Tin mới

Đông Á "dậy sóng" sau bài phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản tại Quốc hội Mỹ

Thứ sáu, 01/05/2015, 10:45 (GMT+7)

Nhiều ý kiến cho rằng nhà lãnh đạo này đã bỏ lỡ cơ hội cải thiện quan hệ với các nước láng giềng liên quan đến những bất đồng lâu nay về Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Nhiều ý kiến cho rằng nhà lãnh đạo này đã bỏ lỡ cơ hội cải thiện quan hệ với các nước láng giềng liên quan đến những bất đồng lâu nay về Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Trung Quốc, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tỏ ra giận dữ trước bài phát biểu lịch sử của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Quốc hội Mỹ. Còn trong phản ứng chính thức đưa ra sáng nay 30/4, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc lên án mạnh mẽ việc Thủ tướng Abe đã không nhân cơ hội có bài phát biểu lịch sử trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ để đưa ra lời xin lỗi về những tội ác mà quân đội Nhật Hoàng gây ra trong Thế chiến II, đặc biệt là việc ép nhiều phụ nữ châu Á làm nô lệ tình dục.

Theo cơ quan trên, lẽ ra nhà lãnh đạo Nhật Bản phải tận dụng cơ hội này để cho mọi người thấy rõ "những hiểu biết đúng đắn về lịch sử" và tạo ra "bước ngoặt" hướng tới việc hòa giải thực sự với Hàn Quốc cũng như các nước khác trong khu vực, ám chỉ Trung Quốc và cả Triều Tiên.

“Điều rất đáng tiếc là không hề có những hiểu biết như vậy, cũng như không có một lời xin lỗi chân thành (trong bài phát biểu trên)”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến nhận định, không có một lời xin lỗi chân thành trong bài phát biểu

của Thủ tướng Nhật Bản

Thông tin trên Dân trí, không chỉ Hàn Quốc, gần như cùng thời điểm, Triều Tiên cũng đã đưa ra quan điểm tương tự về bài phát biểu của nhà lãnh đạo Nhật Bản khi cho rằng ông Abe đã cố tình che đậy những tội ác thời chiến trước đây của quân đội Nhật.

“Những tội ác của Nhật Bản chống lại loài người trong thời gian chiếm đóng Bán đảo Triều Tiên và Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 là những thực tế lịch sử rõ ràng không thể che giấu được... Nếu nhà cầm quyền Nhật Bản cứ cố giấu giếm và lặp lại lịch sử đầy tội ác của mình thì họ sẽ không bao giờ có thể tránh được sự hủy diệt còn đáng xấu hổ hơn cả sự thất bại của họ trong cuộc chiến tranh trước đây”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này nêu rõ.

Truyền thông Trung Quốc cũng lên tiếng chỉ trích việc ông Abe không đưa ra lời xin lỗi chính thức mà chỉ đề cập một cách gián tiếp đến vấn đề "phụ nữ mua vui".

Trước đó, trong bài phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ ngày 29/4, Thủ tướng Nhật Bản chỉ bày tỏ sự “hối tiếc sâu sắc” về những tội ác do quân đội Nhật đã gây ra trong Thế chiến II, mà không đưa ra lời xin lỗi chính thức về vấn đề này.

Ông nói trước các nhà lập pháp Mỹ: "Lịch sử không thể sửa lại được. Thời hậu chiến, chúng tôi đã bắt đầu ghi nhớ trong tâm trí những cảm giác hối tiếc sâu sắc về cuộc chiến này. Những hành động của chúng tôi đã gây đau khổ cho người dân các nước châu Á. Chúng tôi không được phép ngoảnh mặt quay đi trước thực tế này”.

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news