Tin mới

Động đất Nepal: Hơn 3.700 người chết, người dân tiếp tục hoảng loạn vì dư chấn

Thứ hai, 27/04/2015, 11:03 (GMT+7)

Cho đến nay, động đất lịch sử tại Nepal diễn ra hôm 25/4 đã khiến ít nhất 3.700 người thiệt mạng.

Cho đến nay, động đất lịch sử tại Nepal diễn ra hôm 25/4 đã khiến ít nhất 3.700 người thiệt mạng.

Ông Rameshwor Dangal, người đứng đầu cơ quan quản lý thảm họa của Nepal cho biết có 6.500 người bị thương.

Hàng chục người được báo cáo là đã thiệt mạng tại 2 nước láng giềng Ấn Độ và Trung Quốc.

Hàng ngàn người đã phải trải qua cảnh màn trời chiếu đấu trong 2 đêm sau khi trận động đất mạnh 7,8 độ richter hôm 25/4. Trận động đất lịch sử đã gây ra lở tuyết chết người trên đỉnh Everest.

Hàng ngàn túp lều được dựng lên để người dân trú ẩn và điều trị

Những “thành phố lều” khổng lồ đã được dựng lên tại thủ đô Kathmandu của Nepal cho những người dân tị nạn.

Nhiệm vụ cứu hộ, cứu trợ đã bắt đầu ngay sau khi trận động đất tồi tệ nhất tấn công Nepal trong hơn 80 năm qua.

Những nỗ lực cứu nạn nhân ra khỏi những đống đổ nát tại Kathmandu vẫn tiếp tục suốt đêm 26/4.

Trong khi đó, các quan chức đã cảnh báo rằng số người thương vong có thể tiếp tục tăng khi lực lượng cứu hộ đến những khu vực vùng núi xa xôi ở miền tây Nepal.

Các báo cáo ban đầu cho thấy nhiều cộng đồng – đặc biệt là những người sống sát vùng núi – bị thiệt hại nặng nề sau trận động đất.

Tình trạng lở đất đã ngăn cản các đội cứu hộ đến với những cộng đồng ở vùng nông thôn tại trung tâm trận động đất, người đứng đầu khu vực Gorkha, ông Prakash Subedi cho biết.

“Các làng này thường xuyên bị ảnh hưởng bởi lở đất. Và chuyện toàn bộ một ngôi làng từ 200, 300 đến 1.000 người bị đá rơi chôn vùi hoàn toàn không phải là chuyện hiếm”, phát ngôn viên của World Vision (tổ chức Tầm nhìn Thế giới), Matt Darvas nói. “Có khả năng chỉ có trực thăng mới tới được những vùng này”, ông nói thêm.

Một người đàn đông đã được trực thăng đưa tới Pokhara, cách Kathmandu 200 km cho biết hầu hết hơn 1.000 nóc nhà trong làng ông đều đã bị phá hủy.

Tại huyện Dhading, cách Kathmandu 80 km về phía tây, người ta đã cắm những trại mở, bệnh viện tràn lan khắp nơi. Trận động đất đã khiến các cửa hàng phải đóng cửa, theo tin tức từ Reuters.

Sự hoảng loạn mới

Người dân Nepal tiếp tục hứng chịu những cơn dư chấn mạnh sau trận động đất ban đầu

Một cơn dư chấn mạnh đã xảy đến hôm 26/4 tại Nepal, India, Bangladesh và xuất hiện nhiều trận tuyết lở gần Everest.

Cơn dư chấn mạnh 6,7 độ richter, cách Kathmandu 60km về phía đông đã khiến người dân hoảng loạn, đổ ra các vùng đất trống của thành phố.

Nó đã đánh sập hẳn những ngôi nhà bị thiệt hại trong trận động đất ban đầu. Các bệnh viện cũng bị chấn động bởi các cơn dư chấn. Đội ngũ y bac sĩ di chuyển bệnh nhân ra ngoài trời vào chiều ngày hôm qua.

Cả bệnh viện công và tư đều đưa bệnh nhân ra ngoài và chữa trị ngoài trời.

Mắc kẹt trên núi Everest

Những người leo núi nước ngoài và các hướng dẫn viên người Nepal quanh đỉnh Everest đã bị những cơn dư chấn và một trận lở tuyết khổng lồ chôn vùi một phần căn cứ trong tuyết.

Video: Khoảnh khắc lở tuyết do động đất ập xuống trại leo núi Everest

Hơn 60 người bị thương và nhiều người vẫn đang còn mất tích.

Các nhân viên cứu hộ nói với BBC rằng những người leo núi bị mắc kẹt trên đỉnh Everest không thể xuống núi bởi dây leo và thang đã bị tuyết lở cuốn đi.

Bộ trưởng Bộ du lịch Deepak Chanda Amatya nói với BBC rằng có hơn 50 người leo núi đã được giải cứu.

Có 14 đội y tế và 15 đội tìm kiếm cứu nạn quốc tế đang trên đường tới Nepal, Liên hợp quốc (UN) cho biết. Và nếu cần thiết thì máy bay quân đội hoặc các tuyết đường bộ từ Ấn Độ tới Nepal cũng sẽ được đưa vào sử dụng.

Đề nghị giúp đỡ của Nepal đã được gửi đi khắp nơi trên thế giới. Một số đội tím kiếm cứu nạn nước nước ngoài đã sẵn sàng tới và giúp đỡ tìm kiếm cứu nạn nhưng do dư chấn tại sân bay Kathmandu nên một số máy bay phải bay vòng trước khi hạ cánh.Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc cho biết gần 1 triệu trẻ em ở Nepal đang rất cần hỗ trợ nhân đạo bởi đây là những người đặc biệt dễ tổn thương trong thiên tai.

Đất nước này đang bị thiếu nước, thực phẩm, có nguy cơ bị cắt điện thường xuyên.

Mưa lớn vào ngày 25/4 khiến tình trạng càng trở nên tồi tệ hơn. Điều kiện thời tiết này khiến Liên hợp quốc quan ngại rằng việc người bị thương ở ngoài trời dẫn tới tình trạng thiếu vắc xin chống lại bệnh sởi và tiêu chảy.

Cho đến nay đã có những quốc gia sau trợ giúp Nepal:

Mỹ: Gửi một đội phản ứng thiên tai và ban đầu hỗ trợ 1 triệu USD, theo Cơ quan viện trợ Mỹ USAid cho biết.

Trung Quốc: Một đội cứu hộ đã được cử tới Nepal

Ấn Độ: Nhiều máy bay trực thăng chở thuốc thang, một bệnh viện di động và một nhóm gồm phản ứng thảm họa mạnh cấp 40, trong đó có cả chó nghiệp vụ đã được đưa tới Nepal

Anh: Một nhóm hỗ trợ nhân đạo mạnh cấp 8 và 5 triệu bảng Anh.

Pakistan: 4 máy bay C-130 chở theo bệnh viện dã chiến 30 giường và các bác sĩ, chuyên gia quân đội, một nhóm tìm kiếm cứu nạn đô thị được trang bị radar và chó nghiệp vụ, thực phẩm gồm 2.000 bữa ăn, 200 lều bạt và 600 chăn mền.

Na Uy: 3,9 triệu USD hỗ trợ nhân đạo

Các cam kết hỗ trợ từ Đức, Tây Ban nha, Pháp, Israel và EU.

Bảo Linh (Theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news