Tin mới

'Đồng hồ tử thần Trump' đếm số người Mỹ có thể 'thoát án' Covid-19

Thứ ba, 12/05/2020, 11:01 (GMT+7)

"Đồng hồ tử thần Trump" cho thấy số ca tử vong vì Covid-19 mà nước Mỹ có thể tránh được nếu Tổng thống Trump hành động sớm hơn.

"Đồng hồ Tử thần Trump" được dựng lên tại tòa nhà Thời Đại ở New York. Ảnh: EPA-EFE

Biển quảng cáo do nhà làm phim Eugene Jarecki dựng lên tại Quảng trường Thời Đại ở New York. Tính đến ngày 11/5, con số mà "đồng hồ" đếm được là hơn 48.000 ca tử vong. Trong khi đó, con số tử vong vì Covid-19 được ghi nhận tại Mỹ thực tế là hơn 80.000.

"Đồng hồ" đếm số ca Covid-19 tử vong giả định mà nước Mỹ có thể ngăn được nếu chính quyền Trump thực hiện giãn cách xã hội và đóng cửa trường hợp sớm hơn 1 tuần (9/3)so với thực thực tế (16/3). Theo đó, con số này sẽ ít hơn 60% so với thực tế. Nhà làm phim New York, người đã 2 lần giành giải thưởng tại Liên hoan phim Sundance đã giải thích rằng 60% là ước tính thận trọng được các chuyên gia tính toán sau những tuyên bố được của bác sĩ Anthony Fauci đưa ra giữa tháng 4. Bác sĩ Fauci, gương mặt đáng tin cậy thuộc đội phản ứng dịch Covid-19 của chính phủ Mỹ nói rằng nếu "bạn bắt đầu giảm nhẹ sớm hơn, bạn có thể cứu được nhiều sinh mạng hơn".

Jarecki nói rằng có nhiều người đã chết một cách đáng tiếc, chính phủ cần lãnh đạo cuộc khủng hoảng có trách nhiệm hơn. Nhà làm phim muốn chiếc đồng hồ này như một lời nhắc nhở cho công chúng về những sinh mạng đã mất đi do sự phản ứng chậm chạm của chính quyền. Nó "giống như tên những người lính đã ngã xuống được khắc trên đài tưởng niệm để nhắc nhở chúng ta về cái giá của chiến tranh".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news