Tin mới

Thái Bình Dương xuất hiện 2 siêu bão "quái vật": Nhật Bản lại oằn mình chống chọi bão mới

Thứ ba, 02/10/2018, 18:38 (GMT+7)

Siêu bão Walaka và Kong-rey xuất hiện cùng lúc ở Thái Bình Dương được đánh giá là 2 cơn bão mạnh nhất Trái Đất tính tại thời điểm này.

Siêu bão Walaka và Kong-rey xuất hiện cùng lúc ở Thái Bình Dương được đánh giá là 2 cơn bão mạnh nhất Trái Đất tính tại thời điểm này.

Thái Bình Dương xuất hiện cùng lúc 2 siêu bão "quái vật"

Theo các nhà khí tượng Mỹ, hiện nay trên khu vực Thái Bình Dương đang xuất hiện 2 cơn bão mạnh nhất trên Trái Đất (tính tại thời điểm này) là: Siêu bão Walaka và Kong-rey.

Thái Bình Dương xuất hiện 2 siêu bão quái vật: Nhật Bản lại oằn mình chống chọi bão mới - Ảnh 1.

Hình ảnh siêu bão Walaka trên bản đồ vệ tinh. Nguồn: Vorsino, Mary/Hawaiinewsnow.

Trong đó, đánh giá về siêu bão Walaka, Cơ quan Bão trung tâm Thái Bình Dương (CPHC) cho biết, tính đến 2 giờ chiều ngày 1/10, Walaka tăng tốc nhanh chóng trở thành siêu bão với sức gió mạnh nhất đạt 257km/h, đạt cấp 5 theo thang đo bão Saffir-Simpson.

Hiện, siêu bão Walaka xuất hiện ở trung tâm Thái Bình Dương đang tiến về quần đảo Hawaii, dự báo đổ bộ trực tiếp vào khu vực Johnston Atoll của quần đảo.

Đối với siêu bão Kong-rey xuất hiện ở khu vực tây Thái Bình Dương, các nhà khí tượng cho biết, bão đang duy trì sức gió ở cấp 4 Saffir-Simpson, với sức gió mạnh nhất đạt 249km/h.

Gizmodo gọi 2 siêu bão xuất hiện cùng lúc tại Thái Bình Dương là siêu bão "quái vật".

Trên website của Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ AccuWeather, đưa ra những dự đoán và cảnh báo về siêu bão đang mạnh dần này.

Siêu bão Kong-rey: Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc có khả năng bị ảnh hưởng mạnh

Cuối tháng 9 vừa qua, những dư âm ảnh hưởng mạnh từ cơn chưa dứt, người dân Nhật Bản lại có nguy cơ đối mặt với siêu bão Kong-rey đang mạnh dần lên ở Thái Bình Dương.

Theo tin tức mới nhất của AccuWeather, vùng tây Thái Bình Dương xuất hiện một cơn bão mới có tên quốc tế là Kong-rey. Hiện tại, sức mạnh của siêu bão Kong-rey đo được ở cấp 4 Saffir-Simpson, tương đương với sức gió từ 210 đến 249km/h. Dự báo, Kong-rey có khả năng mạnh hơn nữa trong vòng 24 giờ tới.

Không chỉ Nhật Bản, bão Kong-rey còn có khả năng ảnh hưởng lên các khu vực khác tại Đài Loan, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Cụ thể theo dự báo của AccuWeather, bão Kong-rey sẽ đổ bộ vào quần đảo Ryukyu của Nhật gây mưa lớn, gió mạnh và lũ lụt.

Sau khi "tấn công' quần đảo Ryukyu, bão Kong-rey được dự báo sẽ đổ bộ khu vực phía nam Đài Loan, phía đông Trung Quốc, tiếp tục đổ bộ đất liền Nhật Bản, và ảnh hưởng đến Hàn Quốc.

Từ chiều tối thứ Ba đến thứ Sáu, hai hòn đảo Miyakojima và Ishigaki (của Nhật Bản) sẽ hứng chịu những cơn gió bão mạnh. Mưa lớn tại hai hòn đảo có thể gây lũ lụt cho các khu vực ven bờ.

Thái Bình Dương xuất hiện 2 siêu bão quái vật: Nhật Bản lại oằn mình chống chọi bão mới - Ảnh 3.

Các khu vực ảnh hưởng của bão Kong-rey từ thứ Ba đến thứ Bảy (6/10). Nguồn: AccuWeather.

Nếu bão Kong-rey đổ bộ vào đất liền Nhật Bản như dự báo thì nó là cơn bão thứ 8 trong năm 2018 tại nước này. "Kỷ lục bão đổ bộ vào đất liền Nhật Bản là 10 cơn từ năm 2004.", nhà khí tượng học AccuWeather Jason Nicholls cho biết.

Hiện chính quyền tại các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi bão Kong-rey đang vận động cư dân theo sát diễn biến của bão và tiến hành di tản đến nơi an toàn càng sớm càng tốt.

Trang Ly (Bài viết sử dụng nguồn: AccuWeather, Gizmodo, Hawaiinewsnow)

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news