Tin mới

Đủ phiếu đề cử tổng thống, Trump quay sang mỉa mai Hillary

Thứ sáu, 27/05/2016, 14:45 (GMT+7)

Tỷ phú Donald Trump đã giành được lượng đại biểu cần thiết để đại diện cho đảng Cộng hòa bước vào vòng chung kết bầu cử tổng thống Mỹ.

Tỷ phú Donald Trump đã giành được lượng đại biểu cần thiết để đại diện cho đảng Cộng hòa bước vào vòng chung kết bầu cử tổng thống Mỹ.

Theo AP, ông Trump đã đánh bại 16 ứng viên khác của đảng Cộng hòa và giành được 1.238 suất cử đại biểu ủng hộ, thừa 1 suất so với yêu cầu. Những đối thủ cuối cùng trong cuộc đua này đã bình luận rằng ông Trump - người từng dẫn chương trình truyền hình thực tế và có những phát ngôn gây sốc giờ đã giành đủ đa số đại biểu. Ông ấy chắc sẽ giành thêm hàng trăm đại biểu tại những cuộc bỏ phiếu đề cử tổng thống tại những bang cuối cùng ngày 7/6.

Nhưng, theo BBC, việc đề cử ông Trump vẫn chưa đảm bảo vì phải chờ tới đại hội đảng Cộng hòa vào tháng 7 tới bởi còn phải thông qua tiếng nói của các đại biểu tự do. Nếu việc đề cử này được xác nhận, ông Trump sẽ phải đối đầu với bà Hillary Clinton hoặc Thượng nghị sĩ Vermont Bernie Sanders của đảng Dân chủ. Hôm 25/5, ông Trump đã lên tiếng mỉa mai bà Hillary: "Tôi ở đây nhìn xem Hillary vật lộn ra sao. Đến giờ mà bà ta còn chưa kết sổ được. Vụ này dễ thế mà cũng làm không xong". Hiện bà Hillary và ông Sanders vẫn tranh đấu quyết liệt.

Ông Donald Trump giành đủ số đại biểu cần thiết để đại diện cho đảng Cộng hòa tham gia tranh cử tổng thống. Ảnh: AP

Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố các nhà lãnh đạo thế giới "có lý do để bất an" nếu Trump lên làm tổng thống. Ông Obama nói ông Trump là "nếu không chứng tỏ sự mù tịt về tình hình thế giới thì cũng thuộc loại quan điểm bất cần đời". Đáp lại, ông Trump nói để cho các lãnh đạo thế giới "lo lắng" là chuyện tốt. "Nhiều nước đang hoàn toàn lợi dụng và tận dụng lợi thế của chúng ta... Chúng ta sẽ có mối quan hệ tuyệt vời với các nước này, nhưng nếu họ bất an một cách thân thiện thì đó là điều tốt, chứ không phải là điều xấu". Ông Trump cũng không quên chê tổng thống sắp mãn nhiệm là "không biết tí gì về kinh doanh".

Và cho dù chưa lên làm tổng thống nhưng ông Trump đã vẽ ra viễn cảnh khi bước vào Nhà Trắng. Tại cuộc họp báo ở bang North Dakota, ông này nói sẽ lật ngược những sắc lệnh hành pháp mà Tổng thống Obama đã ký và xây dựng lại quân đội. "Sẽ có nhiều trò vui trong 100 ngày đầu tiên", ông Trump nói.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump