Tin mới

Động cơ Mach 5 giúp con người chỉ mất 11 phút để đi từ Hà Nội đến Sài Gòn

Thứ ba, 05/11/2019, 15:27 (GMT+7)

Động cơ SABRE, một thiết bị di chuyển với tốc độ 5 lần độ nhanh của âm thanh, hay còn gọi là tốc độ Mach 5 - sẽ đi hết quãng đường London - New York chỉ với 2 giờ đồng hồ.

Tuần vừa rồi, nhân loại đã lần đầu tiên có được bằng chứng về sự tồn tại của động cơ như thế; đây là thành quả của dự án nghiên cứu và phát triển kéo dài 30 năm của Reaction Engines.

Reaction Engines đã thử nghiệm thành công hệ thống trao đổi nhiệt trong điều kiện nhiệt độ cao tương tự khi di chuyển với vận tốc Mach 5. Thử nghiệm đã diễn ra tại Cảng Hàng không Vũ trụ Colorado.

Đột phá của Reaction Engines cũng chính là cách giải quyết vấn đề này, họ có thể làm mát không khí với tốc độ nhanh, đưa nó xuống -150 độ C chỉ trong 1/20 giây đồng hồ. Thiết bị “trao đổi nhiệt” cực nhẹ này sẽ cho phép máy bay vận hành với vận tốc Mach 5 trong khí quyển Trái Đất.

Sự ra đời của động cơ này khiến quãng đường vừa nêu dài 5.585 km theo đường chim bay, gấp 4,8 lần chặng bay Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, tức là với Mach 5, ta sẽ đáp xuống Tân Sơn Nhất chỉ sau hơn 11 phút.

Với vận tốc Mach 5, thời gian ra sân bay làm thủ tục sẽ dài hơn cả thời gian bạn ngồi trên máy bay. Mach 5 nhanh gần gấp đôi tốc độ của phi cơ Concorde xưa kia, và nhanh hơn con SR-71 Blackbird - phi cơ vận hành bằng động cơ phản lực nhanh nhất thế giới khoảng 50%.

Động cơ này không chỉ dừng lại ở thành tựu chinh phục bầu trời. Kỹ thuật làm mát được phát triển bởi Reaction Engines sẽ cải thiện được công nghệ phản lực ta đang có, bên cạnh đó sẽ thay đổi cả bộ mặt của ngành ô tô, du hành vũ trụ, năng lượng và các quy trình công nghiệp khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Động cơ Mach 5