Tin mới

Dọn dẹp bãi đất làm sân chơi, nhóm công nhân đụng trúng nóc mộ cổ Núi Biến Hình 1.300 tuổi

Thứ ba, 04/08/2020, 15:39 (GMT+7)

Theo kế hoạch, khu đất này sẽ trở thành khu vui chơi cho cả người lớn và trẻ em tuy nhiên khi phát hiện ra quần thể mộ cổ này, mọi kế hoạch đã phải tạm ngừng lại.

Một dự án xây dựng sân chơi ở Kfar Kana thuộc khu vực Circassian gần núi Tabor (Israel) đã nghiễm nhiên trở thành một cuộc khai quật mộ cổ lớn sau khi nhóm công nhân phụ trách xây dựng tìm thấy dấu vết một công trình kiến trúc tuyệt tác lộ diện.

Quần thể mộ cổ được tìm thấy ở Israel (ảnh internet)

Dự án khai quật này do tiến sĩ Nurit Deig (Cơ quan quản lý Cổ vật Israel) và giáo sư Moti Aviam (Học viện Đại học Kinneret), với sự phối hợp của nhiều tình nguyện viên địa phương thực hiện.

>> Xem thêm: Thanh niên đi câu cá vô tình 'câu' được cổ vật 2.000 năm chứa bí ẩn thời La Mã

Theo đó, bên dưới khu đất vui chơi là một quần thể công trình cổ có niên đại lên tới 1.300 năm tuổi, bao gồm một nhà thờ cổ với kiến trúc tôn giáo đặc trưng, có sàn, nhiều bức tranh khảm đá quý giá và mộ cổ. Cạnh đó là Núi Biến Hình huyền thoại trong Kinh Thánh, nơi chúa Jesus đã đưa các môn đồ Peter, James và John đến và rồi hiển dung trước mặt họ, sau đó đàm đạo cùng Moses và Elijah.

Quần thể di tích được nhìn từ trên xuống (ảnh internet)

Đánh giá ban đầu, các nhà khảo cổ cho rằng công trình này có niên đại  rất xa xưa, có thể nó mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt trong cộng đồng tôn giáo thời bấy giờ.

>> Xem thêm: 2 chị em phẫu thuật để giống nhau, muốn có con với bạn trai chung

Phần nhà thờ đã được khai quật có kích thước 12x36 m, bao gồm một khoảng sân rộng, một tiền sảnh và một sảnh trung tâm. Nhà thờ mang nhiều điểm kiến trúc độc đáo so với các công trình hiện đại, ví dụ có tới 3 hốc cầu nguyện thay vì 1.

Dấu tích của nhà thờ cũng rất nhiều mộ cổ bên dưới (ảnh internet)

Các chuyên gia còn dùng kỹ thuật radar xuyên mặt đất cho thấy công trình còn kết nối với một hệ thống phòng liền kề rộng lớn, chính là các phòng chôn cất, nơi đang lưu giữ rất nhiều thi hài cổ đại.

>> Xem thêm: Thanh niên tự nhận bị người ngoài hành tinh tóm sống, bắt 'yêu' đến nỗi có con

Các phòng chôn cất đang được lên kế hoạch khai quật và các nhà khảo cổ tin rằng những thi hài 1.300 năm tuổi này sẽ đem lại rất nhiều hiểu biết về những người từng sinh sống trên mảnh đất này 13 thế kỷ trước.

Đánh giá tổng quan dựa trên những chứng cứ được tìm thấy, các nhà khảo cổ cho rằng khu phức hợp này là một tu viện lớn thời Byzantine. Việc chọn địa điểm dưới chân Núi Biến Hình không phải ngẫu nhiên, mà thể hiện tầm quan trọng của tu viện đối với cộng đồng tôn giáo định cư tại nơi đây.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news