Tin mới

Tài xế đỡ đẻ cho khách: "Chỉ nên tuyên dương, không khuyến khích"

Thứ năm, 23/06/2016, 15:37 (GMT+7)

Liên quan đến sự việc tài xế Nguyễn Bảo Quỳnh (26 tuổi) thuộc hãng taxi Tiên Sa đỡ đẻ thành công cho sản phụ Đặng Thị Nga khi đang trên đường đến BV Phụ sản, chuyên gia y tế cho rằng những trường hợp đỡ đẻ thành công như thế này chỉ nên tuyên dương chứ không nên khuyến khích. 

Liên quan đến sự việc tài xế Nguyễn Bảo Quỳnh (26 tuổi) thuộc hãng taxi Tiên Sa đỡ đẻ thành công cho sản phụ Đặng Thị Nga khi đang trên đường đến BV Phụ sản, chuyên gia y tế cho rằng những trường hợp đỡ đẻ thành công như thế này chỉ nên tuyên dương chứ không nên khuyến khích. 

Như tin tức đã đưa, ngày 20/6, lái xe Nguyễn Bảo Quỳnh  (trú P.Hòa An, Q.Cẩm Lệ, Tp.Đà Nẵng) thuộc hãng taxi Tiên Sa chở sản phụ Đặng Thị Thanh Nga (Quế Trung, Nông Sơn, Quảng Nam) đến Bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng.

Tuy nhiên, khi đến đường Núi Thành, chị Nga có dấu hiệu chuyển dạ và anh Quỳnh đã đỡ đẻ thành công. Sau đó, anh Quỳnh chạy xe đưa cả mẹ và em bé vẫn còn nguyên dây rốn sang Bệnh viện Phụ sản - Nhi.  

Hầu hết các độc giả đã chia sẻ niềm vui cùng mẹ con sản phụ và tán dương cách xử lý tình huống kịp thời, thành công của tài xế taxi. Tuy nhiên, một số độc giả cũng cho rằng, các tài xế taxi nên được tập huấn, trang bị những kiến thức cơ bản về y tế như đỡ đẻ, sơ cứu ... để có thể đảm bảo an toàn cho những hành khách đặc biệt như trường hợp trên. Bên cạnh đó, chính sản phụ và người thân cũng nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất để đối phó với tình huống bất ngờ.

Theo BS Bùi Ngọc Lâm - Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, những trường hợp đỡ đẻ sản phụ khi đang trên ô tô hay máy bay chiếm khá nhiều rủi ro do không được đảm bảo vô trùng cũng như kiến thức không vững.

Theo ông Lâm, các sản phụ cũng như những người thân trong gia đình cần tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để có thể đối phó với những trường hợp không mong muốn. Một trong số đó là nhận biết được dấu hiệu sắp sinh, sắp chuyển dạ để có chuẩn bị kịp thời.

"Thông thường trong những trường hợp này, đối với những người phụ nữ sắp sinh thường có những dấu hiệu xuống bụng. Tất cả những phần của đứa trẻ sẽ thúc xuống dưới tầng sinh môn. Sản phụ sẽ cảm thấy những cơn đau co và dầy lên, đau bụng nhiều hơn. Một trong những dấu hiệu rõ ràng hơn là sản phụ có thể ra máu hoặc ra dịch ngoài âm đạo".

Cũng theo bác sĩ Lâm, để tránh những trường hợp rủi ro không mong muốn khi đang di chuyển đến các trung tâm y tế, bệnh viện, những người xung quanh sản phụ cũng cần nắm được vài kiến thức cơ bản về sinh sản.

"Thời điểm cơn đau chuyển dạ đến người phụ nữ thường không nghĩ được gì nên không thể chủ động hướng dẫn người xung quanh, người nhà của mình phải làm như thế nào. Người nhà các sản phụ nên tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản. Trong những trường hợp thông thường, những người xung quanh đỡ làm sao để đứa trẻ theo cơn co tử cung được đẩy ra. Thứ hai là người đỡ đẻ phải biết dồn ép tử cung để hỗ trợ cho người phụ nữ bằng cách ép ở tầng sinh môn để sản phụ có đà đẩy, tăng áp lực của tử cung lên. Một tay đỡ phía trên, một tay ép tầng sinh môn sẽ tạo được áp lực để đưa đứa trẻ ra ngoài".

Bác sĩ Lâm cũng lưu ý đối với những trường hợp được người nhà, người xung quanh đỡ đẻ hộ đó là khi đứa trẻ ra đời phải kẹp dây rốn hoặc cắt dây rốn.  

Đề cập đến những trường hợp tài xế taxi vô tình trở thành bà đỡ bất đắc dĩ, bác sĩ Bùi Ngọc Lâm cho biết trong quá trình đỡ đẻ toàn bộ những dụng cụ hỗ trợ đều cần phải vô trùng. Tuy nhiên trong trường hợp anh tài xế đỡ đẻ trên xe đều không đảm bảo vô trùng. Ngoài ra, những rủi ro khi đỡ đẻ cho sản phụ trên xe cũng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

"Nếu trong trường hợp ngôi đầu, anh lái xe có thể đỡ được nhưng nếu rơi vào trường hợp ngôi ngược hoặc rau tiền đạo thì anh sẽ không có cách nào xử lý được. Đối với trường hợp này khá thuận lợi khi ngôi đầu và cổ tử cung của sản phụ mở hết, thao tác đỡ cũng đơn giản. Tuy nhiên tất cả những đồ trên xe không được đảm bảo vô trùng sẽ gây ảnh hưởng đến đứa trẻ, đặc biệt đứa trẻ mới ra đời da còn non thì rất nguy hiểm", bác sĩ Lâm cho biết.

Theo bác sĩ Lâm, tỷ lệ những người không có kỹ năng đỡ đẻ vào những trường hợp ngôi đầu như trên có khả năng thành công 80%, tuy nhiên cũng chỉ nên "tuyên dương chứ không khuyến khích". Trong trường hợp có thể đưa đến cơ sở y tế kịp thời thì các tài xế cũng như người nhà không nên tự xử lý, để tránh những đáng tiếc có thể xảy ra. 

Thai ngôi đầu: Thai nằm theo hướng xoay đầu xuống dưới, mông ở phía đáy tử cung. 

Thai ngôi ngược: Thai nằm theo hướng ngược lại, mông ở dưới, đầu quay lên đáy tử cung.

Thai ngôi ngang: Thai nằm đầu ở một bên và mông ở một bên của ổ bụng.

 Minh Di 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news