Tin mới

Động đất 7,1 độ Richter kèm sóng thần tại New Zealand

Thứ sáu, 02/09/2016, 09:05 (GMT+7)

Trận động đất mạnh 7,1 độ Richter xảy ra sáng 2/9 (giờ địa phương) tại bờ biển phía đông New Zealand đã kèm theo một cơn sóng thần nhỏ.

Trận động đất mạnh 7,1 độ Richter xảy ra sáng 2/9 (giờ địa phương) tại bờ biển phía đông New Zealand đã kèm theo một cơn sóng thần nhỏ.

Vị trí tâm chấn của trận động đất mạnh 7,1 độ Richter tấn công New Zealand. Ảnh: USGS

BBC dẫn nguồn từ Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất vào 4h37 ngày 2/9. Tâm chấn nằm ở độ sâu khoảng 30km ở ngoài khơi vùng biển New Zealand, cách Gisborne, khu vực gần tâm chấn nhất, khoảng 169 km. Đây là trận động đất có cường độ mạnh nhất xảy ra tại khu vực đảo Bắc của New Zealand kể từ năm 1995.

Một loạt các dư chấn sau đó tiếp tục làm rung chuyển khu vực trong hàng giờ liền, với cường độ mạnh nhất được ghi nhận là gần 6 độ Richter, Telegraph đưa tin.

Một cơn sóng thần cao 30 cm đã xuất hiện. "Cơn sóng lớn nhất đã xuất hiện. Những cơn sóng tiếp theo dự kiến cao 20 cm", tổ chức Phòng vệ Dân sự New Zealand, chịu trách nhiệm xử lý trường hợp khẩn cấp quốc gia, cho biết.

Bờ biển đảo Bắc và đảo Nam, hai đảo chính ở New Zealand được đặt vào tình trạng báo động sau khi sóng thần xuất hiện.

Tuy nhiên, cơn sóng thần nhỏ đã không gây thiệt hại đáng kể nào về người và của. 3 tiếng sau đó, người dân di tản đã có thể trở về nhà.

Động đất không phải là điều hiếm gặp ở New Zealand nhưng cường độ 7,1 độ Richter như lần này là ít thấy. Trận động đất có sức hủy diệt lớn nhất là vào tháng 2/2011, mạnh 6,3 độ Richter và khiến 185 người thiệt mạng.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news