Tin mới

Tác dụng làm đẹp và chữa bệnh bất ngờ từ chuối

Thứ ba, 23/06/2015, 15:31 (GMT+7)

Chuối là một trong những loại quả giàu dinh dưỡng và thường gặp nhất trong cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh công dụng làm đẹp, loại quả này còn có tác dụng điều hoà hoạt động của hệ thần kinh, chữa bệnh táo bón hay trị muỗi đốt…

Chuối là một trong những loại quả giàu dinh dưỡng và thường gặp nhất trong cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh Công dụng làm đẹp, loại quả này còn có tác dụng điều hoà hoạt động của hệ thần kinh, chữa bệnh táo bón hay trị muỗi đốt…

Chuối là một trong những loại trái cây được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới. Chuối giàu các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin B6, chất xơ và kali. Kali có vai trò kích thích cơ bắp, dây thần kinh và các tế bào não. Lượng kali trong một quả chuối khoảng 450mg, trong khi một người trưởng thành cần 4,7g kali mỗi ngày, do đó một trái chuối cung cấp khoảng 10% nhu cầu kali mỗi ngày cho cơ thể.

Công dụng làm đẹp của chuối:

Ngừa nếp nhăn

Mật ong làm sạch da và giúp da mềm mịn. Sữa chua cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết và vitamin cho da. Hai thành phần này kết hợp với chuối sẽ tạo nên một loại mặt nạ hữu hiệu để giảm nếp nhăn quanh mắt, trán và khóe miệng.

Giảm bớt chất nhờn trên da

Trộn 1 quả chuối chín với 2 muỗng cà phê nước cốt chanh và đắp lên mặt như một kiểu mặt nạ dưỡng da thông thường. Các axit trong nước chanh sẽ phá vỡ lớp dầu trên da, trong khi vitamin C từ chuối thấm sâu vào da và kiểm soát cơ chế sản xuất dầu sau đó.

Tẩy tế bào chết

Hãy giữ cho làn da luôn mềm mại, tươi sáng quanh năm bằng cách chà hỗn hợp chuối, bột yến mạch và nước cốt dừa lên mặt 1 lần mỗi tuần. Trong khi yến mạch có tác dụng mài nhẹ bề mặt da để tẩy tế bào chết, thì chuối và nước dừa sẽ giúp khôi phục lại vẻ đẹp trắng sáng, rạng rỡ cho làn da của bạn.

Giảm nứt gót chân

Gót chân bị nứt, đặc biệt là trong mùa lạnh, không chỉ mang lại cảm giác ngứa ngáy, khó chịu mà có khi còn gây đau rát, khiến bạn khó di chuyển. Một phương pháp trị nứt gót chân đơn giản với chuối là thoa chuối xay nhuyễn hoặc bột chuối lên lòng bàn chân của bạn để các dưỡng chất của chuối thấm sâu vào da, làm giảm tình trạng khô và nứt nẻ trên gót chân.

Chuối là nguồn cung cấp tuyệt vời vitamin B6. 

Công dụng chữa bệnh của chuối:

Chữa trị chứng trầm cảm

Theo một nghiên cứu gần đây của Viện nghiên cứu MIND về vấn đề thần kinh, đa số những người mắc chứng trầm cảm đều cảm thấy tốt hơn sau khi ăn một trái chuối. Bởi vì trong chuối có chứa tryptophan - một loại protein sẽ chuyển đổi thành serotonin khi hấp thu vào cơ thể,  giúp bạn thư giãn, cải thiện tâm trạng và cảm thấy vui vẻ hơn.

Ổn định hệ thần kinh

Chuối có hàm lượng cao vitamin B có thể giúp bạn ổn định, bình tĩnh hơn mỗi khi lo lắng.

Nghiên cứu của Viện nghiên cứu tâm lý Úc cho biết, áp lực công việc khiến rất nhiều người lựa chọn ăn sô cô la hay khoai tây chiên mà không hề biết rằng chính việc này khiến họ mắc chứng hoảng loạn thèm ăn, vì vậy cần phải kiểm soát lượng đường trong máu, tránh tăng cân không mong muốn bằng cách ăn những loại thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao mỗi ngày để duy trì ổn định tâm lý.

Chữa muỗi cắn

Dùng mặt trong của vỏ chuối xát vào những vùng da bị muỗi cắn sẽ có tác dụng chống sưng và ngứa rất hiệu quả.

Chuối thực sự là một phương thuốc tự nhiên. Khi so sánh chuối với táo, một quả chuối có lượng protein gấp 4 lần một quả táo, gấp đôi lượng carbohydrate, gấp 3 lần lượng photpho, hơn năm lần vitamin A và sắt, và hai lần vitamin cùng với các khoáng chất khác. Chuối cũng rất giàu kali và là một trong các loại thực phẩm có giá trị tốt, lợi cho sức khỏe con người.

Kiểm soát nhiệt độ

Văn hóa nhiều quốc gia khác nhau đều nhìn nhận chuối chính là một loại trái cây có khả năng giảm nhiệt cả về mặt thể chất hay cảm xúc cho phụ nữ mang thai. Ví dụ như Thái Lan, mọi phụ nữ mang thai đều ăn chuối mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe và trí tuệ cho em bé.

Chứng táo bón

Chuối chứa nhiều chất xơ vì vậy thực phẩm này nên được thêm vào thực đơn ăn hàng ngày sẽ giúp bạn tiêu hóa tốt.

Lưu ý khi sử dụng chuối:

Bên cạnh những lợi ích dễ nhận thấy của chuối thì bạn cũng nên biết, cái gì ăn với lượng vừa đủ là tốt nhưng dư thừa lại là điều nguy hiểm, nhất là khi ăn quá nhiều chuối chín kĩ sẽ gây ra nhiều triệu chứng không tốt cho cơ thể.

Theo tin tức trên báo Sức khỏe và Đời sống, nhà dinh dưỡng học Flores cho biết, bệnh nhân bị đau đầu cần hạn chế ăn chuối bởi "các axit amin trong chuối làm giãn các mạch máu." , chuối chín có chứa nhiều các axit amin hơn chuối xanh. Ngoài ra một “tác hại” được tìm thấy trên chuối là nó có thể gây buồn ngủ khi ăn quá nhiều do có chất tryptophan. Magiê có nhiều trong chuối có tác dụng giãn các cơ bắp – nhưng nó lại trở thành phản tác dụng nếu đang mệt mỏi, lơ mơ.

Ăn chuối trở nên nguy hiểm nếu bạn ăn quá nhiều. Bộ Nông nghiệp MỸ khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên ăn khoảng 2 quả chuối mỗi ngày, nếu nạp vào cơ thể hàng chục quả chuối sẽ gây ra tình trạng rối loạn vitamin và khoáng chất trong cơ thể.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chữa bệnh