Tin mới

Động đất ở Đài Loan: Hỗ trợ tối đa để ổn định tâm lý bà con Việt kiều

Chủ nhật, 07/02/2016, 09:48 (GMT+7)

Có 4 người Việt Nam bị kẹt trong toà nhà 17 tầng bị đổ do động đất, trong đó có 1 bé gái 7 tuổi, 1 bé trai hai tháng tuổi.

Có 4 người Việt Nam bị kẹt trong toà nhà 17 tầng bị đổ do động đất, trong đó có 1 bé gái 7 tuổi, 1 bé trai hai tháng tuổi.

Thành phố Cao Hùng thuộc Đài Nam, Đài Loan (Trung Quốc)- nơi vừa xảy ra trận động đất mạnh 6,4 độ rich - te vào sáng sớm ngày 6/2 là khu vực có nhiều Việt kiều, sinh viên và người lao động Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập.

Ngay sau khi có thông tin có nạn nhân người Việt gặp nạn trong trận động đất, PV Đài TNVN thường trú tại Trung Quốc đã liên hệ và có cuộc phỏng vấn nhanh ông Trần Duy Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế - Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc về tình hình cộng đồng người Việt sau khi trận động đất xảy ra.

Ảnh: Bbc.com

- Xin ông cho biết, tình hình tại Cao Hùng cũng như tại Đài Nam sau khi trận động đất xảy ra?

Ông Trần Duy Hải: Trận động đất xảy ra tại thành phố Đài Nam có cường độ rất lớn - 6,4 độ rích -te đã làm 13 người chết, 484 người bị thương và nhiều người mất tích chưa được tìm thấy. Trận động đất đã gây mất điện, mất nước trên diện rộng trong thành phố, do vậy đã gây tâm lý hoang mang trong người Đài Loan cũng như người Việt sinh sống tại thành phố Đài Nam.

Công tác cứu hộ được tiến hành khẩn trương, đến thời điểm hiện tại đa số các hộ đã có điện và nước trở lại. Tuy nhiên tâm lý vẫn còn rất hoang mang bởi sau trận động đất đó còn có rất nhiều dư chấn khác.

- Xin ông cho biết số nạn nhân người Việt Nam trong trận động đất, công tác bảo hộ công dân đến thời điểm hiện tại có thuận lợi và khó khăn gì?

Ông Trần Duy Hải: Thành phố Đài Nam nằm cách xa Văn phòng của ta ở Đài Bắc, tuy nhiên ngay sau khi xảy ra động đất, Văn phòng đã liên hệ với các cơ quan chức năng của Đài Loan, Cục cảnh sát thành phố Đài Nam và Hội người Việt Nam tại Đài Loan để xác minh thông tin liên quan đến người Việt, kịp thời xử lý.

Theo thông tin Văn phòng được biết có 4 người Việt Nam bị kẹt trong toà nhà 17 tầng bị đổ do động đất, trong đó có 2 người con của bà Trần Ngọc Mỹ là cô con gái 7 tuổi, con trai hai tháng tuổi và hai người em gái của bà Trần Ngọc Mỹ.

Sau khi có thông tin có người Việt Nam bị mắc kẹt trong toà nhà, Văn phòng đã liên hệ với các cơ quan cứu hộ, cứu nạn để hộ trợ tìm kiếm người thân của bà Mỹ mắc kẹt trong toà nhà.

Văn phòng cũng đã liên hệ với bà Mỹ và cử cán bộ đến hiện trường để cùng với phía Đài Loan triển khai công tác cứu hộ, phối hợp với Hội người Việt Nam tại Đài Loan cử người đến gặp bà Mỹ hỗ trợ, động viên bà Mỹ trong lúc khó khăn, đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Đài Loan để thực hiện công tác cứu hộ khẩn cấp đối với người Việt.

- Tâm lý cộng động người Việt đến thời điểm hiện tại như thế nào thưa ông?

Ông Trần Duy Hải: Do thành phố Đài Nam là nơi có nhiều người Việt sinh sống , bao gồm cô dâu Việt Nam, người lao động Việt Nam và sinh viên Việt Nam, và lại có người Việt Nam bị mắc kẹt trong toà nhà bị đổ do vậy cũng gây tâm lý hoang mang trong người Việt Nam ở thành phố Đài Nam nhất là trong lúc các gia đình đang chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc. Văn phòng đã phối hợp với hội Việt Kiều kịp thời động viên bà con, khuyên bà con tránh hoảng loạn trong lúc khó khăn này.

Văn phòng sẽ tiếp tục phối hợp với hội Việt Kiều để hỗ trợ bà con ta chuẩn bị đón Tết cũng như hỗ trợ những gia đình gặp khó khăn do tác động của trận động đất.

- Xin cảm ơn ông!

Hà Thắng/ VOV

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news