Trang chủ » Tin tức » Thế giới
Thứ năm, 18/04/2019 10:07 (GMT 7)

Nghi vấn quanh động cơ quyên tiền cho Nhà thờ Đức Bà Paris của các tỷ phú Pháp

Việc các tỷ phú giàu nhất nước Pháp nhanh chóng quyên tiền cho Nhà thờ Đức Bà Paris đã khiến nhiều người nghi ngờ.

Những khoản quyên góp từ các tỷ phú, công ty và người dân Pháp để phục dựng nhà thờ Đức Bà Paris đã được gần 900 triệu euro chỉ sau hai ngày. Điều này phản ánh tầm quan trọng của tòa tháp trong lòng người dân.

Nhưng "cơn mưa" tiền ủng hộ này đã khiến các tổ chức từ thiện, chính trị gia và những nhà bình luận đặt ra nghi vấn. Tại sao một số nhà tại trợ lại vung tiền nhanh đến vậy. Có người còn cho rằng các nhà hảo tâm ủng hộ để được hưởng lợi từ việc giảm thuế.

Một bộ phận cư dân mạng, kể cả ở Pháp lẫn nước ngoài, đã bày tỏ sự thất vọng bởi những thảm họa khác, từ khủng hoảng tị nạn tại Syria, Iraq cho tới cháy tháp Grenfell ở London cũng không nhận được sự ủng hộ nhiều đến vậy.

Nhà thờ Đức Bà Paris hai ngày sau đám cháy khổng lồ. Ảnh: Reuters

Khoản quyên góp lớn đầu tiên cho Nhà thờ Đức Bà Paris là của ông trùm ngành xa xỉ phẩm Francois-Henri Pinault. Đây là ông chủ của tập đoàn Kering, sở hữu các thương hiệu thời trang như Gucci và Saint Laurent. Ông Pinault, 56 tuổi đã cam kết ủng hộ 100 triệu euro (113 triệu USD) khi đám cháy còn chưa được dập tắt. Một phát ngôn viên cho gia đình ông cho biết quyết định này hoàn toàn xuất phát cảm xúc của vị tỷ phú.

Chỉ vài giờ sau, đối thủ lớn của Pinault, Bernard Arnault, người giàu nhất nước Pháp, ông chủ của Louis Vuitton thuộc LVMH tuyên bố quyên góp 200 triệu euro.

Gia đình Bettencourt-Meyer, cổ đông lớn nhất của L'Oreal cũng hưởng ứng ngay sau đó, cam kết ủng hộ 200 triệu euro cùng với tập đoàn mỹ phẩm toàn cầu.

Các chuyên gia về thương hiệu và danh tiếng cho biết phản ứng nhanh chóng của những "gã khổng lồ" Pháp rất có ý nghĩa, đặc biệt là khi thảm họa có liên quan tới một biểu tượng của quốc gia.

Adrian Palmer, người đứng đầu khoa marketing và danh tiếng tại Trường kinh doanh Henley cho biết cả 3 gia đình tỷ phú và các công ty của họ đều liên kết chặt chẽ với quốc gia. Họ được hưởng lợi từ việc củng cố liên kết này.

"Những thương hiệu này đại diện cho nước Pháp và chúng được bán trên khắp thế giới. Vì vậy, việc đưa thương hiệu Pháp đi vào lòng người sẽ có ích cho họ. Nó tạo ra những liên tưởng tích cực trong tâm trí mọi người. Người ta sẽ thấy họ hào hiệp, chu đáo và tốt bụng", ông nói.

Ở trên mạng, tuyên bố quyên tiền của LVMH đã nhận được vô số bình luận trên Twitter, ở Pháp lẫn nước ngoài. Nhiều người cho rằng số tiền này sẽ có tác dụng hơn khi đưa đi giải quyết các vấn đề tại châu Phi, chống biến đổi khí hậu thay vì xây lại một nhà thờ. Những người khác cho rằng việc quyên tiền này không hơn gì cách tiếp thị thông minh.

Ông Palmer nói rằng ngay cả từ quan điểm phi tiếp thị, việc ủng hộ sớm này có thể có lợi cho vị thế chính trị của công ty. Tất cả 3 công ty đều ủng hộ Tổng thống Emmanuel Macron và muốn có ích trong lời kêu gọi tái thiết nhà thờ của ông.

Tuy nhiên, việc quyên góp từ thiện sẽ được giảm 60% thuế tại Pháp. Chính vì vậy, nhiều nhà phê bình nhìn nhận Pinault, Arnault và những người khác kém hào phóng hơn.

Bảo Linh (Theo Reuters)
Nguồn: Tin Mới - Tinnhanhonline.vn
Cùng chuyên mục