Tin mới

Đòn vu hồi của thầy Park, cú kết liễu của Văn Toàn, không có chất thép ấy liệu có thành?

Thứ ba, 28/08/2018, 07:53 (GMT+7)

U23 Việt Nam là đội bóng duy nhất vẫn giữ sạch lưới cho đến giờ phút này ở Asiad 2018, như thế đã đủ để nói về thủ thành Bùi Tiến Dũng chưa? Hẳn nhiên là chưa rồi.

U23 Việt Nam là đội bóng duy nhất vẫn giữ sạch lưới cho đến giờ phút này ở Asiad 2018, như thế đã đủ để nói về thủ thành Bùi Tiến Dũng chưa? Hẳn nhiên là chưa rồi.

1. Ngày chốt danh sách U23 Việt Nam tham dự Asiad 2018, người ta đồn rằng HLV Park Hang-seo tâm sự với thủ thành Đặng Văn Lâm rằng hãy thông cảm cho ông, bởi hàng công của U23 Việt Nam khá mỏng, ông phải chọn Văn Quyết để tăng cường, và dẫu sao thì thủ thành Bùi Tiến Dũng cũng đã có một giải đấu hồi đầu năm cực kỳ xuất sắc.

Trận tứ kết với U23 Syria, Hùng Dũng đã về nước từ trận trước vì chấn thương, Xuân Trường có một trận đấu tệ hại trước U23 Bahrain, nhà cầm quân người Hàn Quốc phải nén lòng kéo Văn Quyết về đá tiền vệ trung tâm, cất Xuân Trường trên băng ghế dự bị để bảo toàn đại cục. Không có Văn Quyết ở tuyến đầu, hàng công của U23 Việt Nam nhạt nhòa trông thấy.

Rốt cục, cả 3 vị trí đá cao nhất trên sân đều được thay ra. Nếu như hai sự thay đổi đầu tiên, ông Park Hang-seo cố tình để cho đối phương thấy rằng U23 Việt Nam khá quẫn bách trong các phương án tìm đường vào khung thành U23 Syria, thì "con bài" cuối cùng - Văn Toàn, là đòn vu hồi cao tay mà nhà cầm quân người Hàn Quốc này dành cho đối thủ.

Đòn vu hồi của thầy Park, cú kết liễu của Văn Toàn, không có chất thép ấy liệu có thành? - Ảnh 1.
 

Bàn thắng mà Văn Toàn sút tung lưới U23 Syria đến không hề bất ngờ. Từ giữa hiệp phụ đầu tiên, chân sút người Hải Dương này liên tiếp có hai cơ hội nguy hiểm, với 3 cú sút liên tiếp trong vòng cấm đối phương, kèm theo đó là cú sút chéo góc trong vòng cấm cũng nguy hiểm không kém của Văn Hậu.

Thời điểm ấy, sau hơn trăm phút phục binh, nén mình chịu trận, HLV Park Hang-seo gây bất ngờ cho đối thủ bằng sự điều chỉnh chiến thuật, dùng cả 3 mũi nhọn trên hàng công để "ăn thua đủ" trong khi đối phương đã xuống sức, và bàn thắng quyết định của Văn Toàn là kết quả đòn đánh vu hồi cực kỳ xuất thần.

Nếu như tất cả các pha tấn công, phản công trước đó của U23 Việt Nam đều thông qua con đường đẩy bóng qua chân Quang Hải, hoặc xuống hai biên cho Văn Thanh và Văn Hậu, thì ở pha bóng làm nên bàn thắng quyết định, bóng được phất từ sân nhà, bằng cái chân trái của trung vệ Bùi Tiến Dũng thẳng vào vòng cấm cho Anh Đức băng xuống kết thúc một chạm trúng xà, để rồi Văn Toàn đệm bóng ghi bàn.

Đòn vu hồi của thầy Park, cú kết liễu của Văn Toàn, không có chất thép ấy liệu có thành? - Ảnh 2.

Đáng ra bàn thắng đã phải đến từ pha chạm bóng tinh tế của Anh Đức, trước khi Văn Toàn ghi bàn bằng cú đệm bóng cận thành.

Phương án tấn công đấy hoàn toàn nằm ngoài dự liệu của U23 Syria. Nó chỉ được sử dụng đúng một lần, và lập tức trở thành nhát kiếm sắc lẹm hạ gục đội bóng Tây Á. Đường bóng dài cong vút vẽ trên bầu trời Indonesia hôm nay, cũng đẹp và đầy sức sát thương như cú sút phạt cong tuyệt đẹp của Quang Hải giữa trời tuyết Thường Châu ngày nào.

Nhưng từ đòn vu hồi của HLV Park Hang-seo đến nhát kiếm sắc lẹm hạ gục U23 Syria của Văn Toàn, không thể không kể đến một người hùng thầm lặng, nhưng cực kỳ quan trọng trong chiến thắng lịch sử này của U23 Việt Nam - thủ thành Bùi Tiến Dũng.

2. Bởi sở dĩ trung vệ Bùi Tiến Dũng dám dâng cao để thực hiện cú phất bóng dài bằng chân trái ấy, là bởi anh biết rằng đằng sau lưng mình có một "lá chắn thép" cực kỳ chắc chắn và đáng tin cậy trấn giữ trước khung thành đội nhà.

Đòn vu hồi của thầy Park, cú kết liễu của Văn Toàn, không có chất thép ấy liệu có thành? - Ảnh 3.
 
Trận đấu khai màn của U23 Việt Nam ở Asiad 2018, người hâm mộ từng thót tim trước pha phá bóng hỏng của thủ thành Bùi Tiến Dũng ở cuối trận, trận gặp U23 Nhật Bản, suýt chút nữa thủ thành này đã phải vào lưới nhặt bóng bởi pha thoát xuống, lừa qua cả anh của cầu thủ tấn công Nhật Bản. Nhưng suốt hơn 120 phút đối đầu với U23 Syria, người ta thấy lại một Bùi Tiến Dũng sừng sững, chắc chắn như quả núi.

Trong trận đấu khó khăn nhất từ đầu giải của U23 Việt Nam, người ta thấy một Bùi Tiến Dũng ra vào cực kỳ hợp lý, không có lấy một sai sót dù là nhỏ nhất. Những pha tung người bắt bóng tầm cao của thủ thành người Thanh Hóa luôn gọn ghẽ, khiến các đồng đội không chút mảy may phải bận tâm.

Đòn vu hồi của thầy Park, cú kết liễu của Văn Toàn, không có chất thép ấy liệu có thành? - Ảnh 4.
 
Trong tình huống chọc khe cực kỳ nguy hiểm của cầu thủ tuyến hai U23 Syria cho tiền đạo băng lên, bứt tốc thoát khỏi Đình Trọng, người ta thấy Bùi Tiến Dũng đoán trước băng ra phá bóng đầy dứt khoát.

Sai số của hàng phòng ngự 3 người, có lúc là 5 người của U23 Việt Nam trong trận này là không ít, nhưng tất cả đều được Bùi Tiến Dũng sửa sai hoàn hảo. Trên sân Patriot, người ta thấy lại hình bóng của một thủ thành Bùi Tiến Dũng trong Mưa tuyết Thường Châu ngày nào, thậm chí còn xuất sắc hơn, khi không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mà còn truyền được lửa cho đồng đội.

Đòn vu hồi của thầy Park, cú kết liễu của Văn Toàn, không có chất thép ấy liệu có thành? - Ảnh 5.
 
Người ta nói nhiều về một Thủ môn Bùi Tiến Dũng sa đà vào showbiz, vào những hợp đồng quảng cáo, để rồi có những sa sút nhất định, khiến ông Park Hang-seo phải đau đầu lựa chọn giữa anh với Đặng Văn Lâm. Nhưng hơn ai hết, ông thầy người Hàn hiểu rõ con người của cậu học trò yêu, và ông chọn Dũng, thêm lần nữa đặt niềm tin vào anh trong một giải đấu lớn.

Không khí ấy, không khí của một giải đấu châu lục, Bùi Tiến Dũng đã quen quá. Và những chỉ trích, những vấp ngã sau kỳ tích với U23 Việt Nam ở Thường Châu chỉ làm cho Dũng mạnh mẽ hơn, trầm tĩnh và chín chắn hơn.

Tròn 7 tháng trước, giữa không khí vui như hội ở nhà của Bùi Tiến Dũng, ở làng Bào (Ngọc Lặc, Thanh Hóa), có một người đàn ông lặng lẽ kéo người viết lên chiếc nhà sàn của gia đình: "Chú lên trên này uống nước, dưới này ồn ào quá".

Đòn vu hồi của thầy Park, cú kết liễu của Văn Toàn, không có chất thép ấy liệu có thành? - Ảnh 6.
 
Bên bậu cửa sổ nhà sàn ấy, ông Bùi Văn Khánh dành cả giờ đồng hồ để tâm sự về tuổi thơ đầy khó khăn của hai anh em Dũng - Dụng, về những ngày ông nắm cơm vào tận Bình Dương thăm cậu con trai thứ hai - Bùi Tiến Dụng, khi nào hết tiền mới lại về quê. Những ngày ấy, Bùi Tiến Dũng còn đang phụ hồ, làm ruộng ở nhà.

Ông Khánh bảo, Dũng sống tình cảm, yêu gia đình, hay xúc động nhưng trên sân lại là một con người khác, cực kỳ tập trung và chuyên nghiệp, không để những tác động ngoài sân cỏ làm lung lay ý chí của mình. Trên sân Patriot tối qua, người viết được thấy một Bùi Tiến Dũng như thế.

Trong chiến công này, và cả những trận đấu tiếp theo, chất thép ấy là điều HLV Park Hang-seo cực kỳ kỳ vọng vào Dũng. Và U23 Hàn Quốc thì có lạ lẫm gì với Bùi Tiến Dũng nữa đâu!

Tâm Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news