Tin mới

Đội trưởng tìm kiếm MH370: Tín hiệu thu được không phải của hộp đen

Thứ sáu, 11/04/2014, 14:55 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong khi Thủ tướng Tony Abbott nói những người tìm kiếm “tự tin” khẳng định đó là tín hiệu từ hộp đen máy bay thì người giám sát việc tìm kiếm lại phủ nhận điều đó.

(Tinmoi.vn) Trong khi Thủ tướng Tony Abbott nói những người tìm kiếm “tự tin” khẳng định đó là tín hiệu từ hộp đen máy bay thì người giám sát việc tìm kiếm lại phủ nhận điều đó.

 

Các quan chức tìm kiếm cứu nạn tại Australia tự tin rằng họ biết vị trí gần đúng của hộp đen của máy bay MH370, Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết tin tức. Tuy nhiên, cùng lúc đó, người đứng đầu cơ quan điều phối tìm kiếm cho rằng các tín hiệu “ping” mới nhất do phao xác định âm thanh bắt được vào ngày thứ năm không liên quan đến máy bay.

Ông Abbott cho biết những người tìm kiếm tự tin rằng các tín hiệu dưới nước chính là tín hiệu từ hộp đen của máy bay và họ biết được vị trí của nó. “Chúng tôi đã thu hẹp khu vực tìm kiếm rất nhiều và chúng tôi tự tin khẳng định những tín hiệu đó là từ hộp đen của MH370”, ông Abbott nói với các phóng viên tại Thượng Hải trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc đồng thời cảnh báo các tín hiệu đang yếu dần.

Tuy nhiên, ông Angus Houston, người đứng đầu cơ quan giám sát đội tìm kiếm của Úc ngày hôm nay cho biết các phân tích dữ liệu âm thanh khẳng định các tín hiệu gần đây nhất rất khó liên quan đến máy bay mất tích. “Dựa trên những thông tin mà tôi đang có, đã có bước đột phá lớn trong việc tìm kiếm MH370. Tôi sẽ cung cấp những thông tin cập nhật hơn khi có”. Đây là tín hiệu dưới nước thứ năm được phát hiện trong cuộc săn tìm.

Các hộp đen ghi dữ liệu buồng lái có thể cung cấp câu trả lời về những gì đã xảy ra với máy bay mang theo 227 hành khách và 12 phi hành đoàn biến mất ngày 8/3 và đã bay hàng ngàn cây số khỏi đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Các máy bay và tàu tìm kiếm đã lùng sục tại 2 vùng tìm kiếm lớn, khoảng 2.390 km về phía bắc của Perth để tìm các mảnh vỡ trôi nổi có thể liên quan đến vụ tai nạn. Nhưng chỉ một vùng tìm kiếm nhỏ hơn, khoảng 600 km 2, cách tây bắc Perth 1.670 km là mang lại hy vọng thực sự. Khu vực này gần nơi tàu Ocean Shield phát hiện ra các tín hiệu âm thanh và là nơi hàng chục phao âm thanh có khả năng truyền dữ liệu tìm kiếm máy bay thông qua tín hiệu radio được thả xuống ngày thứ tư.

Angus Houston, người đứng đầu cơ quan giám sát đội tìm kiếm của Úc

Angus Houston, người đứng đầu cơ quan giám sát đội tìm kiếm của Úc 

Pin của hộp đen dự kiến có tuổi thọ 30 ngày và gần như đã cạn, những nỗ lực để định vị chúng dưới đáy đại dương tối tăm hiện giờ đều rất quan trọng, ông Abbott cho biết. Một chiếc máy bay của Úc đã phát hiện các tín hiệu dưới nước thông qua một phao âm thanh trong khi tìm kiếm tại khu vực đã từng bắt được những tín hiệu tương thích với hộp đen máy bay ở Ấn Độ Dương. “Chúng tôi đang bước vào giai đoạn mà các tín hiệu chúng tôi khẳng định là của hộp đen đang yếu dần và chúng tôi hy vọng sẽ nhận được càng nhiều thông tin nhất có thể trước khi nó hết pin”.

Những các chuyên gia nói rằng quá trình tìm kiếm như đang trêu ngươi con người khi mà những tạp âm trên biển khiến việc này diễn ra chậm chạp và mệt mỏi. Một thiết bị tự động dưới nước mang tên Bluefin-21 của tàu Ocean Shield được triển khai để tìm đống đổ nát dưới đáy biển lần cuối tại vị trí được xác định. Hải quân Úc cũng đã thả các phao từ máy bay P-3 Orion để xác định vị trí của các âm thanh được phát hiện tốt hơn.

Đội trưởng của Hải quân Hoàng gia Úc, Peter Leavy cho biết mỗi phao sẽ được treo một thiết bị hydrophone và hoạt động dưới độ sâu 300 mét. Mỗi phao sẽ truyền dữ liệu trở lại máy bay thông qua sóng radio.

Các Bluefin 21 phụ sẽ mất thời gian lâu gấp 6 lần để quét qua các vị trí định vị pinger. Và phải mất khoảng 6 tuần đến 2 tháng thì Ocean Shield mới kéo các thiết bị này đi hết vùng tìm kiếm dưới nước, có kích thước bằng Los Angeles. Đó là lý do tại sao các thiết bị âm thanh vẫn được sử dụng để củng cố vị trí chính xác hơn, Đội trưởng Hải quân Mỹ Mark Matthews nói.

“Rất nhiều các đối tượng” đã được phát hiện trong ngày thứ tư nhưng có những thứ không liên quan đến máy bay mất tích. Các đội săn tìm cũng phát hiện các mảnh vỡ trên bề mặt khu vực họ quét qua vào ngày thứ năm nhưng mọi di chuyển của họ đều đã được thắt chặt hơn, ông Houston nói.

Pin đèn hiệu định vị hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái có tuổi thọ khoảng 1 tháng và ngày thứ ba vừa qua là đánh dấu một tháng kể từ ngày MH370 biến mất.

Chiếc máy bay đi chệch khỏi lộ trình mà không rõ lý do vì vậy, dữ liệu hộp đen vô cùng quan trọng đối với việc giải quyết các bí ẩn. Các nhà điều tra nghi ngờ máy bay đã rơi xuống nam Ấn Độ Dương dựa trên đường bay được tính toán từ cuộc hội thoại thông qua vệ tinh và phân tích tốc độ cho đến khi máy bay hết nhiên liệu.

Một tài liệu tóm tắt mà chính phủ Úc cung cấp cho các cơ quan quốc tế tham gia tìm kiếm cho biết rất có thể các tín hiệu pinger sẽ yếu hơn sau 10 ngày nữa, phụ thuộc vào nhiều điều kiện.

Nếu không còn hi vọng gì đối với các thiết bị âm thanh mà Ocean Shield mang theo, Bluefin phụ sẽ được triển khai.

Bảo Linh (Theo scmp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news