Tin mới

Những thực phẩm "không ngờ" có độc và gây chết người

Thứ năm, 16/04/2015, 09:33 (GMT+7)

Những loại thực phẩm dưới đây được coi là tốt cho sức khỏe nhưng nếu không được bảo quản, chế biến đúng cách có thể gây nguy hại đến tính mạng con người.

Những loại thực phẩm dưới đây được coi là tốt cho sức khỏe nhưng nếu không được bảo quản, chế biến đúng cách có thể gây nguy hại đến tính mạng con người.

Chế độ ăn cho người bị bệnh đái tháo đường:

Khoai tây mọc mầm

Glycoalkaloids là một chất độc xuất hiện ở lá, thân và mầm của khoai tây. Nếu khoai tây mọc mầm để quá lâu, đặc biệt dưới ánh sáng thì chất độc này càng ngấm vào khoai tây nhiều hơn. Nếu ăn phải khoai tây có chứa glycoalkaloids có thể dẫn đến chuột rút, tiêu chảy, đau đầu bối rối, hoặc thậm chí hôn mê và tử vong.

Theo các chuyên gia sức khỏe, chỉ cần tiêu thụ 3-6mg glycoalkaloids cho mỗi kg trọng lượng cơ thể là đã có thể gây tử vong. Khoai tây có màu xanh nhạt thường chứa hàm lượng glycoalkaloids cao hơn khoai tây trắng, vì vậy, bạn nên tránh loại khoai tây này.

Hạt táo, hạt anh đào, hạnh nhân đắng

Hạt hai loại táo và anh đào có chứa một loại  hydrogen cyanide được gọi là axit prussic - chất ngây ngộ độc.


Hạnh nhân đắng cũng là loại chứa chất độc này tương đối lớn. Có 2 loại hạnh nhân, đó là hạnh nhân ngọt và hạnh nhân đắng.  Theo các chuyên gia sức khỏe, thậm chí chỉ ăn 7-10 hạt hạnh nhân đắng liệu có thể gây ra vấn đề cho người lớn, và có thể gây tử vong cho trẻ em.

Bạn có thể gặp các triệu chứng như  đau đầu, chóng mặt, ói mửa, rối loạn tiêu hóa, tim đập nhanh...nếu bị ngộ độc hydrogen cyanide.

Cây đại hoàng

Rễ và lá của cây đại hoàng chứa axit oxalic - một chất độc có thể dẫn đến bị bệnh sỏi thận do axit này tồn tại nhiều lại trong thận. Ngoài ta nó còn gây ói mửa, suy nhược.

Hạt nhục đậu khấu

Trong hạt đậu khấu có myristicine - một chất độc có thể gây ảnh hưởng đến tâm trí, gây nôn mửa, đổ mồ hôi, chóng mặt, ảo giác và nhức đầu. Nếu tiêu thụ nhiều hạt đậu khấu có thể khiến bạn có ảo giác, rối loạn tâm thần, dẫn đến co giật.

Mật ong chưa được tiệt trùng

Loại mật ong này chưa qua quá trình thanh trùng, nên có thể còn lại các chất độc hại, phổ biến nhất là grayanotoxin, đe dọa sức khỏe của con người khi tiêu thụ. Nếu tiêu thụ phải mật ong chứa grayanotoxin, bạn sẽ có thể gặp các triệu chứng như chóng mặt, yếu, mồ hôi quá nhiều, buồn nôn, nôn mửa và kéo dài trong 24 giờ... Thông thường chỉ một muỗng canh mật ong chứa grayanotoxin đã có thể dẫn đến các triệu chứng trên, nếu tiêu thụ nhiều dễ gây tử vong.

Cá ngừ


Sự nguy hiểm trong cá ngừ là lượng thủy ngân trong cá. Khi con người tiêu thụ cá ngừ vào cơ thể, thủy ngân hoặc là sẽ đi qua thận, hoặc đến não và ảnh hưởng đến hệ thần kinh của bạn. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo trẻ em và phụ nữ mang thai không tiêu thụ cá ngừ ở bất kì hình thức nào.

Dã Quỳ (Theo FoxNews)



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hạnh nhân cá ngừ