Tin mới

Phẫu thuật cứu bệnh nhân có khối sỏi to như quả trứng vịt

Thứ sáu, 11/12/2015, 09:26 (GMT+7)

Bị sỏi thận nhưng bệnh nhân chỉ tự ở nhà điều trị bằng thuốc nam suốt 20 năm. Đến khi đau dữ dội vùng thắt lưng, bệnh nhân đến BV và được phẫu thuật lấy ra khối sỏi thận to như quả trứng vịt.

Bị sỏi thận nhưng bệnh nhân chỉ tự ở nhà điều trị bằng thuốc nam suốt 20 năm. Đến khi đau dữ dội vùng thắt lưng, bệnh nhân đến BV và được phẫu thuật lấy ra khối sỏi thận to như quả trứng vịt.

Theo tin tức trên báo Dân trí, mới đây, Bệnh viện Xanh Pôn vừa tiếp nhận một bệnh nhân có sỏi thận to bằng quả trứng vịt.

Bệnh nhân là Đặng Văn Ngọ (62 tuổi, ở Mạch Tràng, Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội), nhập viện trong tình trạng đau thắt lưng 2 bên.

Chẩn đoán cho thấy, bệnh nhân bị sỏi thận trái và sỏi niệu quản phải nhưng chưa có biểu hiện suy thận. Được biết, bệnh nhân đã phát hiện sỏi thận cách đây 20 năm nhưng tự điều trị bằng thuốc nam ở nhà, ngoài ra còn bị các cơn đau thắt ngực không ổn định, viêm loét dạ dày.

Hình ảnh X Quang của bệnh nhân có sỏi to bằng quả trứng. Ảnh: Dân trí

Với tình trạng sỏi thận này không thể tán hay can thiệp thông thường, bệnh nhân phải phẫu thuật lấy sỏi.

Sau khi thăm khám, chẩn đoán nếu không phẫu thuật lấy sỏi ngay, nguy cơ bệnh nhân bị suy thận và mất chức năng của thận cao, các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn đã tiến hành phẫu thuật lấy ra viên sỏi thận rất lớn, có kích thước lên tới 6,1x5cm -  tương đương 1 quả trứng vịt. Ngoài ra bác sĩ còn phát hiện thận nhu mô mỏng còn 7-8mm, đài bể thận giãn to do sỏi.

Trao đổi trên báo Sức khỏe và Đời sống, bác sĩ Nguyễn Hoàng Việt Tuấn - người gây mê cho bệnh nhân cho rằng, thách thức đối với trường hợp bệnh nhân này là bệnh nhân có các bệnh lý kèm theo, nhất là tim mạch, thứ 2 là nguy cơ mất máu lớn.

Vì đã dự trù các nguy cơ và chuẩn bị tốt nên ca mổ thành công tốt đẹp, bệnh nhân rút ống nội khí quản ngay sau mổ, tri giác bình thường, chức năng tim mạch và hô hấp tốt. Sau ca mổ bệnh nhân được kiểm tra lại, chức năng thận của bệnh nhân đã trở lại bình thường.

Khối sỏi được lấy ra từ cơ thể bệnh nhân. Ảnh: Công an nhân dân

Nhân đây, BS Bùi Hoàng Thảo, khoa Tiết Niệu, người trực tiếp phẫu thuật cũng khuyến cáo người dân không nên coi thường bệnh sỏi thận, vì nếu để lâu, sỏi thận có thể gây biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, do sỏi thận diễn biến rất âm thầm nên không dễ nhận biết. Vì thế, với người đã được chuẩn đoán sỏi thận nên đi khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để kịp thời can thiệp, xử lý khi sỏi thận to lên. Đặc biệt, hiện nay có rất nhiều kỹ thuật mới được áp dụng để lấy sỏi ra khỏi cơ thể, không nên tự ý điều trị bằng thuốc nam, đặc biệt là thuốc không rõ nguồn gốc.

Để phòng bệnh sỏi thận, cần có chế độ ăn uống cân đối, đặc biệt là cần phải uống đủ khoảng 2 lít nước mỗi ngày. Ngay cả khi không có cảm giác khát thì cũng nên chủ động uống nước không chỉ giúp phòng sỏi thận mà uống đủ nước còn rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra cần giữ gìn vệ sinh, phòng tránh nhiễm khuẩn đường tiểu có thể gây viêm đường tiểu ngược dòng, gây ảnh hưởng đến thận.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sỏi thận