Tin mới

Donetsk: Mặc xung đột, quan chức vẫn bàn chuyện điện nước

Thứ năm, 17/04/2014, 09:32 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thành phố vẫn đang cố gắng duy trì cuộc sống bình thường khi lực lượng vũ trang ủng hộ Nga tới tiếp quản.

(Tinmoi.vn) Thành phố vẫn đang cố gắng duy trì cuộc sống bình thường khi lực lượng vũ trang ủng hộ Nga tới tiếp quản.

 Theo tin tức từ Telegraph, bên trong phòng hội đồng thành phố Donetsk, người đứng đầu đang trấn an các đồng sự của mình về tình trạng của hệ thống thoát nước. Bên ngoài, cảnh tượng bất thường đang diễn ra. Những người đàn ông đeo mặt nạ được trang bị dùi cui, súng ngắn và súng trường tấn công Kalashnikov đang đứng bảo vệ xung quanh.

Tòa thị chính đã cố gắng để hoạt động như bình thường sau khi lực lượng ly khai ủng hộ Nga chiếm đóng các cơ sở. Nhiều người đàn ông mặc đồ ngụy trang, mang áo chống đạn đã tới tiếp quản mà không gặp phải sự cản trở hay hành động bạo lực nào.

Họ công bố sự ra đời của “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” ngay tại thành phố 1 triệu dân phía đông Ukraine. Về lý thuyết, “Hội đồng nhân dân” hiện tại sẽ cai quản Donetsk và khu vực xung quanh với dân số 4,5 triệu. Tòa thị chính trở thành tòa nhà công cộng sau cùng rơi vào tay “Cộng hòa Nhân dân”.

Lực lượng ủng hộ Nga chiếm xe tăng của Ukraine

Lực lượng ủng hộ Nga chiếm xe tăng của Ukraine

Đại diện tự xưng của nhà nước mới đã yêu cầu một cuộc trưng cầu dân ý theo gương Crimea và xóa bỏ chế độ cũ bằng cách sáp nhập Nga. “Chúng tôi đang thực hiện ý muốn của người dân”, ông Denis, một thành viên của Hội đồng điều phối các nhóm nói. “Hơn 90% người dân khu vực Donetsk đang hỗ trợ việc tách ra khỏi Ukraine bởiUkraine muốn kiểm soát tất cả các nhà máy và các doanh nghiệp của chúng tôi phục vụ cho lợi ích của các nhà tài phiệt”.

Ông nói thêm, chính phủ sau cuộc cách mạng tại Kiev đã “giết người của chúng tôi, trong đó có một phụ nữ mang thai”. Các “phương tiện truyền thông đại chúng” đã cố tình bỏ qua những tội ác mà nhà cầm quyền mới thân phương Tây của Ukraine từng làm. “Chúng tôi yêu cầu phải có một cuộc trưng cầu dân ý về tình trạng của khu vực Donetsk”. Nếu một cuộc bỏ phiếu như vậy được tổ chức, cá nhân ông Denis sẽ ủng hộ liên minh với Nga.

Chính phủ Ukraine và các nhà lãnh đạo phương Tây nói rằng Nga đã tổ chức chiếm đóng khu vực Donetsk, bao gồm việc triển khai lực lượng đặc biệt tại đây. Tuy nhiên, những người đàn ông trong tòa thị chính dường như là người dân địa phương chứ không phải lính Nga. Họ sử dụng gậy bóng chày, súng ngắn và chỉ có súng trường Kalashnikov là loại vũ khí quân sự duy nhất họ có.

Sau khi đội quân của Denis tiến vào Tòa thị chính được vài giờ, những người này đã bị một nhóm ủng hộ Nga khác đe dọa tấn công. Khoảng 30 người đàn ông đeo mặt nạo và được trang bị dùi cui đã diễu hành qua tòa nhà. Không phải tất cả những kẻ chiếm đóng đều là phe ủng hộ Nga. Trong số đó có người ủng hộ “Khu vực cánh hữu”, một phong trào dân tộc theo chủ nghĩa cực đoan tại Ukraine. Denis và bạn bè của ông đều chỉ ra tất cả bọn họ ở cùng một phe.

Lực lượng ủng hộ Nga được vũ trang đứng canh gác bên ngoài tòa thị chính

Lực lượng ủng hộ Nga được vũ trang đứng canh gác bên ngoài tòa thị chính

Trong khi họ đang cố dàn xếp sự hiểu nhầm của các phe phái ở bên ngoài thì ở bên trong, các quan chức thành phố đang cố làm hết sức để mọi thứ diễn ra như bình thường.

Thị trưởng Alexander Lukyanchenko đã xuất hiện tại cuộc họp hội đồng vào buổi chiều. Không hề nhắc đến những người đàn ông mang theo vũ khí ở bên ngoài, ông Lukyanchenko tuyên bố: “Lãnh đạo phòng ban về các vấn đề nhà ở và dân cư sẽ có một chương trình nghị sự ở 19 hạng mục. Có gì thay đổi không? Nếu không thì mỗi bài phát biểu sẽ có 7 phút”. Sau đó ông nhường lời cho những người đứng đầu các phòng ban. Được biết hệ thống thoát nước của Donetsk vẫn hoạt động rất tốt sau khi được đầu tư 500.000 bảng Anh. Nhiều con đường cũng có hiện trạng tốt với chi phí sửa chữa lên đến 5 triệu bảng.

“Bất kể điều kiện chính trị, kinh tế và xã hội có như thế nào thì điều kiện cơ sở hạ tầng của chúng ta vẫn rất tốt”, một quan chức nói. Kể từ sau khi tiếp quản thành phố, chủ nhân mới đã bắt đầu xây dựng lại các tòa nhà và chống lại mọi nỗ lực khôi phục quyền kiểm soát khu vực của Kiev.

Bảo Linh (Theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news