Tin mới

Thói quen ăn uống sai lầm khiến bạn mắc sỏi thận

Thứ ba, 12/05/2015, 14:17 (GMT+7)

Chế độ ăn thiên lệch, tự ý bổ sung vitamin, can xi và uống ít nước là nguy cơ hàng đầu gây sỏi thận, sỏi tiết niệu.

Chế độ ăn thiên lệch, tự ý bổ sung vitamin, can xi và uống ít nước là nguy cơ hàng đầu gây sỏi thận, sỏi tiết niệu.

Dưới đây là những thói quen ăn uống sai lầm khiến bạn mắc sỏi thận

Uống ít nước

Việc uống ít nước lọc hay uống quá nhiều đồ uống có ga, cafein thay thế là nguyên nhân hàng đầu gây sỏi mật và sỏi thận. Nhiều người không thích uống nước vì nó không có mùi vị trong khi đó các đồ uống khác hấp dẫn hơn, tuy nhiên, các loại đồ uống có chứa cafein khiến tăng huyết áp, mà huyết áp cao là yếu tố quan trọng trong chấn thương thận. Các chuyên gia cũng cho rằng, uống ít nước cũng là nguyên nhân khiến hệ tiết niệu ít việc, lượng nước tiểu lưu cữu trở nên đậm đặc gây sỏi thận, sỏi tiết niệu

Ăn quá nhiều rau quả

Hoa quả và rau xanh rất tốt cho cơ thể, nhiều người ăn kiêng lựa chọn chế độ ăn thay thế chế độ ăn giàu đạm, giàu chất béo thành chế độ ăn rau quả xanh. Tuy nhiên, các loại hoa quả và rau xanh, đặc biệt các loại thực phẩm giàu kali và axit ooxxilic được xem là huyết áp tự nhiên gây thiệt hại thận.

Video: Cách muối cà pháo ít độc hại nhất:

[mecloud]oq1EUsST9N[/mecloud]Theo PGS.TS. Phan Thị Sửu - Hội Khoa học Kỹ thuật an toàn thực phẩm: "Chúng ta phải ăn đủ cả 4 nhóm chất gồm đường, đạm, vitamin muối khoáng và chất xơ. Không nên ăn thiên lệch hoàn toàn chỉ rau quả xanh".

Tự ý bổ sung canxi

Trong các bữa ăn hàng ngày thường có xu hướng bổ sung canxi bằng cua, hải sản, ngoài ra còn uống các thực phẩm chức năng để tốt cho xương. Tuy nhiên, việc tự ý bổ sung canxi ảnh hưởng đến sức khỏe, vì thừa canxi làm giảm sự hấp thu một số chất như chất sắt và kẽm, ngoài ra còn gây hại đến thận. Vì vậy phải bổ sung theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. 

Tự ý bổ sung vitamin C

cũng có thể gây nên sỏi thận sỏi mật. Vitamin C có nhiều trong các loại rau xanh như cà chua, bông cải xanh, cam, quýt, bưởi. Chức năng chủ yếu của vitamin C là giúp sản xuất collagen - một protein chính của cơ thể, tham gia sản xuất một số chất dẫn truyền thần kinh và hóc môn giúp hấp thụ và tiêu thụ một số chất dinh dưỡng khác. Tuy nhiên, lạm dụng vitamin C gây sỏi thận, giảm chức năng tiêu hóa, giảm độ bền hồng cầu.

Theo PGS.TS. Phan Thị Sửu: Uống nhiều vitamin C có thể gây không đông máu, nguy cơ sỏi thận cao.

Thói quen ăn mặn

 

Chế độ ăn mặn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây sỏi thận

Là thủ phạm gây gánh nặng cho thận, giảm chức năng thận. Theo các nghiên cứu khoa học, lượng muối cơ thể nên cần được kiểm soát dưới 6gam. 

Tráng miệng hoa quả sau khi ăn

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng ăn hoa quả sau khi ăn là không khoa học, dẫn đến đầy hơi, táo bón, ảnh hưởng xấu đến chức năng tiêu hóa.

Để phòng ngừa sỏi thận cần ăn uống hợp lí, cần uống nhiều nước, chia thành nhiều bữa nhỏ, hạn chế đồ ăn nhanh, ăn ít vào bữa tối.

Theo PGS.TS. Phan Thị Sửu: "Nên lắng nghe cơ thể, bởi cơ địa mỗi người là khác nhau, nói chung không nên ăn đồ sống, đồ tái, nên ăn đồ nấu chín, không nên ăn nội tạng động vật".

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news