Tin mới

Vụ nước sông Đà bốc mùi: Chất Styren ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Thứ tư, 16/10/2019, 14:47 (GMT+7)

Liên quan đến vụ nước sinh hoạt có mùi khét do nhiễm dầu bẩn ở Hà Nội, ngày 15/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết nguyên nhân do chất Styren gây mùi lạ với hàm lượng vượt mức cho phép.

Trước tình trạng ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà ảnh hưởng đến đời sống của người dân Hà Nội, ngày 16/10, Cty CP Đầu tư nước sạch sông Đà đã có thông báo gửi UBND Thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng và khách hàng về việc, công ty sẽ tiếp tục thay rửa bể chức, súc xả toàn bộ tuyến ống truyền tải nước sạch Sông Đà.

Công ty nước sạch Hà Nội cho biết, chỉ trong thời gian từ 16h đến 21 ngày 15/10, đã có trên 2.000 cuộc gọi của người dân đề nghị xin hỗ trợ được cấp nước sạch. Ảnh: FB

"Trong thời gian thau rửa bể chưa, súc xả toàn bộ tuyến ống, công ty buộc phải tạm ngừng cấp nước. Sau khi hoàn thành công tác súc xả, công ty sẽ có thông báo về thời gian cấp nước trở lại", Cty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà cho hay.

Trên VOV, Tiền phong dẫn lời, đại diện Viwaco (đơn vị mua nước sạch từ Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà) cho biết, Công ty nước sông Đà đã dừng việc cung cấp nước cho Viwaco từ sáng ngày 15/10, dự kiến sẽ cấp nước trở lại 15h cùng ngày. Tuy nhiên, đến thời điểm này nước vẫn chưa được cấp trở lại và chưa có thông báo về thời gian cấp nước cho khách hàng.

Trước đó, sáng 15/10, tại cuộc tiếp xúc cử tri Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết kết quả xét nghiệm xác định mùi lạ trong nước của nhà máy nước sông Đà là do chất Styren gây nên, chất này có tỷ lệ cao hơn 1,3 - 3,6 lần so với mức bình thường.

Về ảnh hưởng của chất Styren đến sức khỏe, theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, hiện chưa có tài liệu chính thống nói rõ chất Styren ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào. Tuy nhiên, có tài liệu cho thấy, hàm lượng nước đóng chai cho phép không quá 100 mcg/lít hàm lượng Styren, nếu phơi nhiễm Styren với hàm lượng 100mcg trong thời gian dài không ảnh hưởng đến sức khỏe.

UBND TP Hà Nội khuyến cáo người dân rằng nước máy thuộc vùng do Công ty cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp chỉ nên dùng để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Với các mục đích ăn uống, người dân được khuyên tạm thời dùng nước đóng chai, bình do các đơn vị khác cung cấp. Ảnh: NĐT

Vậy nước nhiễm Styren là gì, ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Styren hay vinyl benzene hoặc phenyl ethene là một hợp chất hữu cơ có công thức hóa học C₆H₅CH=CH₂. Đây là chất lỏng không màu, nhẹ hơn nước, không tan trong nước, dễ bay hơi và có vị hơi ngọt tuy nhiên khi đậm đặc thì có mùi khó chịu. Styren là chất được dùng để sản xuất polystyren và nhiều polyme khác (cụ thể là các sản phẩm như hộp xốp đựng thức ăn, cao su, chất dẻo, chất cách điện, sợi thủy tinh,…).

Có khoảng 7 triệu tấn styren được sản xuất mỗi năm để sử dụng vào nhiều ngành công nghiệp sản xuất hóa chất.

Dầu thải bám vào 2 bên bờ suối đầu nguồn dẫn nước vào nhà máy nước sạch sông Đà. Ảnh: Người lao động

Chất Styren có nhiều trong các hộp xốp từng được cho là góp phần làm phát triển ung thư, giảm thị lực, thính giác và gây tổn thương hệ thần kinh. Các nghiên cứu trên cả người và động vật cho thấy phơi nhiễm styren gây tổn thương các tế bào bạch cầu làm tăng nguy cơ bị bệnh bạch cầu hoặc lympho, ung thư thực quản và ung thư tuyến tụy.

Nếu sử dụng thường xuyên nguồn nước có hàm lượng Styre vượt mức cho phép sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Sau một thòi gian sử dụng có thể xuất hiện các triệu chứng như suy nhược cơ thể, mờ mắt, thường xuyên nóng nảy, khó tính.

Hiện nay, công nghệ xử lý nước mặt của Việt Nam hầu như không có quy trình xử lý nước có thể loại bỏ hoàn toàn Styren. Vì vậy, trong nước sinh hoạt của chúng ta vẫn có một lượng nhỏ Styren, nhưng hàm lượng dưới tiêu chuẩn cho phép nên nó không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Theo quy chuẩn Việt Nam 01:2009 của Bộ Y tế ban hành về chất lượng nước ăn uống, hàm lượng styren được quy định tối đa 20 microgram/lít, nếu vượt quá mức cho phép nước sẽ xuất hiện một số mùi lạ, khó ngửi.

Cách phòng tránh và hạn chế Styren vào cơ thể.

Các chuyên gia từng khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng các đồ vật làm từ styren như hộp xốp, đĩa đựng thức ăn, ly uống cà phê, cốc nước một lần. Tránh đựng đồ nóng trong những thức này, đặc biệt thức ăn dầu mỡ, vì dưới tác dụng của nhiệt ấm những hộp đựng này sẽ giải phóng ra chất styren gây ung thư tiềm ẩn cho cơ thể.

Loại bớt lượng styren trong nước bằng than hoạt tính. Người dân có thể dùng nước sau khi đã lọc qua máy lọc có thành phần than hoạt tính, nguồn nước đầu ra sẽ đảm bảo hơn về độ an toàn và mùi vị.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news