Tin mới

Thông điệp đặc biệt sau những hình vẽ ngộ nghĩnh trong nhà trùm ma túy Nguyễn Văn Thuận

Thứ năm, 05/07/2018, 19:59 (GMT+7)

Đừng phá huỷ những mái ấm khác để xây “boong ke hạnh phúc” của mình.

Đừng phá huỷ những mái ấm khác để xây “boong ke hạnh phúc” của mình.

Tôi có một đứa con gái thích vẽ. Vẽ chán trên giấy nó cũng hay vẽ nhằng nhịt khắp nơi trên tường. Những hình thù nghệch ngoạc và vô cùng đáng yêu.

Thông điệp đặc biệt sau những hình vẽ ngộ nghĩnh trong nhà trùm ma túy Nguyễn Văn Thuận

Tôi không muốn sơn lại nhà bởi thi thoảng muốn ngồi xem lại bọn cá mập, khủng long, châu chấu, cào cào rất ngộ nghĩnh trên tường.

Nhìn những bức "bích hoạ" khắp nhà để thấy con mình đang lớn lên, yên ấm, hạnh phúc có lẽ cũng là thú vui của rất nhiều ông bố, bà mẹ khác.

Hôm qua, khi xem báo và thấy những bức vẽ của trẻ con trên tường boong ke ma tuý của ông trùm ma tuý Nguyễn Văn Thuận tại Lóng Luông, tôi đã rất bất ngờ.

Hoá ra ở boong ke ma tuý này không chỉ có ma tuý, có súng đạn, có những tên đàn em mặt sắt máu lạnh mà còn có một gia đình "có vẻ" có những giây yên ấm (làm sao có thể tạo được sự yên ấm lâu dài đối với một cuộc sống ngoài vòng pháp luật?)

Ở boong ke ma tuý đó còn có những đứa trẻ rất ngây thơ, có khi chưa biết gì về tội phạm, về cái chết trắng; có người phụ nữ hay cằn nhằn như hàng triệu gia đình khác.

Tôi không biết.

Nhưng Nguyễn Văn Thuận đã tạo dựng hạnh phúc của mình bằng gì? Đó là những chuyến ma tuý hàng trăm, hàng ngàn bánh được chuyển từ biên giới vào nội địa để tiêu thụ.

Để đưa hàng trót lọt, anh ta và những kẻ đàn em thân tín sẵn sàng xả súng vào bất kỳ ai có dấu hiệu khả nghi.

Người dân lương thiện ở những thôn bản như Lóng Luông, Tà Dê... đã có những ngày tháng khiếp đảm khi anh ta về đây lập boong ke ma tuý.

Và không chỉ có vậy, hậu quả từ những chuyến ma tuý Thuận đem về đã khiến hàng ngàn những gia đình tan nát vì bỗng nhiên rơi vào thảm kịch con cái họ mắc nghiện.

Đó là một thảm kịch khốn cùng. Có nhiều đứa con sẵn sàng vác dao chém giết bố mẹ mình cốt lấy được tiền để thoả cơn thèm thuốc.

Những người bố, người mẹ trong các gia đình ấy tuyệt nhiên đã không có một ngày nào để vui, để cười, để trò chuyện và nhìn những đứa con của họ lớn lên một cách bình thường.

Chắc hẳn khi nhúng tay vào ma tuý, Thuận biết những thảm kịch mà y sẽ gây ra cho bao gia đình người Việt. Nhưng vì hạnh phúc của mình, Thuận đã bất chấp, đã phá huỷ rất nhiều mái ấm khác để mưu cầu hạnh phúc cho mình.

Nhìn những dòng chữ Thuận viết để nhắc nhở mình dành thời gian chơi với con, tôi chắc anh ta là một người rất yêu con, yêu vợ.

Nhưng anh ta sẽ dạy dỗ con mình những gì khi xung quanh anh ta chỉ toàn ma túy, toàn những kẻ đàn em máu lạnh luôn mang theo súng và sẵn sàng xả đạn vào bất kỳ ai?

Cuối cùng thì Thuận đã phải trả giá, phải đền tội ngay trong căn nhà của mình.

Không biết trong những ngày cố thủ trong boong ke của mình, liệu anh ta có đủ dũng cảm để nhìn lên những bức vẽ của con, có dám đọc lại thời gian biểu dành cho gia đình mà anh ta đã viết ra.

Nhiều người cho rằng, sẽ là bất nhẫn khi cứ nhắc mãi về những bức tranh của trẻ con và dòng chữ trên tường mà ông trùm Nguyễn Văn Thuận ra để "câu khách".

Nhưng tôi cho rằng, việc đăng tải những chi tiết đặc biệt này lên truyền thông là cần thiết.

Đó là một thông điệp có nhiều ý nghĩa để những kẻ đang nhăm nhe phạm tội phải tự soi lại mình, tự chùn bước trước những phi vụ phạm pháp.

Xét cho cùng, dù là người bình thường hay một ông trùm khét tiếng vùng biên thì ai cũng cần có gia đình, cần có vợ con bên cạnh.

Bản án nghiêm khắc, sự trừng phạt của pháp luật dành cho Nguyễn Văn Thuận là xứng đáng, nhưng có lẽ điều đau đớn nhất đối với ông trùm này trước khi đền tội, y không dám gặp lại con để đối mặt với những câu hỏi ngây thơ, vì sao bố bị bắt, vì sao mái nhà của mình không còn, vì sao con không thể tiếp tục vẽ trên những bức tường...

Đó mới là bản án đau đớn nhất dành cho một ông trùm, một kẻ gieo rắc cái chết trắng và đồng thời cũng là một người đang làm cha như Thuận.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news