt có ga là một trong những loại nước giải khát được nhiều người ưa chuộng Tuy nhiên, nếu dùng nhiều, thường xuyên và trong một thời gian dài thì có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Nước ngọt có ga là một trong những loại nước giải khát được nhiều người ưa chuộng Tuy nhiên, nếu dùng nhiều, thường xuyên và trong một thời gian dài thì có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Sâu răng, hỏng men răng

Tất cả các đồ uống có ga đều có tính axit và có thể dẫn đến ăn mòn men răng. Lớp men răng có nguy cơ bị ăn mòn khiến răng dễ bị hư hỏn, sâu răng…

Gây lão hóa da

Các nhà nghiên cứu Đại học California, Mỹ cho biết, những người uống 2 lon nước ngọt có đường hàng ngày sẽ gây ra những thay đổi ADN khiến họ già hơn 4-6 năm so với những người không uống.

Những loại axit có trong nước ngọt gây hại cho sức khỏe và sắc đẹp của bạn. Những loại axit này khiến làn da của chúng ta mất đi vẻ sáng mịn, ợ nóng và tăng nguy cơ đối mặt với bệnh loãng xương. Uống nước ngọt khi đói sẽ phá vỡ sự cân bằng giữa axit và kiềm của hệ tiêu hóa.

Uống nhiều nước có ga gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Gây béo phì

Một trong những sự thật gây sốc của nước ngọt chính là gây nên tình trạng béo phì. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch đã phát hiện ra, uống nước ngọt hàng ngày sẽ làm gia tăng các loại chất béo khác nhau trong cơ thể. Thậm chí, nước ngọt còn làm tăng cholesterol. Không chỉ nước ngọt thường mà cả nước ngọt ăn kiêng cũng có thể làm tăng “chu vi” vòng eo và tăng cân. Chất tạo vị ngọt trong nước ngọt ăn kiêng làm tăng nồng độ đường trong máu, từ đó dẫn đến tăng cân.

Gây đầy hơi

Theo Tiến sĩ Steven Mann, tại Bệnh viện Royal Free ở London, khi uống nước có ga, khí axit carbonic lấp đầy dạ dày, tạo ra áp lực đẩy không khí lên thực quản gây ra đầy hơi. Đồ uống có ga cũng làm nặng thêm hội chứng ruột kích thích, rối loạn liên quan đến bệnh về hệ tiêu hóa.

Gây tổn hại gan

Một nghiên cứu của Israel năm 2009 cho thấy, những người uống 2 lon nước trái cây có ga mỗi ngày tăng 5 lần nguy cơ xơ gan và ung thư gan. Các loại đồ uống có nồng độ cao đường hoa quả, gan dễ dàng hấp thụ và được chuyển đổi thành chất béo.

Những lưu ý khi dùng nước ngọt có ga:

Không dùng đồ uống có ga thay thế cho nước lọc

Các loại nước có ga gần như không có tác dụng trong việc bổ sung lượng nước cho cơ thể nhất là vào mùa hè. Trái lại, uống nước có ga làm giảm nhu cầu uống nước của cơ thể, khiến cơ thể càng thêm "khô héo", mất nước hơn.

Không dùng nước có ga sau khi uống rượu

Nước ngọt có ga làm tăng nhanh tác dụng hấp thu của cơ thể đối với chất rượu cồn, gây tổn hại đến gan.

Không ngậm lâu trong miệng

Điều này dễ làm cho cổ họng bị sung huyết. Nếu tình trạng này kéo dài, huyết quản ở cổ họng sẽ bị co lại, lượng máu chảy ở đó giảm. Hậu quả là công năng của cổ họng bị rối loạn, sức miễn dịch cục bộ thấp, dễ sinh viêm họng, khản tiếng, đau họng...

Không nên uống quá nhiều

Một lượng lớn nước ngọt có ga sẽ kích thích niêm mạc dạ dày và ruột, có thể làm 2 cơ quan này bị tê liệt. Hậu quả là tiêu hóa không tốt, bị đau bụng, tiêu chảy...

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news