Tin mới

Động đất ở Hà Nội có đáng lo ngại?

Thứ hai, 10/09/2018, 08:10 (GMT+7)

Liên quan đến vụ động đất ở Hà Nội khiến nhiều nhà cao tầng rung lắc, TS Trần Chủng- Nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã thông tin thêm về sự việc.

Liên quan đến vụ động đất ở Hà Nội khiến nhiều nhà cao tầng rung lắc, TS Trần Chủng- Nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã thông tin thêm về sự việc.

Theo tin tức trên báo Lao động, TS Trần Chủng- Nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng)- cho rằng, việc Hà Nội vừa rồi xuất hiện rung lắc do ảnh hưởng động đất nhưng điều này không quá lo ngại.

Ông Chủng đưa ra lý giải, nước ta không nằm trong vùng vành đai lửa của Thái Bình Dương cho nên động đất thường là cấp độ trung bình.

Đối với khu vực Hà Nội hiện nay đã có bản đồ phân vùng về gia tốc nền tức là phân vùng về cấp động đất. Các công trình ở Hà Nội hiện nay đều được thiết kế, tính toán có kể đến tải trọng của động đất và tải trọng của gió bão.

Người dân hoang mang vì nhiều tòa nhà rung lắc. Ảnh Thể thao văn hóa

Nói rõ hơn về các quy định liên quan tới các công trình xây dựng cao tầng và khả năng chống chịu với động đất, TS Trần Chủng cho biết, luật Xây dựng đã quy định là phải thẩm tra thiết kế sau đó phải thẩm định thiết kế.

Trước đó, ngày 8/9, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý Địa cầu) cho biết, vào khoảng 9h30 (giờ Hà Nội)một trận động đất có cường độ 5.3 độ Richter xảy ra tại vị trí có tọa độ 23.453 vĩ độ Bắc, 101.620 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 10km.

Theo Trí thức trẻ, nguyên nhân trận động đất tại Hà Nội là ảnh hưởng từ trận động đất xảy ra tại Vân Nam, Trung Quốc. Do ảnh hưởng của trận động đất lớn này, nên một số khu vực của Hà Nội đã bị dư chấn và người dân ở các khu vực nhà cao tầng cảm nhận thấy sự rung, lắc. Tuy nhiên, việc này chỉ kéo dài trong thời gian ngắn.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news