Tin mới

Tác dụng phụ đáng sợ của củ tỏi

Thứ bảy, 19/07/2014, 09:17 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tỏi là loại thực phẩm dùng làm gia vị phổ biến trong chế biến các món ăn hàng ngày. Bên cạnh những tác dụng thường thấy, tỏi cũng có những tác dụng phụ đáng sợ.

(Tinmoi.vn) Tỏi là loại thực phẩm dùng làm gia vị phổ biến trong chế biến các món ăn hàng ngày. Bên cạnh những tác dụng thường thấy, tỏi cũng có những tác dụng phụ đáng sợ.

Gây dị ứng

Cũng như hầu hết với các thực phẩm khác, một số người có thể bị dị ứng hoặc cơ thể không dung nạp tỏi. Nếu bị dị ứng nhẹ, tỏi gây chứng ợ nóng, đầy hơi… Nếu nghiêm trọng hơn, chúng có thể đe dọa đến tính mạng. 

Khi nghi ngờ tỏi gây dị ứng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu hoặc một chuyên gia về dị ứng thực phẩm.

Kích ứng da

Allicin, một hợp chất sinh ra khi giã tỏi sống, có thể gây kích ứng da rất mạnh (đỏ ửng, đau nhức, bỏng), nhất là khi làn da nhạy cảm hoặc tiếp xúc trực tiếp.

Kích ứng hệ tiêu hóa

Allicin trong tỏi cũng có thể gây kích ứng hoặc thậm chí gây tổn hại đến đường tiêu hóa. Do đó, chỉ nên ăn vừa phải, không nên lạm dụng ăn nhiều tỏi sống và nếu bị nghi ngờ hệ tiêu hóa bị kích ứng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

                  

Tác dụng phụ với những thuốc theo toa

Tỏi có thể can thiệp với một số loại thuốc đang uống được kê theo toa, đặc biệt là với một số loại thuốc chống đông máu được sử dụng trong quá trình phẫu thuật. 

 

Ngoài ra, những nghiên cứu về tỏi đã được xuất bản năm 2001 kết luận rằng: ăn tỏi có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hại khi kết hợp với một loại thuốc được sử dụng trong quá trình điều trị HIV/AIDS". Vì thế, khi đang phải sử dụng thuốc theo toa, rất cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa về việc có nên ăn tỏi không.

 

Nguy cơ ngộ độc

Đây có lẽ là nguy cơ nghiêm trọng nhất có thể gặp khi ăn uống tỏi. Khi bị ngộ độc tỏi, ngoài dẫn tới những khó chịu trong dạ dày, chúng còn có thể dẫn đến tử vong.

Theo đó, những nguy cơ ngộ độc tỏi thường xuất hiện khi tỏi ngâm dầu để ở nhiệt độ phòng hoặc cất trữ quá lâu trong tủ lạnh. 

Sử dụng thế nào để an toàn?

Không nên dùng tỏi khi dạ dày đang trống rỗng. Nếu bạn ăn tỏi trước hoặc trong bữa ăn, mà đơn thuần chỉ là ăn tỏi không thì rất có thể bạn sẽ gặp những triệu chứng tương tự như bị loét dạ dày. Bởi trong tỏi có một chất “allicin” được cho là nguồn chủ yếu về tính chất kháng sinh của tỏi sẽ phát tác và gây cảm giác nóng trong bụng. Vì vậy, nếu muốn ăn tỏi, bạn nên ăn cùng các loại thức ăn khác và ăn khi no bụng để tránh những tác dụng phụ này.

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện sản phẩm “siêu tỏi”. Sản phẩm này không những không được ưa chuộng bởi nó gây ra khá nhiều mối đe dọa mà còn làm hạ uy tín của các loại thuốc thiên nhiên.

Người tiêu dùng làm mọi cách để tránh dùng bất kì thứ gì liên quan đến những chất bổ sung tỏi này bởi theo họ, nó quá mạnh và không có mùi tỏi. Một số sản phẩm còn được chế tạo thành dạng viên và cũng không có mùi tỏi.

Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu rằng, hoàn toàn không cần thiết phải ăn tỏi, dưới mọi hình thức, với liều lượng lớn như vậy. Ta chỉ cần hình dung đến những gì cơ thể sẽ phải trải qua khi một lượng lớn thực vật thân thiện trong cơ thể bị “giết chết” với tốc độ nhanh bất thường như vậy là ta sẽ hiểu có nên bổ sung quá nhiều tỏi cho cơ thể hay không.

Thoa Nguyễn (Tổng hợp)

Xem thêm video trên Tin Mới: Cách làm món đậu phụ tẩm hành đơn giản, ngon miệng

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news