Tin mới

Đóng cọc, quây lưới, chia 3 ca bảo vệ đàn thiên nga ở hồ Thiền Quang

Thứ tư, 07/02/2018, 20:20 (GMT+7)

Để bảo vệ đàn thiên nga khỏi việc bị bắt trộm, ngoài việc cắt cử người trông coi, từ trưa 7/2, Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đã chuyển một số vật liệu gồm các cọc thép, lưới cước về khu vực hồ Thiền Quang.

Để bảo vệ đàn thiên nga khỏi việc bị bắt trộm, ngoài việc cắt cử người trông coi, từ trưa 7/2, Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đã chuyển một số vật liệu gồm các cọc thép, lưới cước về khu vực hồ Thiền Quang.

Hình ảnh Nhà sử học Lê Văn Lan: Gắn con rùa thành vật thiêng ở Hồ Gươm là quá đáng, thả thiên nga là hợp lí số 1

Sáng (6/2), đàn thiên nga ở Hồ Gươm đã "bay" về bơi lội trên mặt hồ Thiền Quang trong sự ngạc nhiên của nhiều người dân. Ảnh: VNE

Theo ghi nhận của PV Trí thức trẻ, vào sáng và trưa 7/2, có rất đông người dân hiếu kỳ tới ngắm đàn thiên nga bơi lội giữa hồ Thiền Quang. Nhiều người còn đưa các cháu nhỏ tới, dùng điện thoại chụp lại khoảnh khắc thú vị khi đứng cạnh thiên nga và thậm chí còn cố gắng chạm vào chúng.

Để bảo vệ tốt nhất cho đàn thiên nga, một vị đại diện Xí nghiệp thoát nước số 1 (Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội), cho biết, mỗi ngày đơn vị cử các công nhân chia làm 3 ca, 2 ca ngày và 1 ca đêm đến hồ Thiền Quang để làm nhiệm vụ canh gác.

Hầu như mọi người đều phải đứng để có thể quan sát đàn thiên nga và không để kẻ gian bắt trộm.

Ca sáng bắt đầu từ 6h–14h, ca chiều bắt đầu từ 14h-22h và ca đêm từ 22h – 6h sáng ngày hôm sau.

Theo các công nhân, ban ngày việc trông coi đàn chim thiên nga sẽ dễ dàng và bớt áp lực hơn là vào buổi đêm, vì ban đêm những con chim thiên nga màu đen rất khó nhìn, phải dùng đèn pin và di chuyển liên tục theo chúng thì mới có thể đảm bảo được việc trông coi.

Ngoài việc cắt cử người trông coi, từ trưa ngay 7/2, Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đã chuyển một số vật liệu gồm các cọc thép, lưới cước về khu vực hồ Thiền Quang.

Theo một số công nhân, số vật liệu này được tập kết để đóng xuống hồ nhằm quây lưới, bảo vệ thiên nga giữa hồ.

"Việc này nhằm tránh thiên nga bơi quá gần bờ, bởi có thể dễ bị bắt trộm hoặc bị những người đánh, câu cá hay người dân quá hiếu kỳ làm bị thương", một công nhân cho hay.

Hiện nay việc đóng cọc, quây lưới đang được tiến hành.

Trước những tranh cãi về việc có nên thả thiên nga ở Hồ Gươm, một số người dân đến chiêm ngưỡng đàn thiên nga đã bày tỏ sự ủng hộ việc thả thử nghiệm thiên nga ở đây.

"Thực ra đây cũng chỉ là một loại chim làm cảnh mà chúng rất đẹp nên chuyện thả ở Hồ Gươm sẽ giúp khu vực này sinh động hơn và mọi người đến đây được ngắm sẽ vui vẻ hơn.

Còn về vấn đề lịch sử hay tâm linh ở Hồ Gươm thì tôi cũng biết nhưng mọi người không nên đề cập quá nhiều mà cái chính là cần có cái gì đó sinh động để người dân đến đó cảm thấy thích thú hơn, không nhàm chán", một người dân chia sẻ.

Tuy nhiên, theo nhà sử học Dương Trung Quốc, đại biểu Quốc hội khóa 14 cho hay, thực tế, thiên nga là một loài vật đẹp và sẽ hợp lý nếu được thả ở các hồ nước trong công viên ở Thủ đô để người dân có thể thưởng ngoạn.

Nhưng ông phản đối việc đưa thiên nga vào Hồ Gươm, bởi theo ông, đây là di tích đặc biệt cấp Quốc gia, nơi gắn với yếu tố tâm linh, gắn liền với hình tượng rùa thần, thu hút sự chú ý của nhân dân, du khách.

"Việc đưa thiên nga vào Hồ Gươm không phù hợp, nhất là khi thiên nga là loài vật ngoại lai. Chưa kể Hồ Gươm gắn liền với rùa thần nên nếu thả thiên nga vào đây sẽ dễ bị biến thành hồ thiên nga", ông Quốc nói.

Tuy nhiên, GS sử học Lê Văn Lan lại cho rằng việc thả chim thiên nga là điều rất thuận, rất hợp lí: "Tôi phản đối ngay từ chuyện gọi "cụ rùa", việc gắn con rùa với sự kiện Lê Lợi trả gươm ở hồ Hoàn Kiếm là hoàn toàn không chính xác. Việc gắn con rùa thành vật thiêng ở Hồ Gươm là quá đáng, điều này là sai lịch sử và còn không còn thuận với tâm lí xã hội. Hồ Gươm chủ yếu là một cảnh đẹp, một thắng cảnh của Hà Nội. Việc ứng xử với Hồ Gươm bằng việc thả chim thiên nga là điều rất thuận, rất hợp lí", GS Lan nói trên báo Người lao động.

Trong khi đó, trao đổi với Dân Trí, ông Trần Nhữ Giáp - chủ vườn chim ở Thường Tín (TP Hà Nội), đơn vị tặng thiên nga cho thành phố Hà Nội - tỏ ra tiếc nuối khi 12 con thiên nga bị chuyển khỏi hồ Hoàn Kiếm. “Chúng tôi tặng thành phố thiên nga để làm đẹp hồ Hoàn Kiếm chứ không có mục đích gì”, ông Giáp nói.

Chủ vườn chim vẫn mong muốn dư luận, nhân dân và các nhà khoa học đồng tình ủng hộ để đưa thiên nga trở lại hồ Hoàn Kiếm trong thời gian tới. Bởi theo ông Giáp, đàn thiên nga không làm ảnh hưởng gì đến môi trường hồ. Ông Giáp cho rằng tiềm thức văn hóa hồ Hoàn Kiếm đã ăn sâu vào người dân Việt Nam, việc thả thiên nga vào đây sẽ không thay đổi bản chất văn hóa của hồ.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news