Tin mới

Quất hồng bì và tác dụng bất ngờ không phải ai cũng biết

Thứ hai, 06/07/2015, 14:16 (GMT+7)

Quất hồng bì đang vào mùa và được rất nhiều người yêu thích. Đây không chỉ là là loại quả ngon mà còn có nhiều tác dụng trong việc làm đẹp và chữa bệnh.

Quất hồng bì đang vào mùa và được rất nhiều người yêu thích. Đây không chỉ là là loại quả ngon mà còn có nhiều tác dụng trong việc làm đẹp và chữa bệnh.

Hồng bì còn gọi là kim quất, thuộc họ cam, quýt, được trồng nhiều ở các tỉnh miền Bắc nước ta để lấy quả ăn. Loại câ nàyy còn có tên là “quất hồng bì”, “hoàng bì” , “kim đạn tử”, “do bì”, “do mai”, ... tên khoa học là Clausena lansium (Lour.) Skeels [Clausena wampi (Blanco) Oliv.]. Thuộc họ Cam quít (Rutaceae).

Đây là loại cây thân gỗ, cao khoảng 3 – 5 m.

Trong Đông y, quất hồng bì còn được dùng như vị thuốc để chữa bệnh. Lá quất hồng bì vị cay, đắng, tính bình, có tác dụng giải thử (cảm nắng), cảm cúm, hạ sốt, long đờm và giảm ho.

Rễ và hạt có vị đắng và cay tính hơi ấm; có tác dụng giảm đau, lợi tiêu hóa, tiêu phù; thường dùng trị đau dạ dày, đau thượng vị, đau bụng kinh, tiêu hóa kém Còn quả có vị chua, tính bình, hơi ấm, có tác dụng giảm ho, long đờm, kích thích tiêu hóa và cầm nôn mửa. Vỏ thân cây hồng bì kết hợp vài vị thuốc khác dùng cho phụ nữ sau sinh.

Tác dụng bất ngờ từ quất hồng bì. Ảnh minh họa

Tác dụng chữa bệnh và làm đẹp từ quất hồng bì:

Trị gàu và làm đẹp tóc:

Dùng lá hồng bì nấu nước gội đầu thường xuyên có tác dụng làm sạch da đầu, trị gàu và trơn tóc.

Giảm đau do viêm họng:

Quả quất hồng bì 2 - 3 quả ngậm với vài hạt muối, ngậm 3 - 4 lần trong ngày sẽ giúp làm dịu họng, giảm đau rát và giảm ho do viêm họng.

Chữa ho:

Quả hồng bì tươi 4 - 5 quả, hấp với một chút đường phèn cho trẻ ăn ngày 3 lần sáng, trưa, tối có tác dụng kích thích hệ hô hấp, giúp long đờm, giảm ho ở trẻ hoặc ho do cảm rất tốt. Trong trường hợp ho gà: Dùng quả hồng bì, vỏ rễ dâu, cam thảo, mỗi thứ 10g, sắc nước uống trong ngày. Dùng 5 - 7 ngày.

Để kích thích tiêu hóa và phòng bệnh cho phụ nữ sau sinh:

 Lấy vỏ thân hoặc rễ cây quất hồng bì 30g, rễ sử quân 20g, quả khế chua 20g. Các vị sao vàng, sắc đặc, chia uống nhiều lần trong ngày. Có thể dùng trong nhiều ngày liền.

Chữa bị nấc: Dùng 15-20 quả quất hồng bì chín, dầm nát kết hợp với 1 thìa cà phê đường hoặc mật ong, hấp cách thủy, khi quả quả chín, dầm nát pha nước uống.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news