Tin mới

Đối thoại Hàn-Triều: Bất ngờ với lời đầu tiên 2 bên nói khi đối mặt sau 2 năm

Thứ ba, 09/01/2018, 14:09 (GMT+7)

"Chúng ta hãy trao cho người dân một món quà năm mới quý giá", trưởng đoàn đối thoại Triều Tiên phát biểu đầu cuộc đối thoại. "Có một câu nói rằng nếu 2 người cùng đi thì sẽ đi được quãng đường dài hơn chỉ một người đi".

"Chúng ta hãy trao cho người dân một món quà năm mới quý giá", trưởng đoàn đối thoại Triều Tiên phát biểu đầu cuộc đối thoại. "Có một câu nói rằng nếu 2 người cùng đi thì sẽ đi được quãng đường dài hơn chỉ một người đi".

Quan chức 2 nước bắt tay trong cuộc gặp. Ảnh: Reuters.

Hãng tin Yonhap cho hay cuộc gặp đã bắt đầu lúc 10h sáng 9/1 (giờ địa phương) tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom) ở khu phi quân sự giữa 2 nước. Đại diện chính phủ Hàn Quốc có phát biểu khai mạc.

Ông Ri Son Gwon, trưởng đoàn đối thoại Triều Tiên, nói ông hy vọng 2 bên sẽ đạt được những kết quả "quý giá" trong cuộc gặp.

"Chúng ta hãy trao cho người dân một món quà năm mới quý giá", ông Ri phát biểu đầu cuộc đối thoại. "Có một câu nói rằng nếu 2 người cùng đi thì sẽ đi được quãng đường dài hơn chỉ một người đi".

Hàn-Triều đối thoại: Lời đầu tiên hai bên nói khi đối mặt sau 2 năm là gì? - Ảnh 1.

Vừa tới Nhà Hòa bình, đoàn đàm phán 2 bên đã trao nhau lời "Chúc mừng năm mới". Ảnh: CNN/Getty

CNN dẫn nguồn Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay, vừa tới Nhà Hòa bình, đoàn đàm phán 2 bên đã trao nhau lời "Chúc mừng năm mới". Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Cho Myong-gyon nói: "Cũng lâu rồi nhỉ!" khi ông bắt tay với người đồng cấp Triều Tiên Ri Son Gwon và hỏi thăm xem thời tiết lạnh có khiến đi lại trở nên bất tiện không.

"Cả sông cả núi đều đóng băng hết", ông Ri đáp lời "Nhưng sẽ không khoa trương nếu nói rằng so với thời tiết thì quan hệ liên Triều còn băng giá hơn".

"Tuy nhiên, mong muốn cải thiện quan hệ và tiến hành đối thoại đến từ phía dư luận giống như dòng nước mạnh mẽ dưới lớp đá băng dày. Sức mạnh của nó đã dẫn tới cuộc gặp cấp cao liên Triều quý giá này".

Ông Ri còn nói: "Tâm hồn trẻ thơ rất trong trẻo, thuần khiết và không tì vết. Nếu chúng ta có thể khơi dậy tâm hồn ấy trong buổi đàm phán cấp cao liên Triều ngày hôm nay, nếu chúng ta có thể kết hợp được nguyện vọng thống nhất của mình thì cuộc đàm phán sẽ diễn ra tốt đẹp".

Trưởng đoàn triều Tiên cũng khen ngợi tính minh bạch của cuộc đối thoại: "Hôm nay, có rất nhiều mối quan tâm trong nước và quốc tế hướng về cuộc đàm phán cấp cao. Và niềm kỳ vọng là rất lớn. Vì vậy, chúng tôi cho rằng, ta nên công khai hoàn toàn cuộc đối thoại để sự kiện có thể được truyền trực tiếp tới toàn thể nhân dân".

Trong khi đó, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myung Gyun nói Seoul tin rằng Thế vận hội Pyeongchang "sẽ trở thành một kỳ Olympics hòa bình khi đa số khách quý từ miền Bắc sẽ tham gia cùng những vị khách đến từ khắp nơi trên thế giới".

"Người dân vô cùng mong muốn nhìn thấy miền Nam và miền Bắc cùng hướng đến hòa bình và hòa giải", ông Cho nói thêm.

Theo Yonhap, một số vấn đề có thể được bàn thảo liên quan tới Olympics là: Liệu phái đoàn Triều Tiên sẽ tới Hàn Quốc bằng đường bộ hay đường khác và liệu hai đoàn Hàn - Triều có cùng diễu hành dưới một lá cờ (cờ Triều Tiên thống nhất) tại lễ khai mạc và bế mạc hay không.

Nếu đường bộ được chọn để di chuyển tới khu vực diễn ra Olympics thì sẽ cần tham vấn thêm giới chức quân sự 2 nước. Nếu Triều Tiên cử một đội cổ vũ hoặc văn công thì cả hai bên cũng phải thảo luận thêm về các chi tiết như cách di chuyển, nơi ăn ở và an ninh.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news