Tin mới

Tác hại "chết người" của nước ngọt có ga

Thứ năm, 05/03/2015, 15:10 (GMT+7)

Nước ngọt có ga chứa những tác hại khôn lường nhất là đối với phụ nữ đang mang thai. Hen suyễn, béo phì, suy thận là những căn bệnh dễ gặp khi dùng quá nhiều nước ngọt có ga.

Nước ngọt có ga chứa những tác hại khôn lường nhất là đối với phụ nữ đang mang thai. Hen suyễn, béo phì, suy thận là những căn bệnh dễ gặp khi dùng quá nhiều nước ngọt có ga.

Hen suyễn

Hóa chất sodium benzoate được sử dụng làm chất bảo quản trong nước ngọ làm tăng lượng natri và làm giảm chất khoảng kali của thức ăn. Một số báo cáo cho thấy sodium benzoate gây ra phát ban, hen suyễn và bệnh chàm.

Uống quá nhiều nước ngọt có ga dễ gây béo phì nhất là nữ giới (ảnh minh họa)

Vấn đề về thận 

Trong nước ngọt chứa hàm lượng cao các axit phosphoric, chất này liên quan đến bệnh sỏi thận và các vấn đề về thận khác.

Lượng đường cao

20 phút sau khi có uống nước ngọt có gas, lượng đường trong máu sẽ tăng đột ngột, làm tăng isulin. Gan sẽ phản ứng bằng cách chuyển hóa đường thành chất béo.

40 phút sau, việc hấp thụ caffeine được hoàn tất. Các phản ứng xảy ra là đồng tử mắt giãn, huyết áp tăng, đường tăng trong máu, chất adenosine (gây buồn ngủ) bị chặn lại, ngăn ngừa cơn buồn ngủ.

45 phút sau, cơ thể bạn sẽ tăng mức sản xuất dopamine (chất dẫn truyền thần kinh) kích thích các trung âm khoái cảm của bộ nào. Về tác dụng này, dopamine cũng tương đương với heroin.

Béo phì

Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ nước ngọt có ga sẽ làm tăng 1,6 lần nguy cơ béo phì.

Phân hủy men răng

Đường và axit trong nước ngọt có ga dễ dàng làm phân hóa men răng.

Bệnh tim

Hầu hết các loại nước ngọt đều chứa fructose cao của sirop bắp - chất làm ngọt được nghiên cứu khá nhiều. Chất này có liên quan tới bệnh tăng hội chứng chuyển hóa - một yếu tố gây nên nguy cơ của tiểu đường và bệnh tim.

Sức khỏe sinh sản

Những lon nước ngọt được phủ bằng loại nhựa có chứa BPA (hóa chất nhân tạo để sản xuất nhựa PC). Chất này góp phần làm tăng ung thư, tàn phá hệ thống nội tiết, có khả năng gây dậy thì sớm và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Loãng xương

Trong nước ngọt có chứa axit photphoric và phốt phat - loại chất làm tăng nguy cơ loãng xương. Khi phốt phát được bài tiết trong nước tiểu, nó sẽ lấy đi canxi, khiến xương cũng như cơ thể thiếu canxi.

Tăng nguy cơ đái tháo đường

Những người uống nước ngọt nhiều thường có nguy cơ mắc tiểu đường type 2 là 80%.

Thúc đẩy sự lão hóa

Nghiên cứu cho thấy phốt-phát trong đồ uống có ga làm tăng hương vị có thể thúc đẩy nhanh sự lão hóa, sẽ làm da và cơ teo lại và cũng gây tổn thương tim và thận.

Gây ung thư vòm họng

Nước ngọt có ga có khả năng gây ung thư vòm họng vì nó chứa nhiều đường, chất tạo màu và các hóa chất thực phẩm, làm axít hóa cơ thể và nuôi dưỡng tế bào ung thư. Những chất hóa học thường xuất hiện trong nước ngọt có ga có khả năng gây bệnh ung thư là: chất tạo màu caramel và 4 - methylimidazole,…

Ung thư tuyến tụy

Những người uống từ 2 cốc nước ngọt trở lên mỗi tuần có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư tuyến tụy, một căn bệnh ung thư không phổ biến nhưng có thể gây chết người.

Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ cho thấy trong số những người tình nguyện tham gia nghiên cứu, 140 người phát triển bệnh ung thư tuyến tụy. Những người uống hơn 2 cốc nước ngọt mỗi tuần có nguy cơ mắc căn bệnh này cao hơn 87% so với những người khác.

Những lưu ý khi dùng nước ngọt có ga

Dùng nước có ga sau khi uống rượu

Nước ngọt có ga làm tăng nhanh tác dụng hấp thu của cơ thể đối với chất rượu cồn, gây tổn hại đến gan.

Uống quá nhiều

Một lượng lớn nước ngọt có ga sẽ kích thích niêm mạc dạ dày và ruột, có thể làm 2 cơ quan này bị tê liệt. Hậu quả là tiêu hóa không tốt, bị đau bụng, tiêu chảy...

Uống khi ăn cơm, ăn tiệc

Việc có quá nhiều nước trong dạ dày sẽ làm loãng dịch vị, giảm công năng sát khuẩn của dịch vị. Khí CO2 cũng ảnh hưởng đến sự sản sinh ra chất Pepsinogen, khiến cho công năng tiêu hóa bị suy giảm.

Ngậm lâu trong miệng

Điều này dễ làm cho cổ họng bị sung huyết. Nếu tình trạng này kéo dài, huyết quản ở cổ họng sẽ bị co lại, lượng máu chảy ở đó giảm. Hậu quả là công năng của cổ họng bị rối loạn, sức miễn dịch cục bộ thấp, dễ sinh viêm họng, khản tiếng, đau họng...

Dã Quỳ (Theo Foodmyths; SK&ĐS)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news