Tin mới

Thần tài phục hổ và cái chết đến từ “nàng tiên cá”

Thứ năm, 05/02/2015, 09:39 (GMT+7)

Máy bắn cá là trò chơi điện tử có xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, Đài Loan du nhập vào Việt Nam đã được khoảng gần ba năm nay. Tuy nhiên, gần đây nó mới thực sự nở rộ và trở nên “nóng” hơn bao giờ hết, thậm chí nó còn được ví như là một “liều ma túy”. Vậy vì sao máy bắn cá lại có sức lôi cuốn đến thế?

Máy bắn cá là trò chơi điện tử có xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, Đài Loan du nhập vào Việt Nam đã được khoảng gần ba năm nay. Tuy nhiên, gần đây nó mới thực sự nở rộ và trở nên “nóng” hơn bao giờ hết, thậm chí nó còn được ví như là một “liều ma túy”. Vậy vì sao máy bắn cá lại có sức lôi cuốn đến thế?

LTS: Sau nhiều ngày thâm nhập thực tế tại các điểm, cơ sở buôn bán máy bắn cá, PV báoĐời sống và Pháp luật đã phanh phui được nhiều sự thật của các đối tượng chuyên mua bán hàng lậu từ Trung Quốc. Hiện nay, TP.HCM là điểm mua bán, phân phối loại máy này lớn nhất khu vực phía Nam. Bên cạnh đó việc tổ chức trò chơi này cũng có không ít bất cập. Đã có nhiều biến tướng và thủ đoạn mà trong quá trình điều tra chúng tôi sẽ dần vạch trần...

Vì sao trò bắn cá hút người chơi?

Trò bắn cá được cho là gây phấn khích cao độ và vô cùng hồi hộp. Khi bắn chết cá càng nhiều, đặc biệt là các nàng tiên, điểm thưởng càng lớn và theo đó các đồng xu trong máy “tuôn ra” người chơi coi đây là có thưởng và thắng cái máy được xem là “thông minh tinh quái” này. Một số “game thủ” mê bắn cá đến bỏ ăn, ngồi chơi quên ngày, quên giờ. Những ngày đầu, mới du nhập về Việt Nam, máy bắn cá được biết đến với chương trình nàng tiên có cánh và không cánh (hay còn gọi là Nàng tiên 1 và 2). Sau này do nhu cầu đòi hỏi cao hơn và cần có sự cải tiến trong quá trình chơi để khỏi phải chán nên nhà sản xuất đã cho ra mắt chương trình Nàng tiên 3.

Cứ thế, đến nay trên thị trường đã có mặt máy bắn cá chương trình Nàng tiên 8.5 (hay còn gọi là Thần tài phục hổ) và Nàng tiên 9. Đây là những chương trình mới nhất hiện nay. Để hiểu máy bắn cá là gì, chơi như thế nào, PV đã tìm đến một thợ kỹ thuật lành nghề (xin giấu tên), đang kinh doanh hàng điện tử ở chợ Nhật Tảo (Q.10, TP.HCM) giải thích về nó. Theo ông, “máy bắn cá” là một loại máy được tích hợp sẵn chương trình chạy trên ổ cứng và có bản quyền. Cụ thể, nó có một CPU (hay còn gọi là cục chương trình), cài sẵn các chương trình game. Ví như Nàng tiên cá, Nàng tiên cá có cánh/không cánh, Nàng tiên vàng, Na Tra – Lý Tịnh...

Cùng theo CPU là một “men bo” bao gồm mạch tay và dây điện và các bo mạch xả. Để xả thẻ được phải kể đến mô tơ xả thẻ và ổ nhận thẻ điện tử trên màn hình hiển thị là ti vi chuẩn nét HD cao, chuyên dụng cho ráp máy bắn cá. Hiện nay đang phổ biến trên thị trường là loại màn hình ti vi từ 40’ - 55’ (inch). Trên bàn có bố trí súng (một cần gạt và các nút bấm). Cần gạt là để xoay súng đi khắp bàn. Còn nút bấm là để điều chỉnh đạn và nhấn nút bắn ra. Tùy bàn, lớn thì có 16 súng (16 người chơi), nhỏ thì có 4 súng. Hiện nay phổ biến nhất là loại 8 và 10 súng. Có hai cách chơi bắn cá, bằng thẻ xu hoặc bằng tích điểm.

Nếu chơi bằng thẻ xu thì người chơi phải mua thẻ, thường từ 2 – 4 ngàn đồng/thẻ. Máy bắn cá có thuật toán được lập trình sẵn, mỗi con cá trong mỗi chương trình thường có số điểm và số đạn bắn ra nhất định. Cá con có điểm đạn từ 2 đến 10; cá lớn gồm cá đuối (điểm đạn 20); cá mập điểm đạn 30. Riêng cá tiên có điểm đạn không xác định cá tiên hồng (điểm từ 2-10), cá tiên xanh (10-20); cá tiên đỏ (10-30); cá tiên lớn nhất (điểm đạn là các số tròn chục 50 - 60 - 70... cho tới 150)... Có nhiều loại đạn để người chơi sử dụng và bắn ra. Trên lý thuyết, khi bắn ra đủ số đạn và con cá chết thì người chơi sẽ có số điểm đó. Số điểm đó cũng sẽ được quy đổi thành thẻ xu hoặc điểm.

Nếu là thẻ xu thì máy sẽ rớt ra ở các ô dưới súng của người chơi. Còn nếu chơi tích điểm thì số điểm trên súng của người chơi sẽ tăng lên. Tuy nhiên, trên thực tế, các máy này được cài đặt, lập trình các chương trình rất khó. Đây là cách để chủ kinh doanh có lãi. Vì thế, với cá tiên lớn nhất, hầu như không ai có thể bắn được, dù có chơi tài cỡ mấy đi chăng nữa.

Trong những ngày này, những đầu nậu cung cấp máy bắn cá ở TP.HCM bận rộn hơn bất cứ lúc nào. Bởi đây cũng là thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhiều người, trong đó có không ít người ở các tỉnh, thành khác đổ về TP.HCM tìm mua để đưa vào phục vụ dịp Tết Nguyên đán. Trong lúc đến cơ sở cung cấp máy bắn cá Hồng Loan, ở đường Lạc Long Quân (Q.11) (sẽ đề cập ở các kỳ sau, vì đây là một “bà trùm” trong việc cung cấp loại máy này ở TP.HCM), PV gặp hai người ở Vĩnh Long lên tìm mua máy.

Kỳ 1: Thần tài phục hổ và cái chết đến từ “nàng tiên cá” - Ảnh 1

Máy bắn cá nhập lậu tràn lan tại thị trường TP.HCM.

Vừa bước vào chỗ của bà Loan, nhưng với thái độ có vẻ không nhiệt tình của người bán hàng, hai người mới hỏi được vài câu thì tìm đến các địa chỉ khác. Khi bước ra khỏi cửa, hai người mở tờ giấy có ghi sẵn địa chỉ các cơ sở bán máy bắn cá, sau đó lại gọi cho một cơ sở khác để xem. Khi PV ở lại nói chuyện với bà Loan, thì điện thoại bà này cũng reo liên tục vì nhiều người hỏi thông tin mua máy.

Ai xử lý những vi phạm?

Tương tự, khi PV đến công ty Game thùng siêu thị ở đường Bùi Tư Toàn (Q.Bình Tân) cũng bắt gặp hai người khác đang hỏi về máy bắn cá. Điều này cho thấy, có nhiều người quan tâm đến loại máy này. Hiện nay, với số tiền bỏ ra khoảng 70 – 90 triệu đồng là có thể sở hữu được một máy bắn cá thùng sắt của Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam dành cho 8 - 10 người chơi. Bà Loan cho biết, máy thùng sắt, 8 người chơi có giá 70 triệu đồng, loại 6 người là 25 triệu đồng/máy. Muốn loại nào cũng có, bao nhiêu cũng có. Tương tự, tại công ty Game thùng siêu thị, anh Cường cho biết, máy 8 người chơi có giá 75 triệu đồng.

Theo Thông tư 08/2000/TT-BVHTT ngày 28/4/2000 của Bộ Văn hóa và Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sau đây viết tắt là bộ VH-TT&DL) về hướng dẫn quản lý trò chơi điện tử thì trò chơi điện tử bắn cá thuộc ngành Văn hóa quản lý, cấp phép. Bên cạnh đó, việc nhập khẩu máy trò chơi điện tử như máy bắn cá cũng thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ VH-TT&DL (theo Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013). Hiện nay, Bộ này đang xây dựng Thông tư hướng dẫn Nghị định số 187, do vậy việc nhập khẩu các loại máy trò chơi điện tử cần phải có ý kiến của Bộ VH-TT&DL trước khi doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu.

Bà Nguyễn Thị Hồng Liên, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ VH-TT&DL cho biết, để được nhập khẩu máy trò chơi điện tử thì doanh nghiệp cần phải có Giấy chứng nhận đầu tư hoặc Giấy chứng nhận kinh doanh trò chơi điện tử, vui chơi giải trí hoặc các ngành nghề kinh doanh phù hợp. Đồng thời, phải tự đảm bảo các điều kiện đối với máy, thiết bị nhập khẩu mới 100%, bảo đảm chất lượng về âm thanh, hình ảnh, hình thức phù hợp với thẩm mỹ người Việt Nam.

Thêm nữa, phải có hồ sơ (catalogue) ghi rõ các tính năng, kiểu dáng, nội dung, chương trình cài đặt và mô tả cách thức chơi, trả thưởng của máy, thiết bị xin nhập khẩu... Sau khi máy, thiết bị nhập khẩu được thông quan, chương trình trò chơi điện tử cài đặt theo máy phải được Sở VH-TT&DL kiểm tra nội dung và dán tem trước khi thương nhân đưa vào kinh doanh, sử dụng. Trường hợp, Sở VT-TT&DL xét thấy nội dung của máy trò chơi điện Tử vi phạm các quy định pháp luật về cấm phổ biến và không được phép lưu hành tại Việt Nam, doanh nghiệp phải thực hiện tái xuất hoặc tiêu hủy số máy này theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Trên thực tế, theo tìm hiểu của PV những cơ sở mua bán, phân phối các máy bắn cá đều không có hồ sơ, hóa đơn, chứng từ nhập khẩu..., chủ yếu là nhập lậu. Chính vì thế, khi lắp ráp, vận hành thì cũng là hoạt động chui. Tuy nhiên, nó vẫn đang diễn ra tràn lan ở nhiều nơi. Ở phía Bắc, có nhiều cơ sở nhập khẩu, phân phối và máy bắn cá đã hiện diện nhiều nơi: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... cũng thu hút người chơi rất đông. Ở khu vực phía Nam, nó đã có mặt hầu hết ở các địa phương, nhiều nhất vẫn là TP.HCM.

Quảng cáo giảm giá, khuyến mãi rầm rộ

Đánh vào tâm lý người mua trong thời điểm cuối năm, nhiều cơ sở bán máy bắn cá nhập lậu cũng tung ra các chiêu giảm giá để thu hút khách như “Tưng bừng khuyến mãi, giảm giá cuối năm 20%”; “Máy bắn cá số lượng lớn, nhiều ưu đãi hấp dẫn”; “Thùng sắt 55’ (inch) 55 triệu, cơ hội duy nhất trong năm”...

Theo Thanh Huyền/Đời Sống & Pháp Luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nàng tiên cá