Tin mới

Bộ Y tế lần đầu ban hành phác đồ điều trị 'ngáo đá'

Thứ tư, 13/03/2019, 14:07 (GMT+7)

Liên tiếp trong thời gian gần đây có nhiều vụ trọng án do người bị "ngáo đá" gây ra. Chính vì thế Bộ Y tế mới đây, lần đầu tiên đã ban hành phác đồ điều trị cai nghiện ma túy tổng hợp.

Thông tin mới nhất trên báo Tuổi trẻ Vietnamnet cho hay mới đây, lần đầu tiên Bộ Y tế ban hành phác đồ điều trị cho người dùng ma túy tổng hợp.

Trước tình trạng lạm dụng may túy ngày càng gia tăng gây ra nhiều vụ thảm án, Bộ Y tế cho biết tính đến thời điểm cuối năm  2017, cả nước có hơn 220.000 người nghiện có hồ sơ quản lý, trong đó, số người nghiện ma túy tổng hợp đang gia tăng rất nhanh.

Một bệnh nhân ngáo đá đe dọa bác sĩ tại bệnh viện. Ảnh: Trí thức trẻ

Cụ thể, phác đồ cai nghiện ma túy tổng hợp khác với cai nghiện ma túy truyền thống là có sự hỗ trợ của thuốc cắt cơn.

Theo Bộ Y tế, với phác đồ điều trị này quá trình cai nghiện các bác sĩ sẽ can thiệp tâm lý và hành vi, đồng thời tư vấn và tăng cường động lực để hỗ trợ người lệ thuộc ma túy tổng hợp tiến hành cai nghiện.

Sau khi được điều trị bằng liệu pháp tâm lý, người thân và gia đình của người nghiện sẽ có vai trò hỗ trợ rất quan trọng trong quá trình cai nghiện.

Nhóm phân tích phác đồ điều trị cho người dùng ma túy tổng hợp cho biết có khoảng 48-58% người dùng ma túy tổng hợp có triệu chứng trầm cảm, lo âu. Một số khác có dấu hiệu như sợ không gian rộng, loạn thần (có hoang tưởng bị truy hại, ảo thính).

Đặc biệt, đối với những bệnh nhân dùng ma túy tổng hợp chung với ma túy truyền thống thì tỷ lệ người dùng có ý tưởng tự sát lên đến  2-11%.

Bộ Y tế cũng khẳng định việc rối loạn sử dụng chất là một bệnh lý phức tạp nhưng có thể điều trị được, các biện pháp can thiệp cần thuân thủ nguyên tắc điều trị.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Bộ Y Tế