Tin mới

Video thuốc lá tàn phá trái tim con người: Xem xong, còn ai dám hút thuốc không?

Thứ năm, 07/06/2018, 14:00 (GMT+7)

Tổ chức Y tế Thế giới vừa công bố một video gây sốc cho thấy sự tàn phá của việc hút thuốc lá đối với trái tim con người. Xem xong, những người đang hút thuốc lá cũng sẽ thấy sợ.

Tổ chức Y tế Thế giới vừa công bố một video gây sốc cho thấy sự tàn phá của việc hút thuốc lá đối với trái tim con người. Xem xong, những người đang hút thuốc lá cũng sẽ thấy sợ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa phát hành một đoạn video nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là tim. Qua đó, WHO cũng kêu gọi những người đang hút thuốc lá hãy bỏ càng sớm càng tốt.

Đoạn video dài 30 giây bắt đầu với hình ảnh một trái tim đang đập chậm, và đưa ra câu hỏi cho người xem rằng có biết rằng hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim hay không.

Tiếp đó, trái tim đập nhanh hơn và nhiều khói hơn có thể xuất phát từ van tim do làm việc quá sức. Đoạn video được phát hành vào Ngày Thế giới Không Thuốc lá (31/5), kết thúc với thông điệp "bảo vệ trái tim và sức khỏe của bạn - không hút thuốc lá".

Uớc tính, thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra 17% số ca tử vong do bệnh tim, vốn là kẻ giết người hàng đầu thế giới.

Tiến sĩ Tedros Adhanom, giám đốc WHO đã kêu gọi nhận thức rõ hơn về mối liên hệ giữa việc hút thuốc và bệnh tim mạch.

"Hầu hết mọi người biết rằng hút thuốc gây ung thư và bệnh phổi nhưng nhiều người không nhận ra rằng thuốc lá cũng có thể gây ra bệnh tim mạch và đột quỵ".

Bao nhiêu người thiệt mạng vì thuốc lá?

Hút thuốc được cho là đã giết chết hơn 7 triệu người trên khắp thế giới mỗi năm, trong đó bao gồm 890.000 người thiệt mạng do hít khói thuốc thụ động.

Song gần một nửa số người chết, khoảng 3 triệu người tử vong do bệnh tim, bao gồm các cơn đau tim và đột quỵ.

Thuốc lá tàn phá trái tim như thế nào?

Mỗi điếu thuốc lá chứa hơn 7.000 chất hóa học, bao gồm hắc ín và những chất khác có thể làm hẹp các động mạch và làm hỏng các mạch máu.

Trong khi nicotin - một độc tố gây nghiện rất cao được tìm thấy trong thuốc lá - có liên quan mật thiết với sự gia tăng nguy hiểm về nhịp tim và huyết áp. Hút thuốc cũng giải phóng các loại khí độc như khí cacbon monoxide, vốn sẽ thay thế oxy trong máu - làm giảm sự có sẵn oxy cho tim.

Hoàng Hương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tàn phá trái tim