Tin mới

Sai lầm khi ăn gan lợn gây nguy hại cho sức khỏe

Thứ ba, 14/04/2015, 09:28 (GMT+7)

Trong Đông y, gan lợn là món ăn bổ dưỡng cho cơ thể, chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin tốt cho sức khỏe, tuy nhiên sử dụng không đúng cách có thể làm mất chất dinh dưỡng.

Trong Đông y, gan lợn là món ăn bổ dưỡng cho cơ thể, chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin tốt cho sức khỏe, tuy nhiên sử dụng không đúng cách có thể làm mất chất dinh dưỡng.

Không nên dùng rau của giàu vitamin C với gan lợn

Trong gan lợn nói riêng và gan động vật nói chung có hàm lượng đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao. Khi các loại rau củ kết hợp với gan động vật sẽ khiến các ion kim loại làm mất vitamin C vì chúng bị ô xy hóa dẫn đến mất chất dinh dưỡng có trong rau củ. Ngoài ra, rau, củ, quả này chứa nhiều chất  cellulose và acid oxalic  ảnh hưởng tới sự hấp thụ sắt có trong gan vào cơ thể.

Ví dụ, bạn không nên xào gan lợn với giá đỗ. Vì trong giá đỗ có rất nhiều vitamin C, khi xào chung hai loại thực phẩm này với nhau, vitamin C trong giá đỗ sẽ bị oxy hóa hết và giá đỗ lúc này gần như không còn chất dinh dưỡng.

Không ăn gan lợn chưa qua chế biến

Gan lợn là cơ quan chủ yếu giải độc cho cơ thể lợn, cho nên bên trong chúng còn sót lại rất nhiều chất độc.

Hơn nữa thức ăn hàng ngày của lợn tuy cũng qua chế biến, nhưng thỉnh thoảng vẫn còn lưu lại nhiều chất độc, cho nên khi ăn gan lợn tốt nhất phải xử lý chúng thật kĩ.

Bạn có thể ngâm gan lợn trong nước muối khoảng 10 phút rồi mới chế biến, thậm chí có thể phải ngâm trong nước muối trên nửa tiếng đồng hồ, như vậy mới có thể để phân hủy được phần nào các chất độc.

Bạn cần rửa thật sạch loại thực phẩm này, bóp sạch máu đọng, nấu chín hẳn mới được ăn. Gan lợn nấu quá nhanh sẽ không thể giết chết các loại vi khuẩn và trứng ký sinh trùng trong gan, do đó, cần chế biến gan chín kĩ trước khi ăn.

Dã Quỳ (Tổng hợp)




Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đông y gan lợn