Tin mới

Đông Nam Á trở thành điểm nóng của nạn cướp biển

Thứ sáu, 13/06/2014, 09:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chỉ trong năm 2013, hải tặc đã thực hiện khoảng 128 vụ tấn công trong vùng biển Đông Nam Á, nơi hoạt động vận chuyển đường biển toàn cầu đang chuyển dịch về châu Á.

(Tinmoi.vn) Chỉ trong năm 2013, hải tặc đã thực hiện khoảng 128 vụ tấn công trong vùng biển Đông Nam Á, nơi hoạt động vận chuyển đường biển toàn cầu đang chuyển dịch về châu Á.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu và Đào tạo Liên Hiệp Quốc (UNITAR) cho  hay số vụ cướp biển tại khu vực Đông Nam Á đang tăng nhanh từ năm 2010, đặc biệt tại tuyến đường thương mại hàng hải trung tâm ở eo biển Malacca giữa Malaysia và Indonesia, AFP đưa tin.

Báo cáo nêu rõ, tình trạng cướp biển ở Eo Malacca tiếp tục là nguyên nhân lớn ảnh hưởng đến giao thương an toàn trong khu vực phía đông Ấn Độ Dương.

Đông Nam Á trở thành điểm nóng của nạn cướp biển (Ảnh minh họa)

Cuối tháng trước, Phòng Hàng hải Quốc tế (IMB) cho biết, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2014, hải tặc gây ra 23 vụ tấn công trong vùng biển Đông Nam Á. Phần lớn vụ tấn công diễn ra ở Indonesia.

UNITAR cũng lo ngại tình trạng cướp biển sẽ nghiêm trọng hơn tại Đông Nam Á trong bối cảnh hoạt động vận chuyển đường biển toàn cầu đang chuyển dịch về châu Á. Trong khi đó, UNITAR cho biết cướp biển Somalia đã tấn công tàu 28 lần trong vùng biển phía tây Ấn Độ Dương dù chúng không thực hiện vụ bắt tàu nào. 

Theo UNITAR, sở dĩ hoạt động của hải tặc giảm do hải quân các nước đã tăng cường tuần tra trong Vịnh Aden và Ấn Độ Dương. Ngoài ra nhiều tàu thương mại đã mang theo vũ khí để đề phòng cướp biển. Một điểm nóng khác là Vịnh Guinea ở Tây Phi.

Biển Đông Nam Á , ngoài khơi ba nước Singapore, Malaysia và Indonesia, có tiếng thiếu an ninh. Trong ba tháng đầu năm nay có tất cả 23 vụ tấn công hoặc âm mưu bất thành. Trong tháng tư, hải tặc ra tay hai lần cướp một tàu dầu gây thương tích cho thuyền trưởng. Cùng tháng, cũng một chiếc tàu chở dầu khác bị tấn công. Ba thủy thủ Indonesia bị bắt cóc.

Cuối tháng 5, tàu chở dầu MT Orapin rời cảng Singapore chở nhiên liệu sang đảo Borneo (Kalimantan) của Indonesia nhưng đột nhiên mất liên lạc. Đến ngày 1/6, chiếc tàu này cùng với 14 thủy thủ về đến cảng Sriracha trong vịnh Thái Lan.

Văn phòng hàng hải quốc tế BMI cho biết một toán hải tặc đã cướp tàu, phá hủy hệ thống liên lạc vô tuyến. Chiếc tàu không bị hư hại, thủy thủ đoàn Bình An vô sự.

Thống kê của BMI ghi nhận 128 vụ cướp biển hoặc âm mưu cướp biển trong năm 2013 trong khu vực Đông Nam Á so với 104 vụ trong năm 2012 và 80 vụ trong năm 2011.

Ngân hàng Thế giới từng ước tính nạn cướp biển khiến kinh tế toàn cầu thiệt hại 18 tỷ USD.

 

Yên Yên

 

 

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news