Tin mới

Đối thoại thường niên Mỹ - Trung kết thúc trong bế tắc

Thứ năm, 10/07/2014, 21:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hãng tin Reuters cho hay, Đối thoại thường niên giữa Mỹ- Trung 2014 đã kết thúc trong bế tắc với không có đột phá nào được ghi nhận.

(Tinmoi.vn) Hãng tin Reuters cho hay, Đối thoại thường niên giữa Mỹ- Trung 2014 đã kết thúc trong bế tắc với không có đột phá nào được ghi nhận.

Đối thoại Kinh tế và Chiến lược thường niên Mỹ - Trung kéo dài trong 2 ngày 9 và 10/7 đã kết thúc chiều nay khi cả hai chưa thể nhất trí về các vấn đề nổi cộm như tranh chấp Biển Đông và biển Hoa Đông, gián điệp mạng.

Các chuyên gia cho rằng, cuộc Đối thoại này chưa phải là cơ hội để cả 2 cường quốc tìm ra tiếng nói chung về loạt các vấn đề quan trọng. Đối thoại kết thúc mà không có đột phá nào được ghi nhận không nằm ngoài dự liệu của giới phân tích.

Theo đó, trong buổi họp báo chung ngày 10/7 sau khi kết thúc cuộc đối thoại hai bên, Phó Thủ tướng Wang Yang cho hay, cả hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố, thực thi luật pháp và quan hệ quân đội giữa hai nước nhưng chỉ nhắc lướt qua chứ không đi vào chi tiết những việc trên.

Đối thoại thường niên Mỹ - Trung 2014 kết thúc mà không đột phá nào được ghi nhận

Liên quan tới hai vấn đề nhạy cảm nhất là cuộc tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông và Hoa Đông cũng như gián điệp mạng, thì ông Yang chủ yếu chỉ trình bày quan điểm của Bắc Kinh về hai vấn đề này.

“Phía Trung Quốc sẽ tiếp tục kiên định bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và quyền hàng hải ở Biển Đông và Hoa Đông”, Thủ tướng Yang phát biểu với cánh báo giới.

Như vậy, mặc dù Mỹ gây sức ép mạnh mẽ lên Trung Quốc về vấn đề Biển Đông nhưng Trung Quốc vẫn theo đuổi các yêu sách chủ quyền vô lý như "đường 9 đoạn" chiếm gần trọn vùng biển này. 

Vị đại diện Trung Quốc cũng tiếp tục đề nghị Mỹ nên "đứng ngoài" các tranh chấp hiện nay, chỉ nên áp dụng lập trường khách quan, vô tư và tuân thủ cam kết không nghiêng về bên nào và đóng vai trò xây dựng trong việc bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực.

Trước đó, phát biểu khai mạc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ - Trung lần thứ 6 ngày 9/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo người đồng cấp Trung Quốc rằng việc tìm cách tạo ra một hiện trạng mới ở Biển Đông và biển Hoa Đông, nơi Bắc Kinh có tranh chấp với các nước láng giềng, là điều “không thể chấp nhận”.

 

Yên Yên (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news