Tin mới

Donald Trump có thể 'tàn phá' nước Mỹ trong 90 ngày tại vị cuối cùng

Thứ hai, 09/11/2020, 17:43 (GMT+7)

Theo một nhà phân tích chính trị, Donald Trump có thể dành 90 ngày cuối cùng của mình trên cương vị Tổng thống Mỹ để cố phá hủy đất nước giống như một "đứa trẻ hiểm ác với chiếc búa tạ".

Trump đã chứng kiến đối thủ của mình, Joe Biden được xướng tên là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, nhưng ông không chấp nhận thất bại. Thay vào đó, ông đang thúc đẩy các cuộc chiến pháp lý để thách thức kết quả bầu cử. Trước đó, Trump còn ám chỉ có thể từ chối chuyển giao quyền lực trong hòa bình.

Với việc Mỹ rời khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris một ngày sau khi các cuộc thăm dò kết thúc, khi cuộc kiểm phiếu khổng lồ đang diễn ra, Trump dường như quyết tâm tiếp tục để lại dấu ấn của mình.

Các chuyên gia sợ rằng Trump sẽ lạm dụng quyền lực của mình trong 90 ngày cuối nhiệm kỳ. Ảnh: Getty

Đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 237.000 người Mỹ và các ca nhiễm đã tăng vọt đạt kỷ lục trong những ngày gần đây và ông Trump luôn hạ thấp mức nghiêm trọng của đại dịch. Với khoảng 10 triệu người Mỹ bị mất việc do phong tỏa khiến các nhà máy ngừng hoạt động và các chương trình cứu trợ của liên bang hết hạn, ông Biden sẽ tiếp quản một quốc gia ốm yếu.

Ông Trump đã ám chỉ khả năng sa thải chuyên gia bệnh truyền nhiễm Anthony Fauci. Đây là chuyên gia hàng đầu của Nhà Trắng, người mà Trump luôn bất đồng quan điểm.

Trump đón Barack Obama, Joe Biden và Thượng nghị sĩ New York Chuck Schumer. Ảnh: Getty

Malcolm Nance, một nhà phân tích tình báo và tác giả chính trị kỳ cựu cho biết: "Nếu Trump mất quyền lực, ông ấy sẽ dành 90 ngày cuối cùng của mình để tàn phá nước Mỹ như một đứa trẻ hiểm ác với chiếc búa tạ trong cửa hàng đồ sứ". Phát biểu tước khi kết quả bầu cử được công bố, cựu sĩ quan cấp cao của Hải quân Mỹ nói với tờ Guardian: "Chúng ta có thể chứng kiến cơn thịnh nộ chính trị lớn nhất trong lịch sử". Theo ông Nance, Trump có thể không chấp nhận kết quả bầu cử và người ta không lường được Trump sẽ làm gì khi bị dồn vào bước đường cùng.

Trump vung cây gậy bóng chày bằng gỗ. Ảnh: Reuters

Ông Nance tin rằng áp lực pháp lý và tài chính mà Trump đối mặt ngày một tăng sẽ khiến Trump đẩy quyền lực của mình đến giới hạn trước khi mãn nhiệm. "Ông ấy sẽ tự ân xá, hoàn toàn không có gì nghi ngờ về điều này. Ông ta mong tòa án tối cao sẽ bao che cho mình", Nance phân tích.

Tuy nhiên, ông Nance bày tỏ điều quan ngại nhất là khả năng xảy ra bất ổn dân sự. Do có những người ủng hộ Trump không chấp nhận két quả bầu cử nên rất có thể xảy ra một cuộc nổi dậy.

Nhiệm kỳ tổng thống mang lại một lớp áo choàng bảo vệ cho bất cứ ai nắm giữ chiếc ghế nóng của Nhà Trắng. Nhưng Trump có rất nhiều cuộc chiến pháp lý chờ đợi khi trở lại cuộc sống thường dân. Văn phòng công tố quận Manhattan từng điều tra về hoạt động kinh doanh của Trump, khả năng gian lận ngân hàng và bảo hiểm của ông nhưng quá trình này đã phải dừng lại trong thời gian Trump tại vị.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news