Tin mới

Xét nghiệm máu phát hiện sớm ung thư

Thứ ba, 08/04/2014, 17:15 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cho đến hiện nay việc phát hiện ung thư bằng cách kiểm tra ADN lưu thông trong máu luôn mất nhiều thời gian và chưa thực sự nhạy.

(Tinmoi.vn) Cho đến hiện nay việc phát hiện ung thư bằng cách kiểm tra ADN lưu thông trong máu luôn mất nhiều thời gian và chưa thực sự nhạy.

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Y khoa Stanford (Mỹ) đã phát triển một thử nghiệm có thể phát hiện nhanh bệnh nhân bị ung thư, xác định được loại ung thư cũng như mức độ tiến triển của khối u. Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Nature Medicine.

Theo các bác sĩ, phương pháp mới này đã được thử nghiệm hiệu quả trong việc phát hiện một số loại ung thư phổ biến bao gồm ung thư vú, phổi và tuyến tiền liệt. Phương pháp này thậm chí có thể được sử dụng để sàng lọc bệnh nhân khỏe mạnh hoặc có những dấu hiệu ẩn chứa nguy cơ cao.


Tế bào ung thư khi xuất hiện sẽ phát triển một cách liên tục và sau khi chết, nó giải phóng ADN vào máu. Tuy nhiên, ngay cả bệnh nhân ung thư ở giai đoạn muộn cũng sẽ chỉ có một lượng rất nhỏ của ADN này trong máu. Do đó việc phát hiện ra nó là điều không hề đơn giản.

Tiến sĩ Maximilian Diehn cho biết: "Phương pháp mới này cần vượt qua hai rào cản lớn trong lĩnh vực phát hiện ung thư. Đầu tiên, kỹ thuật cần rất nhạy để phát hiện số lượng rất nhỏ của ADN hiện diện trong máu. Thứ hai, để có một kết quả lâm sàng hữu ích thì cần thiết phải có một số kiểm tra chuyên sâu cho những bệnh nhân đã được chẩn đoán ung thư".

Thử nghiệm mới này cũng được hy vọng có thể giúp xác định sự tiến triển của khối u, loại khối u để giúp bác sĩ đưa ra những phương pháp điều trị thích hợp.

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news